Phòng tránh sảy thai tự nhiên và những điều mẹ nào cũng cần biết

- 23/03/2023 14:25:45

Đôi khi sẩy thai tự nhiên xảy ra mà bạn không biết được nguyên nhân do đâu. Để tránh sự cố này, hãy tham khảo cách phòng tránh sảy thai tự nhiên nhé.

 

 

Khi thai nhi trong tử cung không thể giữ được nữa trong vòng 20 tuần đầu tiên của thai kỳ sẽ gọi là sẩy thai tự nhiên. Có đến 20% các trường hợp mang thai có khả năng sẩy thai tự nhiên và 80% trường hợp sẩy thai như vậy xảy ra trước tuần mang thai thứ 12. Vậy làm sao để phòng tránh sảy thai tự nhiên?
 

Tại sao lại bị sẩy thai tự nhiên? Có nhiều nguyên nhân gây ra. Một trong số đó là do bạn nạp vào những chất không tốt cho thai kỳ một cách thường xuyên. Bạn hãy tham khảo bài viết này để cẩn trọng hơn, phòng tránh tình trạng sẩy thai tự nhiên.
 

Những nguyên nhân gây sẩy thai tự nhiên
 

1. Hấp thụ vitamin C
 

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu giảm sút nên dễ bị bệnh. Vì vậy, một số bà bầu dùng vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, nếu dùng vitamin C quá liều bạn có thể mang đến tác dụng ngược.
 

Đây là một trong những cách phổ biến gây sẩy thai tự nhiên. Vitamin C giúp thúc đẩy nồng độ estrogen, một loại hormone nữ chịu trách nhiệm tạo ra kinh nguyệt. Khi hàm lượng vitamin C tăng lên trong cơ thể bạn, các cơn co tử cung bắt đầu và chu kỳ “đèn đỏ” của phụ nữ được thiết lập, từ đó nguy hại đến thai nhi. Hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể gây ra các tác dụng tiêu cực khác tác động đến sức khỏe người mẹ.
 

phòng tránh sảy thai tự nhiên

Lượng vitamin C được khuyên dùng hàng ngày trong thai kỳ là 85mg/ngày đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên. Lượng vitamin C tối đa được phép hấp thụ hàng ngày cho bà bầu cùng nhóm tuổi trên là 2.000mg và 1.800mg tương ứng.

2. Quế
 

Quế có các thành phần có thể gây sẩy thai tự nhiên. Khi dùng liều lượng nhất định, quế sẽ kích thích thành tử cung. Dùng thực phẩm chức năng bổ sung có thành phần quế thường xuyên dễ gây sẩy thai tự nhiên hơn loại quế khô vì có tác dụng mạnh hơn. Nếu dùng quế đã được nấu chín, nó sẽ mất đi những thành phần gây sẩy thai.
 

3. Mùi tây
 

Mùi tây rất giàu vitamin C nên cũng có khả năng gây sẩy thai tự nhiên nếu mẹ bầu uống trà mùi tây từ 2 – 3 lần mỗi ngày. Do đó, bạn cần thận trọng với loại rau này nhé.
 

4. Lựu
 

Quả lựu có hạt chứa một lượng lớn các chất kích thích co bóp tử cung. Mẹ bầu ăn loại trái cây này trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ tăng khả năng sẩy thai tự nhiên.
 

5. Đu đủ xanh
 

phòng tránh sảy thai tự nhiên

Đu đủ xanh chứa enzyme và mủ gây co thắt tử cung và sẩy thai.

Do đó, để phòng tránh sảy thai tự nhiên, bạn nên nói không với đu đủ xanh.
 

6. Pho mát
 

Nghe có vẻ khó tin nhưng ăn pho mát lại có thể khiến bạn sẩy thai tự nhiên. Nguyên nhân là vì thực phẩm này chứa hợp chất có vi khuẩn gây sẩy thai. Nếu yêu thích văn hóa ẩm thực phương Tây cũng như pho mát, hãy tránh những món từ pho mát camembert, pho mát feta và các loại pho mát Mexico khác.
 

7. Tập thể dục cường độ cao cũng gây sẩy thai tự nhiên

Thông thường, khi mang thai, cơ thể ở trạng thái mong manh và tử cung bắt đầu làm quen với nhiệm vụ giữ gìn sự ổn định cho phôi thai. Trong thời gian này, việc luyện tập với cường độ cao có thể sẽ khiến phụ nữ bị sẩy thai.
 

Có nhiều hành động, thói quen có thể gây sẩy thai tự nhiên mà nhiều người tưởng rằng vô hại, chẳng hạn như yoga, châm cứu, caffeine, giác hơi… Do vậy, mẹ bầu nên tìm hiểu kỹ các tác dụng phụ có khả năng xảy đến.
 

phòng tránh sảy thai tự nhiên

Thiền là giải pháp hoàn hảo nhất để bạn phòng tránh sảy thai tự nhiên ngay từ sớm

Biến chứng của sẩy thai tự nhiên
 

Sẩy thai tự nhiên còn đi kèm với các biến chứng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như:
 

Bệnh nặng hơn
 

Nếu đang gặp phải các tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe chẳng hạn như đái tháo đường, cao huyết áp, động kinh tại thời điểm sẩy thai thì bệnh sẽ có xu hướng nghiêm trọng hơn. Do vậy, việc theo dõi sát sao sức khỏe trong lúc này là rất cần thiết.
 

Sót mô bào thai
 

Đôi khi, một số mô vẫn có thể tồn tại trong tử cung sau sẩy thai. Nếu những mô này có thể thải ra ngoài theo cách tự nhiên thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại thì bạn cần đến bác sĩ để tiến hành các thủ thuật y tế phù hợp nhằm hạn chế biến chứng xấu xảy ra.
 

Sẩy khi thai đã lớn
 

Sẩy thai càng nguy hiểm hơn khi thai nhi đang lớn dần, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người mẹ. Nếu bạn đã qua tam cá nguyệt đầu tiên, hãy thận trọng và đến gặp bác sĩ ngay khi nhận thấy tình trạng bất thường nào.
 

Phòng tránh sảy thai tự nhiên là điều bất cứ người phụ nữ nào cũng phải biết ngay kể từ khi trước khi mang thai để tránh tình huống xấu nhất. Chúc bạn đón một thai kỳ bình an!