Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Thông tin chuyên ngành
Mẹ bầu có biết: Ngủ đúng bên sẽ giúp giảm nguy cơ sảy thai và thai chết lưu
Ngày cập nhật:  19/03/2021 15:15:58
Mẹ bầu có biết: Ngủ đúng bên sẽ giúp giảm nguy cơ sảy thai và thai chết lưu Một nghiên cứu quốc tế do New Zealand dẫn đầu được công bố hôm nay cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy phụ nữ có thể giảm hơn một nửa nguy cơ thai chết lưu và sảy thai bằng cách nằm ngủ đúng bên trong ba tháng cuối của thai kỳ. Mẹ bầu ngủ đúng bên để tránh sảy thai và thai chết lưu, hãy theo dõi nhé!


Nghiên cứu lớn này (được gọi là phân tích tổng hợp dữ liệu của người tham gia) cũng đã xác nhận nguy cơ thai chết lưu liên quan đến việc ngủ trên lưng áp dụng cho tất cả phụ nữ mang thai trong ba tháng cuối của thai kỳ.

ngu-dung-ben-de-tranh-say-thai

Nguy cơ thai chết lưu

Thai chết lưu là gì?

Ở New Zealand, thai chết lưu được định nghĩa là mất em bé sau 20 tuần mang thai. Ước tính 2,64 triệu trẻ sơ sinh chết trước khi sinh trên toàn cầu mỗi năm và khoảng 300 trẻ sơ sinh chết non ở Aotearoa New Zealand mỗi năm. Cứ 500 phụ nữ ở New Zealand thì có khoảng một người sẽ trải qua bi kịch của việc chết non và mất con trong hoặc sau 28 tuần mang thai.



Chúng tôi đã phân tích tất cả các dữ liệu có sẵn trên toàn thế giới từ năm nghiên cứu trước đó, bao gồm nghiên cứu trước đó của chúng tôi, Nghiên cứu về thai chết lưu tại Auckland năm 2011, lần đầu tiên xác định mối liên hệ giữa tư thế ngủ của các bà mẹ và nguy cơ thai chết lưu. Phát hiện chính trong nghiên cứu lớn, bao gồm thông tin từ 851 bà mẹ mất người và 2.257 phụ nữ mang thai liên tục, đó là ngủ nằm ngửa (nằm ngửa) từ 28 tuần mang thai làm tăng nguy cơ thai chết lưu gấp 2,6 lần.

Nguy cơ sảy thai và thai chết lưu

Nguy cơ tăng cao này xảy ra bất kể các yếu tố rủi ro đã biết khác đối với thai chết lưu. Tuy nhiên, nguy cơ là phụ gia, có nghĩa là đi ngủ trên lưng sẽ làm tăng thêm các yếu tố nguy cơ thai chết lưu khác, ví dụ, em bé đang phát triển kém trong bụng mẹ.

Các yếu tố nguy cơ phổ biến hiện tại cho thai chết lưu muộn không dễ điều chỉnh. Chúng bao gồm tuổi mẹ cao (trên 40 tuổi), béo phì, tiếp tục hút thuốc lá và một thai nhi đang phát triển kém, đặc biệt là nếu sự phát triển kém không được nhận ra trước khi sinh. Phụ nữ cũng có nguy cơ cao hơn trong lần mang thai đầu tiên, hoặc nếu họ đã có ba hoặc nhiều em bé. Phụ nữ dân tộc Thái Bình Dương và Nam Á cũng có nguy cơ thai chết lưu cao, so với phụ nữ châu Âu.

Nếu các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi có thể được xác định, một số trường hợp tử vong trẻ em này có thể được ngăn chặn. Điều quan trọng, nghiên cứu lớn của chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu mọi phụ nữ mang thai đi ngủ nằm nghiêng sau 28 tuần mang thai, có thể ngăn ngừa được khoảng 6% trường hợp thai chết muộn. Điều này có thể cứu sống khoảng 153.000 em bé mỗi năm trên toàn thế giới.

Mối quan hệ giữa mẹ đi ngủ nằm ngửa và thai chết lưu

Mối quan hệ giữa người mẹ đi ngủ nằm ngửa và thai chết lưu là hợp lý về mặt sinh học. Một tư thế nằm ngửa trong thai kỳ muộn có liên quan đến việc giảm lưu lượng máu đến tử cung. Do đó, phụ nữ chuyển dạ và phụ nữ sinh mổ thường xuyên nghiêng về phía họ để cải thiện việc cung cấp máu cho em bé.

Nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Auckland đã cung cấp bằng chứng tinh vi về cách vị trí của các bà mẹ ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Kết quả thu được bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) cho thấy mạch chính trong bụng mẹ, tĩnh mạch chủ dưới, bị chèn ép bởi tử cung bà bầu khi bà nằm ngửa. Điều này làm giảm 80% lưu lượng qua tàu này.



Mặc dù tuần hoàn mẹ phản ứng bằng cách tăng lưu lượng qua các tĩnh mạch khác, nhưng điều này không bù đắp hoàn toàn. Động mạch mẹ mẹ, động mạch chính mang máu giàu oxy từ trái tim, cũng bị nén một phần khi người mẹ nằm ngửa. Điều này làm giảm lưu lượng máu đến tử cung mang thai, nhau thai và em bé.

Chúng tôi suy đoán rằng trong khi những đứa trẻ chưa sinh khỏe mạnh có thể bù đắp lượng máu cung cấp giảm, thì những đứa trẻ không khỏe hoặc dễ bị tổn thương vì một số lý do khác có thể không đối phó được.

Ngủ đúng bên để tránh sảy thai và thai chết lưu

Nghiên cứu của New Zealand đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có thể thay đổi tư thế ngủ. Trong một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện ở những phụ nữ mang thai từ phía nam Auckland, một cộng đồng có tỷ lệ thai chết lưu cao, hơn 80% phụ nữ được khảo sát nói rằng họ có thể thay đổi tư thế họ đi ngủ với một chút khó khăn nếu điều đó tốt nhất cho họ đứa bé.

Lời khuyên của chúng tôi cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 28 của thai kỳ là hãy ngủ một mình để giảm nguy cơ thai chết lưu và bắt đầu mọi giấc ngủ, kể cả những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Không quan trọng là bên nào. Việc thức dậy ở lưng là điều thường thấy, nhưng chúng tôi khuyên rằng nếu điều này xảy ra, phụ nữ chỉ nên quay lưng về hai bên.


Theo theconversation
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Thành phần sữa mẹ như thế nào sẽ giúp bé tăng cân và tăng chiều cao tốt nhất?
Hiện tượng thai to dưới góc nhìn sản khoa
UNG THƯ VÚ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA
Tại sao bác sĩ cho mẹ bầu xét nghiệm nước tiểu khi khám thai
Ra dịch nhầy màu hồng khi mang thai tháng đầu có phải dấu hiệu nguy hiểm?
U buồng trứng xoắn
Vết mổ sau sinh bị nhiễm trùng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Bác sĩ BV Nhi đồng chia sẻ 4 sai lầm nguy hiểm của cha mẹ khi hạ sốt cho trẻ
Tìm hiểu về bệnh bạch hầu và thai kỳ
Mẹ bầu bị viêm âm đạo có nên đặt thuốc không?
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email