Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Thông tin chuyên ngành
Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thai được không?
Ngày cập nhật:  12/04/2021 16:12:50
Suy buồng trứng sớm có thai được không là thắc mắc của các chị em khi gặp phải vấn đề này. Phụ nữ mắc tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên khả năng hiếm muộn cao. Tuy nhiên, nếu áp dụng một số phương pháp điều trị, chị em vẫn có cơ hội mang thai nếu được chẩn đoán sớm.



1. Suy buồng trứng sớm là gì?

Buồng trứng là cơ quan sinh sản của phụ nữ, có trách nhiệm sản xuất ra trứng để thụ tinh và các hormone sinh sản nữ (estrogen và progesterone). Cũng như các bộ phận khác, buồng trứng cũng có tuổi và sẽ đến giai đoạn lão hóa. Thông thường buồng trứng sẽ có dấu hiệu lão hóa khi phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh. Lão hóa buồng trứng là tình trạng buồng trứng bị suy giảm chức năng hoạt động. Khi buồng trứng bị suy giảm chức năng thì nó sẽ không sản xuất đủ hormone estrogen và nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản như bình thường. Bên cạnh đó các chức năng sinh dục khác cũng bị ảnh hưởng do hormone kích thích ham muốn không được sản sinh, nội tiết tố bị rối loạn gây mất cân bằng cơ thể.

Suy buồng trứng sớm là hiện tượng các chức năng của buồng trứng ngừng hoạt động sau khi dậy thì và trước tuổi 40. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến suy buồng trứng. Đại đa số tình trạng này sẽ được phát hiện sau tuổi dậy thì. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp là do bẩm sinh.

Ở những bệnh nhân bị chứng suy buồng trứng sớm. Các kết quả xét nghiệm cho thấy trứng của họ ngừng phát triển và kích thước trứng nhỏ hơn bình thường. Lúc này nồng độ estrogen trong cơ thể cũng giảm đáng kể so với người bình thường.

2. Nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng sớm

Sẽ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến suy buồng trứng sớm. Có thể là do bẩm sinh hoặc các tác nhân ngoại quan gây nên. Dưới đây là một số các nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng:

Nạo phá thai

Nạo phá thai không an toàn sẽ ảnh hưởng rất xấu đến tử cung và buồng trứng. Khi phụ nữ nạo phá thai, tử cung sẽ rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Dẫn đến tình trạng trứng không phát triển, tắc ống dẫn trứng, rối loạn estrogen trong cơ thể.

Nạo phá thai là tác nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm


 
Sử dụng các chất kích thích

Ở nữ giới, khi sử dụng thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích khác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến buồng trứng. Vì nicotine và cồn khi được đưa vào cơ thể sẽ làm thay đổi chức năng buồng trứng.

Giảm cân quá mức

Khi cơ thể bị ép giảm cân quá mức và đẩy lượng mỡ trong cơ thể tuột xuống một cách “đột ngột”. Dẫn đến estrogen bị giảm quá nhiều sẽ gây nên hiện tượng rối loạn chức năng buồng trứng. Một số triệu chứng các chị em có thể gặp là: Tắt kinh, chậm kinh, rong kinh… và từ tình trạng chậm, tắt kinh lại kìm hãm quá trình rụng trứng và từ đó dẫn đến suy buồng trứng.

Nhiễm Virus

Khi cơ thể nhiễm phải loại virus herpes simplex (HSV). Loại virus quai bị này có thể làm viêm nhiễm buồng trứng và tổn thương buồng trứng gây nên tình trạng suy buồng trứng

Áp lực tinh thần

Gặp phải các vấn đề trong cuộc sống làm các chị em stress kéo dài, dễ dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Ngoài ra cơ thể sẽ gặp tình trạng rối loạn nội tiết tố dẫn đến việc mất cân bằng estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, suy giảm chức năng buồng trứng, thời kỳ mãn kinh sẽ đến sớm.

3. Tác hại của suy buồng trứng sớm


Suy buồng trứng có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của phụ nữ. Một số biểu hiện cơ bản khi cơ thể thiếu hụt estrogen. Dẫn đến suy buồng trứng như khô âm đạo, ra mồ hôi đêm, mệt mỏi, và thay đổi tâm lý.

Tất cả triệu chứng này đều có thể đáp ứng điều trị bằng estrogen. Ngoài ra khi gặp phải suy buồng trứng sẽ gây ra các tác hại như sau:

•    Loãng xương: Tình trạng loãng xương được xác định gặp nhiều hơn ở người có độ tuổi trẻ. Những bệnh nhân này có các rối loạn chức năng buồng trứng trước khi họ đạt được đỉnh khối xương ở người trưởng thành. Phụ nữ suy buồng trứng sớm có tỷ lệ gãy xương do loãng xương cao.
•    Giảm ham muốn tình dục.
•    Suy giảm trí nhớ: Các chứng minh cho thấy, phụ nữ gặp chứng suy buồng trứng ở trước tuổi 43 nên điều trị bằng cách cắt buồng trứng sẽ hiệu quả hơn. Thay vì điều trị bằng cách bổ sung thay thế estrogen sẽ có nguy cơ suy giảm trí nhớ cao.

Suy buồng trứng sớm làm nguy cơ hiếm muộn tăng cao



Suy giảm buồng trứng sớm được biểu hiện rất rõ rệt qua các triệu chứng như: Kinh nguyệt không đều trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, kinh nguyệt ít hoặc chậm kinh. Kèm theo đó là một số triệu chứng tương tự như thời kỳ mãn kinh: thay đổi tính cách, rối loạn đường tiết niệu, dễ cáu gắt, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục,…

4. Suy buồng trứng sớm có mang thai được hay không?

Hiện nay theo như chẩn đoán, vẫn có đến từ 5-10% số phụ nữ mắc chứng suy buồng trứng vẫn có thể thụ thai hoàn toàn tự nhiên. Và có đến khoảng 50% phụ nữ có hoạt động buồng trứng sau khi được chẩn đoán mắc chứng suy buồng trứng.

Nếu như gặp phải chứng suy buồng trứng thì chớ quá lo lắng. Hiện nay trên thế giới đang áp dụng phương pháp điều trị bằng cách sử dụng các nội tiết tố bổ sung corticosteroid, oestradiol, clomiphene… để giúp nuôi dưỡng và hồi phục chức năng buồng trứng cho các phụ nữ bị suy giảm buồng trứng muốn có con.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hiệu quả


Suy giảm buồng trứng có nên thụ tinh ống nghiệm? Những người muốn có thai có thể áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, hoặc chọn cách thụ tinh trong ống nghiệm xin trứng nếu tìm được trứng từ người hiến và đi mang thụ tinh với tinh trùng của chồng, sau đó chuyển vào tử cung.


vn.theasianparent.com
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Hiểm hoạ rình rập mẹ bầu và thai nhi với chứng hở eo cổ tử cung khi mang thai
Dấu hiệu chuyển dạ chuẩn nhất, mẹ bầu cần lưu ý khi sắp đến ngày sinh
HỎI - ĐÁP VỀ CÁC VẤN ĐỀ TRONG SÀNG LỌC TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG?
Mẹ bầu nhất định phải xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, nếu không có thể gây nguy hiểm cho thai nhi
Khi mẹ bầu thiếu máu: Thai nhi phải đối mặt với nguy cơ gì?
Mẹ bầu có biết: Ngủ đúng bên sẽ giúp giảm nguy cơ sảy thai và thai chết lưu
Thành phần sữa mẹ như thế nào sẽ giúp bé tăng cân và tăng chiều cao tốt nhất?
Hiện tượng thai to dưới góc nhìn sản khoa
UNG THƯ VÚ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA
Tại sao bác sĩ cho mẹ bầu xét nghiệm nước tiểu khi khám thai
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email