Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Để tuổi mãn kinh vẫn sung
Ngày cập nhật:  17/10/2013 14:57:28
Để ngăn chặn và khắc phục những biểu hiện của thời kỳ tiền mãn kinh, từ trước đến nay người ta vẫn dùng thuốc, luyện tập, nghỉ ngơi, dưỡng sinh… nhưng ăn uống như thế nào trong giai đoạn này thì ít người nghĩ tới...

Hội chứng tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên (45 – 50 tuổi). Biểu hiện là đau đầu váng đầu, ngủ hay mơ hay giật mình, có những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi trộm, đau ở các khớp, khó thở, bức bách trong lồng ngực, tính tình dễ thay đổi, tiểu vặt, tiểu không kiểm soát…

Để ngăn chặn và khắc phục những biểu hiện trên, từ trước đến nay người ta vẫn dùng thuốc, luyện tập, nghỉ ngơi, dưỡng sinh… nhưng ăn uống như thế nào trong giai đoạn này thì ít người nghĩ tới. Liệu pháp này có nhiều mặt tích cực, hiệu quả. Xin giới thiệu một số món ăn – bài thuốc để bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng khi cần.

Cháo tim lợn, táo nhân viễn chí: Tim lợn 1 quả, gạo tẻ 100g; táo nhân, viễn chí, đan sâm mỗi vị 20g, gia vị vừa đủ. Tim lợi thái mỏng ướp gia vị. Táo nhân (sao đen) rồi cùng với viễn chí, đan sâm sắc kỹ lọc lấy nước. Lấy nước này cùng gạo nấu thành cháo. Khi cháo chín kỹ cho tim lợn vào nấu thêm ít phút cho chín đều, nêm rau thơm, chanh ớt, mì chính ăn nóng.

Công dụng: Tim lợn bổ tâm bổ huyết, táo nhân, viễn chí dưỡng tâm an thần, đan sâm bổ khí hoạt huyết. Món ăn này phù hợp với phụ nữ đang trong tình trạng tiền mãn kinh có những triệu chứng: đau đầu, lồng ngực bức bách, ngủ hay mơ hay giật mình, toát mồ hôi, rối loạn kinh nguyệt…

Cháo biển đậu, chim bồ câu: Chim bồ câu 1 con, gạo tẻ 100g, biển đậu 25g, hạt sen 25g, gia vị vừa đủ. Chim bồ câu làm thịt bỏ nội tạng, băm nhỏ, nêm gia vị, phi hành mỡ cho thơm rồi bỏ thịt chim vào xào chín kỹ. Biển đậu hạt sen cùng với gạo nấu thành cháo. Khi cháo chín kỹ thì cho thịt chim vào, nấu thêm một lát cho chín đều, tra gia vị ăn nóng.

Công dụng: Chim bồ câu bổ ngũ tạng. Biển đậu, hạt sen bổ tỳ bổ tâm, nhằm điều hòa âm dương, cân bằng thủy hỏa, hạn chế những rối loạn đang diễn ra như: toát mồ hôi, đau nhức xương khớp, rạo rực khó ngủ, đau đầu choáng váng, tiểu vặt, tiểu không kiểm soát.

Cháo lươn: lươn 1kg, gạo tẻ 120g, gia vị vừa đủ. Lươn làm thịt bỏ ruột, sau đó chần nước sôi vừa chín tới thì vớt ra, gỡ lấy thịt, phi hành mỡ cho thơm, cho thịt lươn vào xào cho chín ngấm gia vị. Gạo nấu thành cháo. Xương lươn giã bằng cối đá cho nhỏ, lọc lấy nước cho vào nồi cháo, cho thịt lươn vào quấy đều, tra gia vị ăn nóng. Cháo lươn cần những gia vị như rau răm, rau ngổ, mùi tàu, chanh ớt, nước mắm ngon. Khi ăn có thể cho thêm bánh đa vừng.

Công dụng: Cháo lươn bổ âm, phù hợp với phụ nữ đang trong gai đoạn tiền mãn kinh thể âm hư với những triệu chứng: người gầy da xanh, mệt mỏi, ăn yếu, táo nhiệt, họng khô miệng ráo, viêm lợi, khó ngủ, tim hồi hộp.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
23 điều nên làm khi mang thai
9 dấu hiệu sớm của thai kì
Cắt tử cung không làm mất khoái cảm tình dục
4 bệnh "giấu mặt" nhưng nguy hiểm cho chị em
Để sinh thường chỉ còn chuyện nhỏ
Mang thai tuổi 35, con dễ bị down
Tử cung mẹ bầu “biến hoá” thế nào?
Bỏ thai ngoài ý muốn bằng thuốc: những bước cần thiết
Hoạt động tình dục – căn nguyên chủ yếu của bệnh ung thư cổ tử cung
Bồi bổ sức khỏe trước khi mang thai
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email