Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Lý do phụ nữ lấy chồng muộn khó có con và biện pháp cải thiện tình trạng này
Ngày cập nhật:  06/02/2020 15:46:30
Những lý do nào khiến chị em phụ nữ lấy chồng muộn khó có con? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

 

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhận thức về về vai trò của người phụ nữ một được thay đổi theo hướng tích cực. Các chị em ngày nay có học vấn cao, làm được nhiều điều mà ngay cả cánh đàn ông cũng phải nể phục.

Chính vì lý do đó mà quan niệm về hôn nhân, gia đình của họ cũng trở nên tự do và phóng khoáng hơn, dẫn đến tình trạng phụ nữ Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung ngày càng có xu hướng kết hôn muộn.

Khả năng có con của phụ nữ theo từng độ tuổi

Theo nghiên cứu, 20 - 24 là độ tuổi dễ thụ thai nhất ở phụ nữ. Sau đó, khả năng thụ thai sẽ giảm dần, cho đến mốc 35 tuổi thì bắt đầu giảm mạnh. Đến tuổi 45, rất ít trường hợp phụ nữ có thể thụ thai một cách tự nhiên.


 
Lý giải cho tình trạng này, các bác sĩ cho biết: một bé gái có khoảng 2 triệu nang noãn (trứng chưa trưởng thành) khi mới sinh ra. Số lượng nang noãn này sẽ giảm dần theo quá trình bé gái đó lớn lên và giảm mạnh khi bắt đầu dậy thì. 

Bởi trong mỗi kỳ kinh nguyệt, hàng trăm nang noãn sẽ được huy động để chuẩn bị cho sự rụng trứng. Tuy nhiên, chỉ có một hay vài trứng chín và rụng, số còn lại sẽ tự tiêu hủy dưới sự tác động của hormone sinh dục nữ. Chính vì thế, theo thời gian, số lượng nang noãn sẽ giảm dần và hết hoàn toàn khi mãn kinh.

Tuy độ tuổi có khả năng thụ thai tốt nhất của phụ nữ là 20 - 24 tuổi, nhưng xét về khía cạnh chăm sóc con sau sinh thì 30 - 34 lại là độ tuổi phù hợp nhất vì sự ổn định về tâm lý và tài chính. Do đó, các chị em phụ nữ thường được bác sĩ tư vấn nên có con ở độ tuổi 20 - 34 tuổi.

Lý do lấy chồng muộn khó có con

Thực tế, thời điểm suy giảm khả năng sinh sản ở nữ giới còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, không có cách nào dự đoán chính xác. Tuy nhiên, hầu hết đều rơi vào khoảng đầu hoặc giữa năm 30 tuổi.

Trong một số trường hợp, các chị em còn có thể mất khả năng thụ thai nhiều năm trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của thời kỳ mãn kinh.


 
Nguyên nhân chính

Có 2 nguyên nhân chính gây giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Đầu tiên là do các vấn đề xảy ra trong quá trình rụng trứng khi tuổi của các chị em ngày càng cao. Cụ thể:

Phụ nữ còn lại quá ít trứng chất lượng tốt, dẫn đến khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn. Chưa kể, số lượng trứng sẽ tiếp tục suy giảm theo độ tuổi.
Một số chị em trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn bình thường, thậm chí là ngưng rụng trứng trước năm 40 tuổi.
Chu kỳ của chị em không đều. Khi sắp mãn kinh, chu kỳ có thể ngắn hoặc dài hơn khiến cho trứng rụng bất thường.

Nguyên nhân thứ 2 khiến phụ nữ lấy chồng muộn khó có con có thể do các bệnh lý nhiễm trùng trong thời gian dài gây tắc nghẽn ống dẫn trứng. Nhiều chị em mắc phải các bệnh gây tắc vòi trứng từ lúc còn trẻ mà không hề hay biết. Theo thời gian, các bệnh đó gây viêm nhiễm làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.


 
Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh đó còn có một số chứng bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em như:

U xơ tử cung: Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 30 tuổi và có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sinh sản.
Lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh này có thể khiến các ống dẫn trứng bị cộm, lồi lõm do các vết sẹo trên tế bào. Tình trạng này có thể lan rộng hơn khi các chị em lớn tuổi. Ống dẫn trứng bị hại cũng là nguyên do làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Cải thiện cơ hội mang thai khi lấy chồng muộn

Tuy thế, các chị em cũng không cần quá lo lắng việc lấy chồng muộn khó có con, bởi một số công nghệ y khoa tiên tiến ngày nay có thể giúp tăng cơ hội mang thai cho phụ nữ bị suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác. Đó gọi là công nghệ hỗ trợ sinh sản.


 
Kết quả thành công có thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, tiền sử bệnh lý hay tình trạng sức khỏe của chị em.

Ngoài ra, các công nghệ này còn có thể gây ra các tác dụng phụ, các biến chứng không mong muốn và khá tốn kém. Những công nghệ này bao gồm:

Thụ tinh trong ống nghiệm

Trứng được lấy ra từ buồng trứng và sẽ được thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau đó, trứng đã được thụ tinh sẽ được chuyển vào tử cung và tự nó sẽ tự cấy ghép vào cơ thể của người phụ nữ..

Quyên tặng noãn bào

Một người tình nguyện từ 30 tuổi trở xuống sẽ hiến tặng trứng. Trứng này sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm, sau đó được cấy ghép vào tử cung tương tự phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Phương pháp kích thích buồng trứng

Đây là phương pháp dùng thuốc để kích thích buồng trứng giải phóng nhiều trứng hơn bình thường, từ đó làm tăng khả năng thụ thai.

Khi có ý định sử dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản, các chị em cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Bởi những phương pháp này có thể gây biến chứng, cũng như khả năng sinh đôi, sinh ba. Khi phụ nữ mang đa thai, nguy cơ sinh non, sảy thai sẽ tăng cao hơn so với bình thường.

Tóm lại, việc lập gia đình sớm hay muộn còn tùy vào mỗi người có mỗi hoàn cảnh khác nhau. Dù phụ nữ lấy chồng muộn khó có con nhưng cũng không phải là hoàn toàn không thể. Hãy thường xuyên đến gặp bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe để luôn có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc làm mẹ bạn nhé!
 
vn.theasianparent.com
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Quan hệ sau ngày rụng trứng liệu có thể mang thai?
Phụ nữ đừng bao giờ làm 5 việc này trong kỳ kinh nguyệt kẻo phải hối hận suốt đời vì sẽ gây vô sinh
Phụ nữ dễ bị sảy thai cần làm gì trước khi muốn có con?
Giải đáp cho các mẹ sinh mổ lần 2: Khi nào nên nhập viện?
5 lầm tưởng phổ biến về vô sinh được các chuyên gia vạch trần
Chị em kinh nguyệt không đều có dễ mang thai không?
Sau tuổi 25, những phụ nữ có 3 đặc điểm này dễ mắc ung thư cổ tử cung hơn hẳn những người khác
Bí quyết dễ thụ thai tự nhiên và nhanh chóng trong vòng 2 tháng
3 cách phát hiện sớm nhất ung thư buồng trứng
Chậm kinh và những cách chữa tự nhiên hiệu quả nhất
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email