Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Chu kỳ kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe của phụ nữ?
Ngày cập nhật:  27/05/2022 08:46:21
Chu kỳ kinh nguyệt có thể cho phụ nữ biết nhiều điều về sức khỏe. Khoảng thời gian đều đặn giữa tuổi dậy thì và mãn kinh có nghĩa là cơ thể đang hoạt động bình thường.

 

Các vấn đề về kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều hoặc đau đớn có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các vấn đề về kinh nguyệt cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả vấn đề mang thai. Khi cơ thể chuyển sang tuổi mãn kinh, lượng hormone thay đổi có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

1. Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến cảm xúc và mức năng lượng

Kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe của phụ nữ? - Ảnh 2.

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe của phụ nữ.


Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe về cảm xúc, tinh thần và thể chất.
 

Trong nửa đầu của chu kỳ (tuần một và hai sau khi kỳ kinh bắt đầu trong một chu kỳ 28 ngày điển hình) mức năng lượng có thể cao hơn.
 

Trí nhớ có thể tốt hơn và khả năng chịu đau của có thể cao hơn trong những tuần này. Sau khi kỳ kinh kết thúc là thời điểm thích hợp để lên lịch xét nghiệm Pap – sàng lọc ung thư cổ tử cung, vì dịch cổ tử cung mỏng nhất trong tuần này, điều này có thể giúp cho kết quả rõ ràng nhất.
 

Trong nửa sau của chu kỳ (bắt đầu với sự rụng trứng) có thể cảm thấy uể oải hoặc đãng trí.
 

Nếu có vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như trầm cảm, hội chứng ruột kích thích, đau nửa đầu hoặc hen suyễn, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn ngay trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu.
 

Nếu phụ nữ bị bệnh đái tháo đường, có thể thấy rằng mức độ glucose khó kiểm soát hơn. Mức đường huyết có thể cao hơn hoặc thấp hơn bình thường. Vấn đề này có thể phổ biến hơn ở những phụ nữ cũng có các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt.
 

Mức độ serotonin hóa học trong não giảm xuống. Cùng với việc thay đổi mức đường, điều này có thể khiến bạn thèm ăn các loại thực phẩm có đường và tinh bột.
 

2. Chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác như thế nào?

Một số vấn đề về kinh nguyệt có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác có thể tồi tệ hơn hoặc trở nên tốt hơn vào những thời điểm nhất định của chu kỳ kinh nguyệt.
 

Thiếu máu: Chảy máu nhiều là nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thiếu máu là một tình trạng xảy ra khi máu không thể mang đủ ô-xy đến tất cả các bộ phận khác nhau của cơ thể vì nó không có đủ chất sắt. Điều này làm cho cơ thể xanh xao hoặc cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt.
 

Bệnh hen suyễn: Các triệu chứng hen suyễn có thể tồi tệ hơn trong một số phần của chu kỳ.
 

Sự chán nản: Phụ nữ có tiền sử trầm cảm có nhiều khả năng mắc hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc rối loạn trầm cảm tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng trầm cảm cũng có thể tồi tệ hơn trước kỳ kinh đối với phụ nữ bị trầm cảm.
 

Bệnh đái tháo đường: Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, đặc biệt là những chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 40 ngày, có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 cao hơn. Phụ nữ trẻ từ 18 đến 22 tuổi có kinh nguyệt không đều thậm chí còn có nguy cơ cao hơn. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể là mối liên hệ giữa kinh nguyệt không đều và bệnh đái tháo đường. Hầu hết phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang đều có vấn đề với insulin và có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2.
 

Bệnh tim và đột quỵ: Khi phụ nữ bị vô kinh hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh, buồng trứng có thể không tạo ra estrogen nữa. Estrogen bảo vệ cơ thể theo nhiều cách, bao gồm chống lại bệnh tim và đột quỵ.
 

Bệnh loãng xương: Nếu phụ nữ bị vô kinh, xương có thể gặp nguy hiểm. Nếu không có estrogen từ buồng trứng sẽ mất khối lượng xương,dẫn đến nguy cơ loãng xương. Loãng xương là một tình trạng khiến xương trở nên giòn, yếu và dễ gãy.
 

Có vấn đề khi mang thai: Một số tình trạng gây ra các vấn đề về kinh nguyệt, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc hội chứng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến khó mang thai hoặc vô sinh.

3. Cân nặng có thể gây ra các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt không?

Kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe của phụ nữ? - Ảnh 4.

Cân nặng có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt.


Cân nặng có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt.
 

Nếu bị thiếu cân, chất béo trong cơ thể có thể giảm xuống thấp đến mức ngừng rụng trứng, điều này có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt. Phụ nữ mắc chứng biếng ăn thường giảm cân cực độ dưới trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Nếu không rụng trứng, cơ thể không sản xuất mức độ bình thường của các hormone như estrogen. Sự thiếu hụt estrogen giữa tuổi dậy thì và mãn kinh có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
 

Nếu bị thừa cân, có nhiều khả năng có kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt. Phụ nữ cũng có thể gặp khó khăn khi mang thai. Buồng trứng tạo ra hormone estrogen. Tế bào mỡ cũng tạo ra estrogen. Khi bạn tăng cân, các tế bào mỡ phát triển và giải phóng nhiều estrogen hơn. Quá nhiều estrogen có thể khiến cơ thể phản ứng như thể đang dùng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố (như thuốc viên hoặc vòng âm đạo) hoặc đang mang thai. Điều này có thể ngăn rụng trứng và có kinh hàng tháng.
 

4. Các vấn đề về kinh nguyệt ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe của phụ nữ? - Ảnh 5.

Phụ nữ nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Không phải tất cả các vấn đề về kinh nguyệt đều ảnh hưởng đến việc mang thai. Nhưng một số vấn đề về kinh nguyệt có thể là nguyên nhân gây vô sinh. Vô sinh có nghĩa là không thể có thai sau một năm cố gắng (hoặc sáu tháng đối với phụ nữ trên 35 tuổi).
 

Kinh nguyệt không đều hoặc chậm có thể khiến không rụng trứng (buồng trứng không phóng thích trứng). Không rụng trứng là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở phụ nữ.
 

Kinh nguyệt đau đớn, kéo dài, không đều hoặc ra nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy có vấn đề với việc mang thai. Điều này phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề kinh nguyệt. Chẳng hạn như, hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân phổ biến gây chảy máu nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số phụ nữ bị u xơ tử cung cũng gặp khó khăn trong việc mang thai.
 

Có thể không ngăn ngừa được các vấn đề trong chu kỳ kinh nguyệt. Nhiều vấn đề về kinh nguyệt, chẳng hạn như chảy máu nhiều hoặc kinh nguyệt đau đớn, là do các vấn đề khác trong hệ thống sinh sản.
 

Bác sĩ có thể trao đổi về việc điều trị chảy máu nhiều hoặc kinh nguyệt ra nhiều, đau đớn bằng các phương pháp ngừa thai nội tiết tố, bao gồm dụng cụ tử cung, thuốc viên, thuốc tiêm hoặc vòng đặt âm đạo. Nếu không cố gắng mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về biện pháp tránh thai. Các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố đôi khi được bác sĩ chỉ định vì những lo lắng về sức khỏe của phụ nữ ngoài việc ngăn ngừa mang thai.
 

Chuột rút hoặc đau khi có kinh là vấn đề phổ biến nhất của phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ có thể kiểm soát cơn đau này bằng các loại thuốc không kê đơn như naproxen hoặc ibuprofen có thể thấy rằng thuốc này có tác dụng tốt nhất khi bắt đầu sử dụng ngay trước kỳ kinh hoặc ngay khi bắt đầu có kinh.
 

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và các triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể giúp bác sĩ hiểu được nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến vấn đề kinh nguyệt. Theo dõi thời điểm bắt đầu kinh nguyệt, thời gian kéo dài, lượng máu kinh và bất kỳ cơn đau nào có thể gặp phải. Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng mới hay bất thường.
 

Đạt  và giữ được cân nặng hợp lý, bỏ thuốc lá cũng có thể giúp cải thiện các vấn đề về kinh nguyệt, bao gồm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, ra máu nhiều và đôi khi đau bụng kinh.

suckhoedoisong.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
5 cách đơn giản đẩy lùi tình trạng đầy hơi trong kỳ kinh nguyệt
Nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt và cách xử trí
3 lợi ích của kỳ kinh nguyệt mà phụ nữ nào cũng được tận hưởng
“Tất tần tật” về sinh con lần thứ 2 mẹ nên biết để chuẩn bị tâm lý
Nắm vững quá trình thụ thai để vợ chồng nhanh chóng có tin vui
5 Biểu hiện trứng không được thụ tinh, chị em nên nắm bắt thời gian để chủ động mang thai
Muốn thụ thai nhanh phải làm gì? Cách có bầu tự nhiên sớm hơn mong đợi
8 dấu hiệu thai bám vào tử cung dễ nhận thấy mà phụ nữ nên biết
Khắc phụ những trục trặc hay gặp trước và trong ngày đèn đỏ
Bệnh phụ khoa- Cách phát hiện và phòng tránh
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email