Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Thông tin chuyên ngành
Rối loạn chức năng sàn chậu ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?
Ngày cập nhật:  10/02/2022 16:03:43
Rối loạn chức năng sàn chậu xảy ra ở cả nam và nữ giới nhưng chủ yếu là ở nữ giới. Rối loạn chức năng sàn chậu là không có khả năng kiểm soát các cơ ở sàn chậu.



Sàn chậu là nhóm cơ và dây chằng ở vùng xương chậu. Sàn chậu hoạt động giống như một chiếc địu để hỗ trợ nâng đỡ các cơ quan trong khung chậu, bao gồm bàng quang, trực tràng và tử cung hoặc tuyến tiền liệt. Việc co lại và thư giãn các cơ này cho phép kiểm soát việc đi tiêu, đi tiểu và trong việc quan hệ tình dục.


Rối loạn chức năng sàn chậu có thể gặp khó khăn khi đi tiêu. Nếu không được điều trị, rối loạn chức năng sàn chậu có thể dẫn đến khó chịu, tổn thương đại tràng lâu dài hoặc nhiễm trùng.

1. Các triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu

Có một số triệu chứng liên quan đến rối loạn chức năng sàn chậu. Nếu được chẩn đoán mắc chứng rối loạn chức năng sàn chậu, có thể gặp các triệu chứng bao gồm các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như són tiểu hoặc đi tiểu đau, táo bón hoặc căng ruột, đau lưng dưới, đau ở vùng chậu, bộ phận sinh dục hoặc trực tràng, khó chịu khi quan hệ tình dục đối với phụ nữ, áp lực ở vùng chậu hoặc trực tràng, co thắt cơ trong xương chậu.

2. Nguyên nhân rối loạn chức năng sàn chậu

Mang thai là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chức năng sàn chậu.




Trong khi nguyên nhân chính xác vẫn đang được nghiên cứu, các bác sĩ có thể liên kết rối loạn chức năng sàn chậu với các tình trạng hoặc sự kiện làm suy yếu cơ vùng chậu hoặc làm rách mô liên kết như mang thai, đặc biệt nếu tăng cân quá mức, đái tháo đường thai kỳ, sinh con, sinh con to, đẻ nhiều lần, sang chấn trong sinh đẻ, chấn thương vùng chậu, béo phì, phẫu thuật xương chậu, mãn kinh làm giảm nội tiết dẫn đến suy yếu hệ thống cơ, dây chằng, tổn thương thần kinh.

3. Chẩn đoán rối loạn chức năng sàn chậu


Không nên tự chẩn đoán các triệu chứng mà cần đi khám để được chẩn đoán, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh và quan sát các triệu chứng bệnh. Sau khi tư vấn ban đầu, bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá thể chất để kiểm tra tình trạng co thắt hoặc thắt nút cơ và kiểm tra tình trạng yếu cơ.


Để kiểm tra khả năng kiểm soát cơ vùng chậu và các cơn co thắt cơ vùng chậu, bác sĩ có thể tiến hành khám bên trong bằng cách đặt máy đo tầng sinh môn - một thiết bị cảm ứng nhỏ - vào trực tràng hoặc âm đạo của phụ nữ.


Một lựa chọn ít xâm lấn hơn là đặt các điện cực lên đáy chậu, khu vực giữa bìu và hậu môn hoặc âm đạo và hậu môn, để xác định xem bạn có thể co và giãn cơ vùng chậu hay không.

4. Điều trị rối loạn chức năng sàn chậu

Các bài tập kegel hay yoga là một trong những phương pháp điều trị rối loạn chức năng sàn chậu tại nhà.



Mục tiêu để điều trị rối loạn chức năng sàn chậu là thư giãn các cơ sàn chậu để giúp đi tiêu dễ dàng hơn và kiểm soát tốt hơn.


Các bài tập Kegel, hoặc các kỹ thuật tương tự đòi hỏi bạn phải co cơ, sẽ không giúp ích cho tình trạng này. Mặc dù phẫu thuật là một lựa chọn, nhưng có những lựa chọn điều trị ít xâm lấn hơn.


Phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng này là phản hồi sinh học. Kỹ thuật này cho phép bác sĩ trị liệu theo dõi cách bạn thư giãn hoặc co cơ vùng chậu thông qua các cảm biến đặc biệt. Sau khi quan sát hoạt động cơ bắp, bác sĩ trị liệu sẽ cho bạn biết cách cải thiện khả năng phối hợp.


Các lựa chọn điều trị khác bao gồm:

Thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giãn cơ để điều trị các triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu và có thể ngăn cơ bắp co lại.


Tự chăm sóc: Để giảm căng cơ sàn chậu, tránh rặn hoặc rặn khi đi vệ sinh. Các kỹ thuật thư giãn như yoga và kéo căng cũng có thể giúp thư giãn cơ sàn chậu. Tắm nước ấm rất tốt vì nước ấm giúp cải thiện lưu thông máu và thư giãn các cơ.


Phẫu thuật: Nếu rối loạn chức năng sàn chậu là kết quả của sa trực tràng - một tình trạng khiến các mô trực tràng rơi vào lỗ hậu môn - thì phẫu thuật sẽ nới lỏng các cơ quan vùng chậu bị ảnh hưởng và khiến chúng bị giãn ra.


Rối loạn chức năng sàn chậu là một tình trạng có thể điều trị được. Hãy nói với bác sĩ về các triệu chứng để được chẩn đoán chính xác. Nên thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà có thể thử trước khi dùng thuốc hoặc phẫu thuật để điều trị.

Suckhoedoisong.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Ngừa nhiễm trùng trong thai kỳ để giảm rủi ro cho mẹ và thai nhi
Thai nhi 3 tuần tuổi: Kích thước như thế nào, phát triển ra sao?
Tăng thân nhiệt khi mang thai: Nhiệt độ cơ thể khi mang thai là bao nhiêu?
8 lý do bạn không nên can thiệp chuyển dạ sớm
Giải đáp thắc mắc nên hay không nên kiêng tắm sau sinh
U xơ tử cung có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách điều trị hiện nay
Các phương pháp sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Bệnh viêm loét đại tràng ảnh hưởng thế nào đến thai kỳ?
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết
Bệnh thủy đậu khi mang thai, nguy hiểm thế nào?
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email