Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
4 bệnh "giấu mặt" nhưng nguy hiểm cho chị em
Ngày cập nhật:  30/01/2013 09:25:14
Có một số bệnh không có triệu chứng rõ ràng hoặc diễn tiến âm thầm, đến khi phát hiện ra thì bệnh đã đến giai đoạn nặng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chị em.

 



1. Xói mòn cổ tử cung

Xói mòn cổ tử cung là một loại bệnh phụ khoa thường gặp tương đối nghiêm trọng. Thực tế đây là tình trạng viêm mạn tính rất phổ biến của cổ tử cung. Lý do mắc phải rất phức tạp: tổn thương cổ tử cung trong đời sống tình dục, cọ xát mạnh với bao cao su, thụt rửa sâu khi vệ sinh, phá thai, đặt vòng tránh thai hay sự xâm lấn của vi khuẩn... đều có khả năng gây ra viêm cổ tử cung.

Tuy nhiên, lý do khiến căn bệnh này nguy hiểm với chị em là nó diễn tiến âm thầm nên nhiều chị em chủ quan không để ý. Bản thân căn bệnh cũng không gây cảm giác khó chịu nên nhiều người chỉ phát hiện khi thăm khám phụ khoa.
 

Điều trị y tế: Mặc dù không nhất thiết phải cần điều trị nhưng không có nghĩa là bạn coi như căn bệnh không tồn tại. Điều chị em chúng ta nên làm là thăm khám phụ khoa mỗi năm một lần, trong đó quan trọng nhất là xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Kiểm tra này rất đơn giản, không đau đớn và có thể phát hiện hơn 90% trường hợp ung thư cổ tử cung - 1 bệnh ung thư phụ khoa phổ biến.

Nếu bạn phát hiện các dấu hiệu sau đây thì có thể bạn đã bị xói mòn cổ tử cung: tăng tiết dịch âm đạo, khí hư chuyển từ màu trắng trong thành màu vàng hoặc trắng, có mủ hoặc có mùi. Đặc biệt nếu xuất hiện chảy máu khi quan hệ thì chứng viêm cổ tử cung đã trở nên tồi tệ hơn. Đây cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung. Nếu bạn đã xuất hiện một trong các triệu chứng, bạn nên sớm đến bác sỹ phụ khoa để được chỉ định kiểm tra và điều trị.

Xói mòn cổ tử cung thường không ảnh hưởng đến mang thai và sinh con. Tuy nhiên, một số người mang thai do thay đổi nội tiết nên các triệu chứng sẽ nặng hơn, nhưng về cơ bản không ảnh hưởng đến thai nhi. Cần lưu ý rằng những người nhiễm HPV (vius gây u nhú ở người) đặc biệt dễ bị tổn thương gây nhiễm trùng cổ tử cung cùng lúc. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng gây ra ung thư cổ tử cung.

Virus này có thể lây lan qua sinh hoạt tình dục. Vì vậy, những người quan hệ tình dục sớm hay có nhiều bạn tình thì nguy cơ UTCTC gia tăng nên đặc biệt chú ý kiểm tra thường xuyên.
 

2. Viêm phần phụ mãn tính

Viêm phần phụ mãn tính cũng là căn bệnh rất phổ biến. Nó được xếp vào nhóm bệnh tiềm ẩn vì trong những hoàn cảnh bình thường bệnh nhân không có cảm giác đặc biệt, nếu có thì sẽ có triệu chứng đau bụng nhẹ, tăng tiết dịch âm đạo nhưng chị em thường không để ý và chỉ được phát hiện khi thăm khám phụ khoa.
 

Sinh con, viêm âm đạo tái phát, phá thai hay phẫu thuật bộ phận sinh dục... đều là những lý do có thể dẫn đến viêm phần phụ mãn tính. Nó không phải là một căn bệnh nghiêm trọng nhưng viêm phần phụ thường xuyên, ngay cả khi ít nghiêm trọng cũng có thể gây tắc nghẽn ống dẫn trứng và vô sinh.
 

Thêm vào đó, ngay cả các bác sỹ cũng không thế biết đâu là nhóm người dễ có nguy cơ mắc bệnh này. Vì thế, chị em bất kể nghề nghiệp hay lứa tuổi nào cũng nên chú ý kiểm tra phụ khoa thường xuyên.
 

Điều trị y tế:Nếu bạn bị phát hiện mắc viêm phần phụ thì bạn sẽ được điều trị một lộ trình kháng sinh từ 5 - 14 ngày. Sau đó thì việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thường xuyên đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa bệnh tái phát.
 

3. Tăng sản tuyến vú

Các triệu chứng điển hình nhất của tăng sản tuyến vú là ở giai đoạn giữa chị em bắt đầu cảm thấy ngực sưng, đau. Cơn đau thường tăng dần lên và biến mất sau khi đến kỳ kinh nguyệt. Chính vì triệu chứng chỉ rõ ràng khi bệnh bước vào giai đoạn giữa nên bệnh tăng sản tuyến vú cũng là một dạng bệnh "tiềm ẩn".

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh này là mặc áo ngực chật; tâm lý căng thẳng; ảnh hưởng của thói quen sinh hoạt không tốt làm rối loạn nội tiết; những chị em thường xuyên sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thuốc tránh thai có chứa estrogen; hoặc ảnh hưởng của những nhân tố làm ngăn cản quá trình phát triển của tuyến vú (phụ nữ kết hôn muộn, vô sinh, quan hệ tình dục không được điều tiết, phá thai, phụ nữ ly hôn sống độc thân). Đây là một tổn thương lành tính nhưng thỉnh thoảng cũng phát triển thành bệnh ung thư vú, nhưng rất ít.
 

Điều trị y tế: Lựa chọn áo ngực phù hợp để tránh gây chèn ép ngực, cũng như cởi bỏ áo ngực khi đi ngủ để cho ngực được thư giãn hoàn toàn. Tránh lạm dụng thuốc tránh thai, các sản phẩm làm đẹp có chứa estrogen cũng giúp ngăn ngừa tăng sản tuyến vú. Một cách tốt khác là các bà mẹ nên cho con bú sau khi sinh, nhất là sáu tháng đầu.

Điều này không chỉ mang đến cho trẻ nguồn thức ăn tự nhiên lành mạnh nhất mà còn có hiệu ứng điều trị tăng sản vú tuyệt vời. Duy trì thói quen tự kiểm tra ngực vào khoảng một tuần sau khi có kinh nguyệt để phát hiện bệnh kịp thời.
 

4. U xơ tử cung

Đây là một trong những bệnh khối u phụ khoa lành tính phổ biến nhất, tỷ lệ mắc bệnh cao ở phụ nữ. Thêm một điểm đặc biệt là có khoảng 1/3 u xơ lớn hay nhỏ tồn tại trong tử cung của phụ nữ trưởng thành. Nhiều u xơ nhỏ không hề gây bất cứ triệu chứng nào, thậm chí kiểm tra phụ khoa thông thường cũng không thể phát hiện.
 

Điều trị y tế: Khoảng 2/3 trường hợp có khối u chung sống hòa bình với cơ thể người bệnh. Sau khi mãn kinh, mức độ estrogen và mức độ progesterone giảm xuống, u xơ tử cung sẽ dần dần co lại và biến mất. Nhưng cũng có một số lượng nhỏ bệnh nhân gặp rắc rối vì những khối u này, chẳng hạn như kinh nguyệt kéo dài, ra máu nhiều và thậm chí thiếu máu nặng nếu không được điều trị.

 

 

 

suckhoesinhsan.org
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Để sinh thường chỉ còn chuyện nhỏ
Mang thai tuổi 35, con dễ bị down
Tử cung mẹ bầu “biến hoá” thế nào?
Bỏ thai ngoài ý muốn bằng thuốc: những bước cần thiết
Hoạt động tình dục – căn nguyên chủ yếu của bệnh ung thư cổ tử cung
Bồi bổ sức khỏe trước khi mang thai
Giảm đau vùng thắt lưng đến hai chân cho thai phụ
Bạn sắp sinh đôi?
Chị em tuổi gì không nên sinh em bé trong năm Nhâm Thìn?
Những lời khuyên luôn đúng
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email