Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Nữ sinh lớp 7 sinh con: Bác sĩ cảnh báo về những nguy cơ sức khoẻ nghiêm trọng
Ngày cập nhật:  17/02/2023 08:39:28
Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ...

 

Thông tin về việc nữ sinh lớp 7 sinh con tại phòng tắm của gia đình tại Bắc Giang mới đây khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên và bàng hoàng. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận cũng đã có nhiều trường tượng tự xảy ra.
 

Vào tháng 1/2021, cháu N.N.A.T. (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã tự sinh con tại nhà tắm. Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2019, cháu T. (lúc này đang học lớp 7, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kết bạn làm quen trên mạng xã hội Facebook với một nam sinh tên Triều. Sau nhiều lần nhắn tin qua lại, hai bên nảy sinh tình cảm và hẹn gặp nhau.
 

Từ tháng 4 – tháng 6/2020, cháu T. quan hệ tình dục với Triều 2 lần tại nhà nghỉ, đến tháng 9/2020 thì cháu T. phát hiện mình có thai, nhưng vì lo sợ nên không dám nói cho ai biết. Ngày 3/1/2021, T. thấy đau bụng nên đi vào nhà vệ sinh và bất ngờ sinh con tại nhà tắm. Sau khi sinh, cháu T. còn tự dùng kéo cắt dây rốn cho em bé.
 

Nữ sinh lớp 7 sinh con: Bác sĩ lý giải nguyên nhân vì sao không một ai hay biết - Ảnh 1.

Sự việc nữ sinh lớp 7 sinh con tại phòng tắm của gia đình tại Bắc Giang mới đây khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên và bàng hoàng. (Ảnh minh họa)
 

Dễ thấy, những sự việc kể trên không chỉ gây tổn hại đến tương lai của những đứa trẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý, đặc biệt là với những bé gái. Vì khi mang thai và sinh con chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ 12 -13 tuổi, tâm hồn còn thơ dại, chưa dậy thì hết và vẫn đang ngồi trên ghế của nhà trường.
 

Xung quanh vấn đề này, ThS. BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, BV Phụ sản Trung ương cho rằng, việc nữ sinh lớp 7 mang thai và sinh con mà gia đình và nhà trường không ai biết vì có thể vì ít cha mẹ nào nghĩ rằng, con mình mới lớp 6, lớp 7 đã quan hệ tình dục để mang thai.
 

Về mặt y khoa, BS. Thành cho rằng có nhiều yếu tố tác động. Đầu tiên, ở độ tuổi vị thành niên, chu kỳ kinh nguyệt không đều, do đó nhiều bố mẹ thấy con chậm kinh, trễ kinh cũng không để ý. Thậm chí, chính các bạn trẻ cũng không biết là mình mang thai.
 

Thứ 2, ở tuổi đang phát triển, trẻ chưa có đủ dưỡng chất nên thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, bụng bầu nhỏ. Chưa kể, tuổi vị thành niên bước vào giai đoạn dậy thì, việc tăng 5-7kg là chuyện bình thường nên gia đình, nhà trường rất khó phát hiện.
 

Một yếu tố khác là do thời tiết lạnh giá, nữ sinh mặc nhiều quần áo, mặc áo rộng, trùm kín thì rất khó nhận biết.
 

Nữ sinh lớp 7 sinh con có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng
 

Cũng theo BS. Thành, việc mang thai sớm ở lứa tuổi vị thành niên để lại nhiều hậu quả nguy hiểm. Bởi thể chất chưa phát triển hoàn thiện nên mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như sảy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ... nếu không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng cách.
 

Nữ sinh lớp 7 sinh con: Bác sĩ lý giải nguyên nhân vì sao không một ai hay biết - Ảnh 2.

Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén như say thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. (Ảnh minh họa)

"Phát hiện mang bầu khi đã quá muộn hoặc biết mang thai nhưng không thông báo sớm với người thân, các cô gái thường bỏ lỡ mất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian cần được thăm khám và quan tâm đặc biệt. Làm mẹ quá trẻ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thiếu chất. Thai kém phát triển dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật...
 

Cụ thể, khung chậu trẻ vị thành niên chưa phát triển đầy đủ nên quá trình sinh đẻ gặp nhiều khó khăn, phần lớn phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật; Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với các bà mẹ tuổi trưởng thành. Do các em không dùng các biện pháp an toàn, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ xảy ra, thậm chí có thể ảnh hưởng sang con. Trẻ vị thành niên quan hệ sớm dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có cả HIV/AIDS", BS. Thành cho hay.
 

Ngoài ra, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, BV Phụ sản Trung ương cũng cho biết, việc làm mẹ khi còn ít tuổi khiến các cô gái tuổi vị thành niên không đủ trưởng thành để nuôi dạy con, từ đó sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của đứa trẻ. Bởi làm mẹ sớm, các cô gái trẻ dễ gặp căng thằng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm và thiếu điều kiện tốt trong cuộc sống. Nếu không có sự hỗ trợ và hướng dẫn từ người thân, các cô gái trẻ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.
 

"Cần nhận thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ tình dục và mang thai khi còn quá trẻ sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Do đó, sự quan tâm của gia đình và giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề vô cùng quan trọng", ThS. BS. Phan Chí Thành nhắn nhủ.

suckhoedoisong.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Nam giới có nguy cơ vô sinh vì thói quen không ngờ này
Điều trị và phòng ngừa bệnh lý trẻ dậy thì sớm để con phát triển toàn diện
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có gây vô sinh không?
Hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới?
6 điều cần làm sau thắt ống dẫn tinh để sớm phục hồi
Con gái 7 tuổi dậy thì sớm, mẹ chia sẻ 3 sai lầm cần từ bỏ sớm để "cứu con"
Trẻ em thủ dâm quá sớm nguy hại ra sao?
Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có ngăn được nhiễm trùng tiết niệu?
Hỏi- đáp: Uống thuốc tránh thai rối loạn kinh nguyệt có sao không?
Bệnh lậu ở nam giới: Dấu hiệu, các biến chứng thường gặp và biện pháp phòng ngừa
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  23/04/2024- Virus HPV là gì? Con đường lây nhiễm HPV và những biểu hiện
  23/04/2024- Cần bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn như thế nào?
  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
Xem tất cả
Liên kết email