Dấu hiệu vô sinh dễ nhận biết nhất, cả chàng và nàng đều cần lưu ý

- 08/06/2020 10:04:45

Nếu vợ chồng bạn đang thấy những dấu hiệu này thì nhất định cần lưu ý và thăm khám kịp thời nhé.


Các chuyên gia sản khoa định nghĩa vô sinh là cố gắng mang thai trong ít nhất 1 năm mà không thành công. Các cặp vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng không thể mang thai thì đó được coi là vô sinh.

Vô sinh có 2 loại là vô sinh nguyên phát (chưa bao giờ có con dù không dùng biện pháp tránh thai nào) và vô sinh thứ phát (đã có con hoặc có thai nhưng sau không thể mang thai lại).

Vô sinh ảnh hưởng tới cả nam và nữ. Tỷ lệ vô sinh ở cả 2 giới là như nhau. Việc phát hiện sớm những dấu hiệu vô sinh sẽ giúp các cặp vợ chồng được chẩn đoán, điều trị kịp thời, nâng cao tỷ lệ có con.

Những triệu chứng, dấu hiệu vô sinh nữ dễ nhận biết

Đối với phụ nữ, dấu hiệu vô sinh dễ nhận biết nhất chính là vấn đề kinh nguyệt và các vấn đề nội tiết tố. Healthline đưa ra những dấu hiệu, triệu chứng vô sinh nữ dễ nhận biết nhất đó là:

1. Kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh bình thường của phụ nữ là 28 ngày, có người dài hơn từ 30 - 35 ngày, cũng có người ít hơn từ 22 - 26 ngày. Sự thay đổi chênh lệch một vài ngày trong chu kỳ kinh là bình thường. Những triệu chứng bất thường của kinh nguyệt đó là:

- Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ quá dài hoặc quá ngắn, tháng có tháng không, chậm kinh kéo dài… đều là biểu hiện của các bệnh liên quan buồng trứng như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn nội tiết tố… khiến trứng không rụng, rụng không đều dễ dẫn đến khó mang thai, vô sinh.

- Máu kinh nhiều hoặc kéo dài: Thời gian diễn ra hành kinh thường từ 3 - 5 ngày, có người 7 ngày, quá 7 ngày diễn ra hành kinh thì đều là bất thường. Nếu hiện tượng này kéo dài thường xuyên thì đó có thể là biểu hiện vô sinh.

- Thống kinh hay đau bụng kinh: Đau bụng kinh kéo dài, dữ dội, đau không thể chịu được là biểu hiện bất thường cảnh báo vô sinh nữ cần đi khám sớm.

- Vô kinh: Không có kinh có nghĩa là trứng không rụng nên không thể thụ tinh và mang thai. Khi không thấy kinh xuất hiện 3 hoặc nhiều hơn 3 chu kỳ chị em cần đi gặp bác sĩ.

Kinh nguyệt bất thường tháng có tháng không hoặc mất kinh, rong kinh… cũng là dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở phụ nữ


 
2. Đau khi quan hệ

Đau khi quan hệ (không phải lần đầu), mỗi lần quan hệ đều đau đó có thể là vấn đề liên quan đến lạc nội mạc tử cung, ư xơ tử cung, vấn đề hormone… gây nên đau đớn. Vì vậy, khi quan hệ nếu thấy đau thường xuyên thì cần đi khám ngay.

3. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố đa phần đều ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Những biểu hiện rối loạn thường gặp như mụn trứng cá mãn tính, căng thẳng, stress liên tục, giảm ham muốn tình dục, tăng cân đột ngột...Khi có dấu hiệu này cần đi gặp bác sĩ sớm.

Rối loạn nội tiết tố nữ gây nên các hiệu ứng như giảm ham muốn tình dục, stress cũng là triệu chứng bệnh vô sinh



4. Khí hư bất thường

Khí hư bình thường là biểu hiện của phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nhưng nếu khí hư ra nhiều bất thường, có mùi, có màu xanh hoặc như bã đậu… thì đó có thể là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nấm âm đạo… Nếu không chữa trị sớm, bệnh kéo dài dễ bị ảnh hưởng vào bên trong buồng trứng, tử cung… gây nên vô sinh.

5. Máu kinh sẫm hoặc nhạt

Máu kinh thường nhạt hơn bình thường hay màu sẫm bất thường ở ngày đầu kỳ kinh cũng là dấu hiệu bất thường. Máu kinh thông thường có màu đỏ tươi, nếu thấy máu kinh quá nhạt, sẫm, thâm đen thì đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa cần đi gặp bác sĩ sớm. Các bệnh có thể gặp phải trong trường hợp này thường về tử cung như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung... nguyên nhân gây nên vô sinh nữ.

Máu kinh bất thường cũng cảnh báo bệnh vô sinh ở phụ nữ



6. Ngực kém phát triển

Dấu hiệu vô sinh ở tuổi dậy thì nữ có biểu hiện là ngực kém phát triển. Các bạn gái từ 18 tuổi mà thấy ngực bé hơn bình thường, kém phát triển thậm chí là không phát triển là do thiếu nội tiết tố estrogen. Lúc này cần đi gặp bác sĩ để sớm có biện pháp xử lý.

7. Tiết dịch tuyến vú

Nếu chưa có con, không mang thai mà thấy tuyến vú tiết dịch giống như sữa thì phải đi khám ngay. Đó có thể là do suy tuyến giáp, suy thận… hoặc cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc giảm huyết áp. Dịch sữa khi không có thai và cho con bú là dấu hiệu cảnh báo vô sinh.

8. Qua tuổi 35

Phụ nữ qua 35 tuổi chưa từng mang thai thì tỷ lệ vô sinh rất cao, tỷ lệ mang thai chỉ đạt khoảng 20%. Khi 40 tuổi thì tỷ lệ mang thai chỉ còn khoảng 5%. Vì vậy, nếu phụ nữ đã 35 tuổi trở lên chưa từng mang thai trước đó, quan hệ tình dục đều từ 6 tháng mà không sử dụng biện pháp tránh thai mà không mang thai thì nên đi gặp bác sĩ.

9. Mọc lông bất thường

Nếu chị em thấy trên cơ thể mình mọc lông bất thường như mọc lông ở môi, cằm, vùng da ở cổ họng, bụng gây khó chịu thì đó có thể là hội chứng buồng trứng đa nang - Một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ.

10. Béo phì


Nếu chị em đang trong tình trạng béo phì, tăng cân đột ngột thì đây cũng là dấu hiệu cảnh báo vô sinh.

Tăng cân quá mức, béo phì cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh sinh sản có vấn đề ở phụ nữ


 
Làm sao để nhận biết dấu hiệu vô sinh? Chị em hãy chú ý quan sát về chu kỳ kinh, về tình trạng sức khỏe của mình để có thể sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản hãy lập tức tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được chỉ dẫn cụ thể.
Dấu hiệu vô sinh nam dễ nhận biết

Tỷ lệ mắc vô sinh ở cả nam và nữ là gần như nhau. Vì vậy, nhận biết sớm các triệu chứng vô sinh sẽ giúp các cặp vợ chồng sớm chữa trị và hoàn toàn có thể có con sớm. Những dấu hiệu vô sinh ở nam dễ nhận biết như sau:

1. Thay đổi ham muốn tình dục

Nếu nam giới thay đổi ham muốn tình dục, ham muốn suy giảm thì đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo những thay đổi hormone sinh dục nam, dễ gây vô sinh nam.

Đột nhiên mất hứng thú với tình dục, giảm ham muốn là biểu hiện vô sinh nam rất rõ rệt



2. Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố nam là nguyên nhân gây nên vô sinh ở nam giới. Testosterone là hormone chủ chốt sinh sản nam, nếu mất cân bằng thì việc sản xuất hormone này gặp cản trở, tinh hoàn khó hoặc không sản sinh được hormone này có thể dẫn đến vô sinh. Hai hormone báo hiệu cho tinh hoàn để tạo ra tinh trùng và testosterone: hormone luteinizing và hormone kích thích nang trứng. Tuyến yên sản xuất ra các hormone này, bất cứ vấn đề nào xảy ra với tuyến yên cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nam và hoàn toàn có thể gây vô sinh.

3. Rối loạn cương dương

Thay đổi nội tiết tố, tâm lý hoặc các vấn đề thể chất khác có thể gây khó khăn cho việc cương cứng và giữ cương cứng của dương vật. Nếu dương vật không thể cương cứng hoặc cương cứng rồi hết ngay nhiều lần thì cần đi gặp bác sĩ ngay.

Cương dương rối loạn là biểu hiện vô sinh ở nam giới



4. Xuất tinh sớm

Những thay đổi trong xuất tinh như xuất tinh sớm, xuất tinh ít cũng là dấu hiệu cảnh báo vô sinh nam giới.

5. Tinh hoàn

Tinh hoàn có những biểu hiện như sưng, đau, nổi khối u, tinh hoàn quá nhỏ... cũng là dấu hiệu cảnh báo vô sinh nam.

6. Đau khi xuất tinh

Cảm thấy đau từ nhẹ tới nặng, đau buốt khi xuất tinh. Tinh trùng như thế là là vô sinh?. Tinh dịch màu đục hoặc máu bất thường thì đó là triệu chứng vô sinh cần đi gặp bác sĩ.

7. Tiểu nhiều

Tiểu nhiều lần trong ngày kèm máu hoặc đau buốt thì đó có thể là dấu hiệu bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang. Nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì cũng dễ gây vô sinh ở nam giới.

Khi có bất cứ vấn đề nào về sức khỏe thì cả nam giới và phụ nữ cũng cần tìm gặp bác sĩ để có những chẩn đoán và đưa ra cách xử lý kịp thời. Để giảm thiểu tình trạng vô sinh nam và nữ cần có chế độ sinh hoạt điều độ khoa học, ăn uống đủ chất, tránh những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá và đặc biệt nên khám sức khỏe định kỳ.