Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Giữ gìn "bộ máy vàng"
Ngày cập nhật:  23/11/2011 21:50:19
23 - 30 là độ tuổi lý tưởng nhất để người phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ. Cùng với thời gian, khả năng sinh sản giảm xuống. Nhưng nếu bạn biết giữ gìn "cỗ máy" trời phú với những bí quyết nho nhỏ, thậm chí đến 40 tuổi, bạn vẫn có thể có những em bé khỏe mạnh và đáng yêu


 



1. Yêu nồng nhiệt

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, những phụ nữ có đời sống tình dục lành mạnh, điều độ giúp bộ máy sinh sản hoạt động tốt hơn và trẻ ra 2,5 tuổi so với thực tế. Những trải nghiệm đỉnh cao với người bạn đời sẽ giúp âm đạo và tử cung tiết ra chất dịch có khả năng bảo vệ và dẫn đường cho tinh trùng trên đường đến "đích", giảm thiểu tác động của môi trường axit trong âm đạo đến các tinh binh. Hơn nữa, trong lúc thăng hoa, cửa tử cung rộng mở, thuận lợi cho đường tiến của tinh trùng, nâng cao khả năng thụ thai.

2. Giữ thể trọng hợp lý

Hai thái cực - quá gầy hoặc quá béo đều ảnh hưởng đến cơ thể người phụ nữ, dẫn đến những trường hợp khó có thể thụ thai. Thể trọng quá gầy khiến buồng trứng sản sinh ít trứng hơn, giảm khả năng mang bầu. Người quá mập mạp dễ mắc bệnh viêm nang buồng trứng và bệnh mọc nhiều lông, dần dần có thể dẫn đến vô sinh.

3. Cẩn thận khi giảm cân

Các chuyên gia của Đức đã làm một cuộc thí nghiệm giảm cân với 2 nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Nhóm 1 ngoài ăn váng sữa và uống sữa, thức ăn chủ yếu là đồ chay; trong khi nhóm thứ 2 sử dụng các loại thức ăn bình thường theo thực đơn dinh dưỡng giảm cân. Sau 6 tuần, kết quả cho thấy ở hai nhóm, biên độ giảm cân là như nhau. Mặc dù vậy, trong những điều kiện sinh hoạt ngủ nghỉ, tập luyện như nhau, thì có đến 78% số phụ nữ trong nhóm 1 không có hiện tượng rụng trứng và vòng trở nên ngắn hơn. Trong khi đó, ở 67% thuộc nhóm phụ nữ giảm cân nhưng vẫn ăn đủ chất, các hiện tượng rụng trứng và kinh nguyệt vẫn diễn ra bình thường.

Như vậy, dù ăn chay có thể là điều phái đẹp nghĩ đến khi muốn có vóc dáng thon thả, nhưng ăn chay 100% trong một thời gian dài trong độ tuổi sinh nở sẽ giảm khả năng thụ thai, do đó, hãy biết kết hợp các thực đơn cùng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để có dáng thon, người đẹp cùng một "bộ máy" tốt.

4. Bổ sung vitamin E

Vitamin E không chỉ giúp phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân với  làn da căng mịn, tươi trẻ, mà còn có ích trong việc giữ cho buồng trứng màu mỡ về cả số lượng và chất lượng. Mỗi ngàym bạn nên bổ sung vào cơ thể một lượng vitamin E từ 150 - 300 mg, qua thuốc viên và các loại thực phẩm có chứa vitamin E.

5. Hạn chế mặc đồ bó

Các nhà khoa học Anh Quốc đã chỉ ra, những đồ dùng bó (váy bó, quần áo, đồ lót bó...) đều có thể tác động một lực ép lớn lên tử cung và môi trường xung quanh ống dẫn trứng. Thậm chí, khi giải phóng cơ thể khỏi những trang phục bó, áp lực đối với ống dẫn trứng giảm, nhưng tử cung - cơ quan lớn và dày trong bộ máy sinh sản của người phụ nữ vẫn phải chịu một áp lực nhất định. Lực ép này khiến các tế bào bên trong tử cung di chuyển về phía buồng trứng, nhiều trường hợp dẫn đến tử cung bị dị hình. Điều tra cho thấy, những phụ nữ mặc quần áo rộng, đặc biệt là ở phụ nữ Ấn Độ, luôn trung thành với những bộ quần áo quấn truyền thống, tỷ lệ dị hình tử cung thấp hơn nhiều so với phái đẹp ở các quốc gia có nền công nghiệp thời trang phát triển mạnh cùng những bộ đồ bó khoe tối đa các đường cong cơ thể.

6. Chăm vận động

Lười thể dục thể thao, nằm và ngồi quá nhiều sẽ hạn chế sự lưu thông của bạch huyết và máu, qua đó ảnh hưởng đến ống dẫn trứng. Mỗi ngày, phái yếu nên dành khoảng 30 phút cho các hoạt động thể thao, không ngồi lâu quá 40 phút, chăm chỉ với các hoạt động như bơi, đi bộ, cầu lông....

7. Hạn chế đi giày cao gót

Giày cao gót và bạn của phái đẹp, là sản phẩm tuyệt vời của ngành thời trang, nhưng đây cũng có thể là thứ làm giảm khả năng thụ thai của phụ nữ.

Không phải chỉ đến lúc mang bầu, bạn mới nói lời tạm biệt với những đôi giày cao chót vót. Thường xuyên đi giày cao gót và đi trong một thời gian dài khiến có thể bị lệch, xương chậu cũng theo đó mà bị lệch dần, xô đẩy vị trí bình thường của tử cung, và dĩ nhiên, làm giảm khả năng thụ thai ở những cô nàng thích đi giày cao gót.

Nếu không đủ tự tin về chiều cao, bạn nên chọn những đôi giày đế xuồng, cao mà vẫn đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể.

8. Sử dụng hiệu quả các biện pháp tránh thai

Kẻ thù đối với khả năng sinh sản của phụ nữ, chính là những lần phá, nạo hút thai. Do đó, để duy trì sự vận hành của bộ máy đặc biệt này, hãy luôn ý thức về việc sử dụng các biện pháp tránh thai cũng như không để việc có thai ngoài ý muốn.

9 . Không yêu trong thời kỳ "nguyệt san"

Chẳng có lý thuyết nào cho rằng, yêu trong kỳ "nguyệt san" là điều cấm kỵ, nhưng nếu muốn để đến khi 40 tuổi, "nó vẫn chạy tốt", bạn nên hạn chế tối đa chuyện yêu đương vào những ngày "đèn đỏ".

10. Hạn chế thụt rửa vùng kín

Thụt rửa âm đạo là một trong những biện pháp vệ sinh chị em phụ nữ thường áp dụng, đặc biệt là trong những ngày "đèn đỏ" hoặc bị viên nhiễm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không nên lạm dụng việc này và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Việc rửa sâu trong bộ máy sinh dục sẽ góp phần hủy hoại sự cân bằng của môi trường âm đạo. Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ thay thụt rửa vùng kín cao gấp 3 -4 lần những phụ nữ khác.
 

bau.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Kiểm tra sức khoẻ trước khi thụ thai
Cần đến bệnh viện để chờ sinh trong trường hợp nào?
Thai ngoài tử cung và những vấn đề có liên quan
Cách tự theo dõi và bảo vệ thai
8 thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai
Sinh con mùa nào là tốt nhất
Những thực phẩm cần tránh khi muốn mang thai
Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới
Ảnh hưởng của trọng lượng cơ thể tới chu kỳ kinh nguyệt
Quá trình hình thành giới tính của thai nhi
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email