Những điều nhất định phải chuẩn bị trước khi mang thai

- 05/06/2021 15:20:46

Chuẩn bị trước khi mang thai từ sớm sẽ tạo môi trường tốt nhất để thai nhi phát triển toàn diện và thai kỳ của mẹ trở nên nhẹ nhàng hơn.


Kiểm tra sức khỏe

chuan bi truoc khi mang thai


Điều đầu tiên để chuẩn bị trước khi mang thai đó là bạn nên đi khám tiền sản. Khi đi khám, bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh của vợ chồng bạn và gia đình hai bên, các loại thuốc mà bạn đang sử dụng… Điều này giúp bạn biết được mình cần ăn những gì trước khi mang thai, nên tập thể dục như thế nào, chủng ngừa ra sao và nên từ bỏ những thói quen xấu nào để chuẩn bị đón em bé một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu bạn mắc một trong số các bệnh như tiểu đường, hen suyễn hoặc huyết áp cao thì khám tiền sản sẽ giúp bạn kiểm soát được các chứng bệnh này.

Kiểm tra di truyền

chuan bi truoc khi mang thai

Kiểm tra di truyền trước khi mang thai là việc rất quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua khiến trẻ phải mang những dị tật, bệnh di truyền từ cha mẹ từ khi mới sinh ra.Bác sĩ sẽ yêu cầu vợ chồng bạn thực hiện một bài kiểm tra di truyền để chắc chắn rằng không ai trong hai vợ chồng mắc các bệnh lý nghiêm trọng về di truyền.


Bỏ rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện

Nếu một trong hai vợ chồng bạn hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng các chất gây nghiện thì hãy nên bỏ ngay từ bây giờ. Thuốc lá có thể dẫn tới tình trạng sinh non, sảy thai hoặc bé sinh ra nhẹ cân. Đối với nam giới, hút thuốc có thể khiến lượng tinh trùng thấp và ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.

Giảm lượng caffeine

chuan bi truoc khi mang thai


Phụ nữ đang có ý định mang thai nên tránh tiêu thụ những thực phẩm có chứa caffeine. Bởi hấp thụ hấp thụ caffeine quá nhiều có thể làm giảm khả năng sinh sản. Bạn chỉ nên uống khoảng 200ml cafe mỗi ngày.

Hạn chế ở trong khu vực có nhiều hóa chất độc hại

Đây là điều cực kỳ quan trọng trong thời gian chuẩn bị mang thai. Nếu bạn bị nhiễm chất phóng xạ hoặc hóa chất tại nơi làm việc thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Ngoài ra, khi sử dụng các loại hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tẩy, bạn cũng cần phải hết sức cẩn thận.

Kiểm soát cân nặng

chuan bi truoc khi mang thai

Bạn sẽ dễ dàng thụ thai hơn nếu có cân nặng phù hợp. Điều này có thể xác định thông qua chỉ số khối cơ thể (BMI). Phụ nữ có chỉ số BMI cao sẽ dễ gặp các biến chứng trong thời gian mang thai và trong khi sinh. Những người có chỉ số BMI thấp dễ sinh con nhẹ cân. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về cân nặng phù hợp với mình và cách điều chỉnh khi đi khám tiền sản bạn nhé.