Những dấu hiệu thai máy bất thường mà mẹ bầu cần biết, hãy kiểm tra khi mẹ vừa ăn no

- 22/08/2022 09:23:06

Thai máy là báo hiệu của thai nhi đã chuyển sang một bước phát triển mới. Vì vậy, mẹ cần chú ý theo dõi máy để đảm bảo em bé luôn khỏe mạnh. Bài viết dưới đây là những dấu hiệu thai máy bất thường và hướng xử lý.

 

 
Thai máy không chỉ giúp mẹ bầu cảm nhận được mầm sống đang lớn dần trong bụng mà còn là phương pháp để kiểm tra sức khỏe thai nhi. Vậy thai máy thế nào mới tốt và đâu là những dấu hiệu thai máy bất thường?
 

Thai máy là gì?
 


Thai máy là cách gọi khác của các cử động thai: xoay mình, vươn vai, đạp chân,… Dây là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang khỏe mạnh trong bụng mẹ.
 

Trên thực tế, từ khi được 7-8 tuần tuổi, thai nhi đã bắt đầu có những cử động đầu tiên.  Tuy nhiên, lúc này bào thai còn quá nhỏ, các cử động còn yếu nên mẹ chưa thể cảm nhận một cách rõ ràng được. Ngoài ra, đối với những mẹ mang thai lần đầu thường sẽ không để ý đến những chuyển động nhẹ này nên dễ bỏ lỡ các cử động đầu tiên của bé.
 

Phải đến khi thai nhi bước vào tuần thứ 16-17 của thai kỳ hoặc từ tuần 20 (với mẹ bầu mang thai con đầu lòng) thì những cử động của thai nhi mới rõ ràng và mẹ có thể cảm nhận một cách dễ dàng.
 

Dấu hiệu thai máy bất thường
 


Theo dõi thai máy giúp mẹ dễ dàng đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi. Có những dấu hiệu thai máy bất thường mà mẹ không nên xem nhẹ trong giai đoạn này:
 

Thai không máy
 

Ở những tháng đầu, theo dõi thai máy trong ngày là dấu hiệu cho biết thai có hoạt động, tức là còn sống, nhưng không thể kết luận thai nhi yếu hay khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cả ngày mà thai không máy hoặc thai máy ít hơn so với ngày trước thì mẹ cần phải chú ý vì đây có thể là dấu hiệu thai đang bất thường.
 

Xuất hiện triệu chứng nôn mửa, không căng ngực hay xuất huyết âm đạo và co thắt tử cung
 

Những dấu hiệu kể trên là báo động sức khỏe thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm, đó có thể là thai nhi bị thiếu ối, thiếu oxy hoặc gặp vấn đề về nhau thai.
 

Nguyên nhân của các vấn đề trên phần lớn là do mẹ hút thuốc làm tăng nguy cơ ngưng cung cấp chất dinh dưỡng qua nhau thai, uống rượu, tiền sản giật, tiền căn thai chết lưu trong thai kỳ trước, thai quá ngày, song thai cùng ối, tăng huyết áp trong thai kỳ, sa dây rốn…
 

Phát hiện dấu hiệu thai máy bất thường thông qua kiểm tra cử động thai
 



Cách kiểm tra cử động thai
 

Thời điểm tốt nhất để đếm cử động thai là sau khi ăn no. Mẹ nên đếm cử động thai 2 – 3 lần trong ngày, vào những thời điểm không cố định. Thai phụ cần đi tiểu để bàng quang trống trước khi đếm cử động thai. Đặt tay lên bụng để cảm nhận những cử động của thai. Đếm số đợt thai nhi cử động trong vòng một giờ.
 

Lưu ý: Khi thai nhi ngủ, cử động thai sẽ giảm hoặc không có. Thời gian thai nhi ngủ khoảng 20-40 phút, thông thường không quá 90 phút.

Dấu hiệu thai máy bình thường qua kiểm tra cử động thai
 

  • Thai máy bình thường khi có hơn 4 lần cử động trong 30 phút. Ba lần trong một ngày.
  • Nếu thai nhi cử động ít hơn 4 lần, sản phụ phải đi nằm và đếm cử động thai trong một giờ, hay từ 2-4 giờ.
  • Nếu trong 1 giờ có trên 4 cử động thai, thai nhi khỏe mạnh.
  • Nếu trong 4 giờ có nhiều hơn 10 cử động thai, tiếp tục đếm 3 lần trong một ngày như trước (thai nhi vẫn khỏe mạnh).
     

Dấu hiệu thai máy bất thường qua kiểm tra cử động thai
 

Nếu có ít hơn 4 đợt cử động thai, cần nằm nghỉ và đếm cử động thai trong 1 hoặc 2 giờ tiếp theo.

Nếu trong 2 giờ tiếp theo, có ít hơn 10 cử động thai, cần đến ngay cơ sở y tế để theo dõi tình trạng thai bằng những phương pháp khác.