Dậy thì sớm dễ bị ung thư vú

- 20/11/2013 09:48:23

Tất cả phụ nữ đều có thể bị ung thư vú, tuy nhiên đối tượng có nguy cơ cao là phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư, đột biến gen, mãn kinh khi trên 55 tuổi hoặc có kinh sớm khi chưa được 10 tuổi, không có con hoặc có con nhưng không cho con bú mẹ hoặc trên 35 tuổi mới sinh con.

 

Đó là khuyến cáo của bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM- tại ngày hội “Phụ nữ thành phố tham gia phòng chống ung thư” do bệnh này tổ chức vào sáng 18/10 nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930).

 

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh, phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai lâu dài; thậm chí là phụ nữ từng bị ung thư buồng trứng, tử cung, ung thư vú một bên… cũng có khả năng bị ung thư vú lại.

 

Để phòng ngừa ung thư vú, phụ nữ không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, đồng thời tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, tăng cường tập thể dục để giảm nội tiết tố xấu, thúc đẩy nội tiết tố có lợi.

 

Nếu tuân thủ những yếu tố này, phụ nữ sẽ giảm 20% - 30% nguy cơ bị ung thư vú. Hiện TP.HCM có 20/100.000 dân bị ung thư vú và phần lớn được phát hiện ở giai đoạn trễ vì không chụp nhũ ảnh định kỳ.