Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiểm soát việc mang thai trong thời kỳ cho con bú
Ngày cập nhật:  14/09/2010 10:25:32
Trong thời kỳ cho con bú nhiều phụ nữ bị mang thai trở lại do chủ quan không sử dụng các biện pháp tránh thai ,có không ít trường hợp quan hệ không bảo vệ do chưa thấy kinh trở lại dẫn đến việc vỡ kế hoạch .Cách tốt nhất là các bà mẹ không nên chủ quan và phải dùng các biện pháp tránh thai an toàn.Sau đây là những lời khuyên dành cho bạn.

 

Bản chất của việc kiểm soát sinh

Nếu bạn mới sinh con chưa được 6 tháng, chưa có kinh trở lại và đang cho con bú hoàn toàn thì có thể nhờ đó mà tránh thai được. Đủ các điều kiện này, hiệu quả tránh thai khá cao, khoảng 98%. Lý do là việc cho con bú trong thời gian này tác động đến việc sản xuất các hoóc môn của người mẹ, ức chế sự rụng trứng. 
 




Tuy nhiên, biện pháp này thuộc loại “kém hiệu quả” vì chỉ cần một trong ba điều kiện thay đổi, có nghĩa là con bạn đã được hơn 6 tháng, hoặc đã hành kinh trở lại, hoặc cho con bú không hoàn toàn thì tác dụng tránh thai không còn nữa. Bạn phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

Bạn cần biết cho con bú hoàn toàn là chỉ cho bé bú mẹ, cho bú mẹ, cho bú liên tục, bất cứ lúc nào bé muốn bú, không cho bé ăn uống gì thêm.

Dấu hiệu của việc thụ thai trở lại 

Sản dịch và máu chảy trong 2-4 tuần sau khi sinh thì sẽ ngừng. Trong thời gian cho con bú, hầu hết các bà mẹ thường không lưu ý hiện tượng chảy máu âm đạo nhưng đó chính là dấu hiệu của việc có thai trở lại.

Những biện pháp kiểm soát việc thụ thai trong thời kỳ cho con bú

Bao cao su

Sự lựa chọn đầu tiên của thai phụ khi đang cho con bú là phương pháp không kích thích tố. Bao cao su là phương pháp tốt nhất vừa tránh được việc thụ thai vừa bảo vệ bạn chống lại STDs (các bệnh lây truyền qua đường tình dục). Dĩ nhiên việc sử dụng bao cao su không gây nên sự rủi ro đối với mẹ và bé, tuy nhiên trong một vài trường hợp có thể gây kích thích tế bào âm đạo do chất bôi trơn có sẵn trong các loại bao cao su hiện đang bán trên thị trường.

Màng chắn âm đạo , mũ chụp tử cung

Màng chắn âm đạo có dạng 'cái chụp hình vòm’ được làm từ cao su mềm, mỏng hoặc silicone. Chúng tạo thành một ‘vật cản’ vật lý tuyệt vời đối với các tinh trùng – mặc dù vậy bạn vẫn phải dùng chất diệt tinh trùng (một chất hóa học) kết hợp với nó.

Được sử dụng đúng cách, màng chắn là một cách tránh thai hiệu quả và an toàn. Tỷ lệ thành công gần 95 phần trăm mỗi năm trong số những người phụ nữ đã được đào tạo để sử dụng nó một cách chính xác. Nhưng nếu bạn chỉ gắn nó ở phút cuối cùng mà không biết chắc nó đi tới đâu thì cơ hội thành công của bạn thấp hơn nhiều.

Chất diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng là một sản phẩm hóa học có dạng lỏng, bọt hoặc dưới dạng kem, là một “chướng ngại vật” ngăn các chàng tinh binh tiếp xúc với trứng. Biện pháp này  không  ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và có thể ngừa thai rất hiệu quả nếu sử dụng theo hướng dẫn.

Tuy nhiên chất diệt tinh trùng không ngăn được sự tiếp xúc giữa âm đạo với dương vật, tinh trùng. Vì thế mà nó không được coi như là một biện pháp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục.
 
 
 




Vòng tránh thai

Đây là biện pháp ngừa thai dùng cho phụ nữ đã có con và muốn ngừng có con trong một khoảng thời gian dài. Vòng tránh thai hay dụng cụ đặt trong tử cung (Intrauterine devices, IUDs) vẫn còn có khá nhiều người biết đến trong thế kỷ 21, đặc biệt là trong số những người phụ nữ đã có em bé.

Từ 'intrauterine' có nghĩa là 'bên trong tử cung'. IUD có hình chữ T, được bác sĩ đặt vòng trong hốc tử cung, và có thể lấy ra được dễ dàng. IUD tiết ra một kích thích tố nữ progesterone trong một thời gian từ 1 năm, 5 năm đến 10 năm (tùy hiệu) nên cần được thay thế sau thời gian đó. Đây là phương pháp không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Tuy nhiên có những rủi ro như thủng tử cung nếu lắp đặt trước sáu tuần sau sinh.

Thắt ống dẫn tinh, dẫn trứng ( tránh thai vĩnh viễn)

Có 3 chọn lựa khi quyết định triệt sản, và biện pháp nào cũng đạt hiệu quả trên 99%. Bạn chắc hẳn đã biết đến phương pháp thắt ống dẫn tinh cho nam và thắt ống dẫn trứng cho nữ.  Những phương pháp này được coi là không thể đảo ngược, và chỉ nên được xem xét nếu không muốn có con nữa. 
Webtretho (lược dịch)/http://pregnancyandbaby.sheknows.com/pregnancy/baby/Breastfeeding-and-b irth-control-353.htm

 

WEB TRE THO
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Sự phát triển ngôn ngữ của bé dưới 2 tuổi
Cần làm gì khi trẻ em sốt
Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh
Những lỗi cần tránh khi chăm bé ăn
Trẻ sơ sinh và giấc ngủ
Dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con bú
Các món cháo cho bé trên 10 tháng tuổi
CHÁO LƯƠN CHO BÉ
NHỮNG MÓN CHÁO DÀNH CHO BÉ TỪ 6-9 THÁNG TUỔI
Những thay đổi tâm sinh lý sau khi sinh
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  29/04/2024- Phụ nữ nên biết 7 nguyên nhân gây ung thư buồng trứng
  23/04/2024- Virus HPV là gì? Con đường lây nhiễm HPV và những biểu hiện
  23/04/2024- Cần bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn như thế nào?
  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
Xem tất cả
Liên kết email