Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Những hành vi không nên cấm bé
Ngày cập nhật:  22/12/2011 10:01:12
Trẻ nhỏ thường xuyên có những cách hành xử rất khác lạ khiến bạn băn khoăn. Dưới đây là những hành vi đặc biệt hay gặp ở trẻ mà bạn có thể an tâm.


 



Cắn

Trẻ em khoảng bốn tháng tuổi bắt đầu mọc răng, lợi sưng lên khiến bé rất khó chịu. Để giải tỏa cảm giác này, bé muốn cắn vào đồ chơi hoặc người thân.

Lúc này, bé chưa biết cắn vào người là việc đúng hay sai. Bố mẹ có nhìn vào bé và nói: “Không được cắn” cũng vô tác dụng.

Để bé cảm thấy dễ chịu, bạn nên đưa cho bé một miếng trái cây như táo hoặc lê, một chiếc bánh hoặc vòng ngậm cho bé mọc răng. Bé sẽ không cắn vào người khác nữa.

Xé giấy


Khi gần tám tháng tuổi, bé thích vò hoặc xé giấy để lắng nghe âm thanh của chúng. Bé sẽ cười thích thú vì sự tò mò của mình được thỏa mãn. Đây là một dạng hành vi tìm hiểu những điều mới lạ xung quanh.

Khi xé giấy, bé còn luyện tập khả năng điều khiển phối hợp ăn ý giữa tay và mắt, phát triển khả năng nhạy bén, linh hoạt cho tay cũng như trí tuệ. Bạn nên cổ vũ cho hành động này, hướng dẫn bé xé giấy thành những miếng nhỏ, hình đơn giản.

Lưu ý, bạn cất giữ những giấy tờ có giá trị khỏi tầm tay bé và cũng đảm bảo giấy cho bé chơi phải vệ sinh.

Ném đồ vật

Bé khoảng chín tháng tuổi sẽ rất thích chơi ném đồ vật. Khi cầm được vật gì trên tay, bé cũng muốn quăng đi và còn cười nữa. Khúc gỗ, quả bóng rơi xuống đất đều phát ra những âm thanh khác nhau và bé đang tìm hiểu nó. Vì vậy, bạn đừng lo rằng bé có biểu hiện bạo lực.

Ném đồ vật sẽ giúp bé điều khiển tay theo ý muốn của mắt. Bạn nên lựa chọn những đồ vật chịu lực tốt cho bé chơi và dạy bé biết vật nào có thể quăng, vật nào không.

Thu đồ vật

Bé trên một tuổi thường thích chơi trò “thu đồ vật” như điện thoại của mẹ, chìa khóa của bố. Trò này giúp bé rèn luyện trí nhớ, cho bé cảm giác thành công và tự tin khi tìm ra vật mình cất giấu.


Vì vậy, bố mẹ nên cổ vũ hành động này và có thể cùng chơi với bé. Lưu ý, bố mẹ cất giữ những đồ vật quan trọng, phòng khi bé thấy, muốn cầm nắm và đem giấu đi.

Thích cầm, nắm thức ăn

Khi hơn một tuổi, bé thường cầm, nắm thức ăn trong bát, làm vung vãi khắp bàn và thích thú đưa nó vào miệng. Đây cũng là cách bé muốn nhận biết xung quanh.

Ngoài ra, khi dùng tay tự cho thức ăn vào miệng, thay vì được người lớn đút, bé sẽ có cảm giác thành công. Vì vậy, bạn nên khuyến khích bé tự lấy thức ăn.

Trèo cao

Sau khi bé biết đi, bé sẽ muốn trèo cao. Đây là dạng tập luyện cho cơ thể, có ích cho sự phát triển tiểu não và thùy trán. Vì vậy, bố mẹ không nên ngăn cản, làm giảm sự tự tin của bé.

Khi bé trèo, mẹ nên đứng gần bé khoảng chiều dài một cánh tay để có thể kịp thời giúp bé khi có sự cố. Bạn cũng nên chuẩn bị cho bé một sân chơi an toàn, tránh vật nhọn, đồ vật dễ vỡ, nên đặt lớp đệm dày dưới mặt đất để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài những điều không nên cấm bé làm, chúng tôi còn mách cho các mẹ những hành vi nên cấm bé như sau:

- Sờ bộ phận sinh dục: Khi gần một tuổi, bé trai thường thích dùng tay cầm bộ phận sinh dục của mình, có lúc còn kéo chúng nữa. Việc này làm người lớn khá đau đầu.


Đối với bé, bộ phận sinh dục và ngón tay, ngón chân đều là những phần giống nhau trên cơ thể, nhưng khi sờ vào bộ phận sinh dục bé lại có cảm giác vui vui, nên thích chơi. Bé gái cũng có hành động sờ vào bộ phận này như bé trai. Việc này có thể gây mất vệ sinh.

Để bé bỏ thói quen này, bạn chuyển sự chú ý của con bằng các đồ chơi thú vị hoặc tổ chức những trò chơi phong phú làm cho hai tay của bé bận rộn mà không còn quan tâm tới bộ phận sinh dục của mình.

Khi bé lớn hơn, có sự hiếu kỳ về bộ phận này, bố mẹ có thể dùng những câu nói đơn giản để giải đáp cho bé. Bố mẹ cần kiểm tra bộ phận sinh dục của bé mỗi ngày để xem có vệ sinh hay có dấu hiệu khác thường gì không để kịp xử lý.

- Ích kỷ: Bé từ 1 – 3 tuổi sẽ trở nên rất ích kỷ, thích giữ chặt đồ chơi của mình và không muốn chia cho bạn cùng chơi. Ở độ tuổi nhỏ hơn ba, bé nghĩ mình là trung tâm và chưa phân biệt được sự khác nhau giữa mình, bạn và người khác.

Bố mẹ nên từ từ dạy cho bé biết quyền sở hữu của mình, sau đó dạy tiếp cho bé biết cách chia sẻ.

Bạn có thể hướng dẫn con làm quen, chơi với các bạn cùng độ tuổi, nhường nhịn em. Bạn tránh nuông chiều khiến bé trở nên ích kỷ.
 

tiếp thị và gia đình
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Bệnh Tay - Chân - Miệng ở trẻ em
Viêm tuyến sữa sau khi sinh con
Khi nào không nên tiêm vaccine cho trẻ?
Chăm sóc giấc ngủ cho bé và những sai lầm của cha mẹ
10 biện pháp chống mệt mỏi sau sinh
Trẻ thông minh hơn nhờ thực phẩm chứa kiềm
Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ
Mùa hè, chớ cạo trọc đầu cho bé
Cách chăm sóc tốt cho trẻ sơ sinh
Sao con mình chẳng chịu tăng cân?
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  23/04/2024- Virus HPV là gì? Con đường lây nhiễm HPV và những biểu hiện
  23/04/2024- Cần bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn như thế nào?
  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
Xem tất cả
Liên kết email