MÃN KINH LÀ GÌ? CÓ PHẢI LÀ BỆNH KHÔNG?

- 01/04/2019 15:46:00

Bước vào những năm 40 tuổi của cuộc đời, người phụ nữ cảm thấy có những thay đổi đang diễn ra ở cuộc sống xung quanh và ngay trong cơ thể họ.

Bước vào những năm 40 tuổi của cuộc đời, người phụ nữ cảm thấy có những thay đổi đang diễn ra ở cuộc sống xung quanh và ngay trong cơ thể họ.

Trong cuộc sống, nhiều chị lo lắng nhiều hơn cho con cái khi các con dần trưởng thành và đang bắt đầu xây dựng cho mình một mái ấm cũng như một sự nghiệp riêng. Nhiều chị lại thấy buồn khi đến tuổi về hưu, khi mình không còn đi làm nữa và mối quan hệ với đồng nghiệp cũng bắt đầu có nhiều thay đổi.Trong cơ thể của chính mình, các chị cảm thấy lo lắng và thắc mắc tại sao kinh nguyệt không còn đều đặn hàng tháng như trước hay thấy khó chịu vì thường bị mất ngủ. Rồi dạo này còn hay quên nữa… Và rồi thỉnh thoảng lại xuất hiện một cảm giác lạ lẫm, các chị cảm thấy nóng bừng mặt cùng với những lần vã mồ hôi khi đang ngủ… Nhiều người đã tự hỏi “ Liệu cơ thể mình mắc bệnh gì”?

Theo Ths. Bs Nguyễn Thị Bích Thủy – trưởng Khoa khám Phụ khoa tự nguyện bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: “câu trả lời rất đơn giản tuổi mãn kinh đã đến. Mãn kinh hoàn toàn không phải là bệnh mà chỉ là một giai đoạn, một sự thay đổi trong cuộc đời người phụ nữ. Càng lớn tuổi, lượng trứng rụng cũng như số lần rụng trứng của người phụ nữ giảm, qua tuổi 40, buồng trứng hoạt động kém dần, không phải tháng nào sự rụng trứng cũng có thể sảy ra và nồng độ nội tiết tố giảm xuống. Nồng độ estrogen và progesterone giảm sút gây ra những rối loạn trong hoạt động cơ thể. Khi đó tuyến yên tăng hoạt động để kích thích sản xuất ra thêm nội tiết tố này. Sự chế tiết nội tiết của tuyến yên tác động lên buồng trứng làm nồng độ nội tiết trở nên biến động. Các triệu trứng do sự thay đổi nội tiết đó xuất hiện và giai đoạn mãn kinh bắt dầu”

Bình thường, mãn kinh có thể bắt đầu từ khoảng 40 – 50 tuổi của cuộc đời người phụ nữ. Đa số phụ nữ trên thế giới đều mãn kinh trong giai đoạn từ 48 – 55 tuổi. Đối với phụ nữ Việt Nam theo các nghiên cứu gần đây độ tuổi mãn kinh trung bình là 48,49 tuổi.

Vậy làm thế nào để biết được mãn kinh? Ths. Bs Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết thêm: nếu phụ nữ đang ở trong độ tuổi 40 – 50 tuổi mà các chị cảm thấy mình có các triệu chứng về tâm thần kinh (tính khí thất thường, hay quên, bứt rứt, mất ngủ, khó tập trung) hay triệu chứng về vận mạch (cơn bốc hỏa ở vùng mặt, cổ, vã mồ hôi về đêm, chóng mặt, hồi hộp) hoặc các triệu chứng thể chất như đau nhức xương khớp, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, són tiểu… Các chị có thể gặp các biểu hiện trên vài năm trước khi mãn kinh và các biểu hiện đó còn có thể diễn tiến vài năm sau khi các chị đã thực sự mãn kinh. Nếu các dấu hiệu trên gây cho các chị khó khăn và mệt mỏi nhiều hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Tại Khoa khám Phụ khoa tự nguyện bệnh viện Phụ Sản Hà Nội các chị sẽ được đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, thăm khám, tư vấn và cùng đồng hành với các chị em phụ nữ để đưa ra liệu pháp hỗ trợ hiệu quả nhất.

                                                                                                            

Tất cả các liệu pháp sẽ giúp các chị sống khỏe mạnh và vượt qua giai đoạn này dễ dàng hơn. Thuốc sử dụng trong quá trình điều trị có nhiều lợi ích. Tuy nhiên các chị lưu ý cũng như các loại chế phẩm khác, thuốc cũng có những tác dụng không mong muốn nhất định. Việc tự ý dùng thuốc có thể gây ra nguy hiểm đến sức khỏe của các chị. Do đó việc thăm khám và tư vấn cũng như theo dõi điều trị từ bác sĩ là rất cần thiết để đạt được hiệu quả tối đa