Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Triệt sản - phương pháp tránh thai an toàn nhưng ai nghe cũng "rùng mình" và câu hỏi đàn ông hay phụ nữ triệt sản thì tốt hơn?
Ngày cập nhật:  26/02/2020 14:28:25
Hiện nay triệt sản vẫn được coi là phương pháp tránh thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn. Tuy nhiên, nhắc đến nó nhiều người vẫn cảm thấy sợ hãi, lo lắng vì rất nhiều lý do...


Tình dục giúp hâm nóng một mối quan hệ, tưởng như sẽ là chất xúc tác khiến đôi lứa thăng hoa và gắn kết hơn, thế nhưng đôi khi nó lại đem về cảm giác lo lắng, hoang mang vì có thể sản xuất ra những "tin vui" ngoài ý muốn.

Có biết bao cách tránh thai để các cặp đôi có thể lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay triệt sản vẫn được coi là phương pháp tránh thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn. Xong, nhắc đến phương pháp tránh thai này nhiều người vẫn cảm thấy sợ hãi, lo lắng vì rất nhiều lý do...

 
Triệt sản được coi là phương pháp tránh thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn.


1. Triệt sản nữ là gì?

Triệt sản nữ hay thắt ống dẫn trứng, là phương pháp giúp ngừa thai vĩnh viễn ở nữ giới. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, thắt ống dẫn trứng là hành động thắt và cắt hai ống dẫn trứng, như vậy sẽ chặn đường đi của trứng. Hàng tháng, chị em vẫn rụng trứng nhưng phần trứng này không thể đi vào tử cung và gặp tinh trùng, vì vậy phụ nữ không thể mang thai.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Hà Nội), phương pháp thắt ống dẫn trứng không hề phức tạp nhưng ít phụ nữ lựa chọn bởi sau này khi chị em muốn nối ống dẫn trứng để sinh con thì thời gian hồi phục lâu và khó. Thay vào đó người ta có thể áp dụng rất nhiều biện pháp tránh thai đơn giản và hiệu quả khác như dùng bao cao su, thuốc ngừa thai...
 
Những phụ nữ muốn triệt sản thường kết hợp làm ngay khi mổ lấy thai, tức là vừa sinh con vừa thắt ống dẫn trứng. Nếu sinh thường thì trong thời gian hậu sản 6 giờ sau sinh nhưng không quá 48 giờ. Nếu khi sinh có biến cố, ối vỡ, sốt, nguy cơ nhiễm trùng tử cung thì trì hoãn 8 tuần sau triệt sản. Khi không mang thai, triệt sản ngay sau khi sạch kinh. Đối tượng lựa chọn triệt sản thường là phụ nữ đã sinh nhiều con, hay có thai ngoài ý muốn...



Theo bác sĩ Dung, không có biện pháp tránh thai nào là an toàn tuyệt đối và triệt sản cũng vậy. Thực tế, đã có những trường hợp đã thắt nhưng sau đó ống dẫn trứng tự nối lại khiến chị em có thai, tuy nhiên tỷ lệ này rất hiếm.

Một số ít phụ nữ khi thắt ống dẫn trứng có thể gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, như chu kỳ không đều, máu ra nhiều hơn, số ngày hành kinh nhiều hơn, bị chuột rút hoặc đau bụng nhiều trong ngày hành kinh... Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ giảm dần ở các kỳ kinh nguyệt sau.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, việc thắt ống dẫn trứng không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây qua đường tình dục, ví dụ như sùi mào gà, giang mai, lậu... Chính vì vậy, bạn vẫn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh nhiễm các bệnh trên.

2. Triệt sản có làm cho chị em mất "nữ tính" không?

Khi có ý định triệt sản, nhiều chị em lo sợ mình sẽ thay đổi tính cách cũng như chức năng sinh lý của bản thân, tuy nhiên bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung khẳng định phương pháp triệt sản chỉ tác động đến ống dẫn trứng, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, giới tính cũng như sự ham muốn tình dục của nữ giới. Phương pháp này chỉ đơn giản là ngăn ngừa trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai mà thôi.
 
Ở phụ nữ, nội tiết estrogen vô cùng quan trọng, nó quyết định sự nữ tính, giọng nói và chức năng sinh lý ở phụ nữ... Và phương pháp thắt ống dẫn trứng hoàn toàn không hề tác động đến nội tiết tố này.

3. Đàn ông hay phụ nữ triệt sản sẽ an toàn hơn?

Ở nam giới, triệt sản là hành động thắt ống dẫn tinh, tức là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi ống dẫn tinh bị thắt, người đàn ông vẫn ham muốn, đạt cực khoái, phóng tinh như bình thường. Tuy nhiên, đây sẽ là phần tinh dịch loãng, không có tinh trùng. Cũng như thắt ống dẫn trứng ở nữ, thắt ống dẫn tinh không thể ngăn chặn lây lan các bệnh qua đường tình dục.
 
Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, thắt ống dẫn tinh ở nam thường an toàn hơn thắt ống dẫn trứng ở nữ bởi triệt sản nam sẽ ít xâm hại, ít tốn thời gian, ít tốn kém, thời gian hồi phục sau thủ thuật nhanh hơn.
 
báo dân sinh
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Lý do phụ nữ lấy chồng muộn khó có con và biện pháp cải thiện tình trạng này
Quan hệ sau ngày rụng trứng liệu có thể mang thai?
Phụ nữ đừng bao giờ làm 5 việc này trong kỳ kinh nguyệt kẻo phải hối hận suốt đời vì sẽ gây vô sinh
Phụ nữ dễ bị sảy thai cần làm gì trước khi muốn có con?
Giải đáp cho các mẹ sinh mổ lần 2: Khi nào nên nhập viện?
5 lầm tưởng phổ biến về vô sinh được các chuyên gia vạch trần
Chị em kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?
Sau tuổi 25, những phụ nữ có 3 đặc điểm này dễ mắc ung thư cổ tử cung hơn hẳn những người khác
Bí quyết dễ thụ thai tự nhiên và nhanh chóng trong vòng 2 tháng
3 cách phát hiện sớm nhất ung thư buồng trứng
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  23/04/2024- Virus HPV là gì? Con đường lây nhiễm HPV và những biểu hiện
  23/04/2024- Cần bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn như thế nào?
  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
Xem tất cả
Liên kết email