Số lượng nang trứng nói lên điều gì về khả năng sinh sản?

- 15/06/2022 09:49:18

Nếu đang cố gắng mang thai hoặc muốn biết về khả năng thụ thai thực sự có thể siêu âm kiểm tra số lượng nang noãn để đánh giá khả năng sinh sản.

 

 

Trong buồng trứng của hệ thống sinh sản nữ, nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng có chứa trứng chưa trưởng thành hay còn gọi là noãn. Trong thời kỳ rụng trứng, một quả trứng trưởng thành sẽ được giải phóng khỏi nang trứng. Trong khi một số nang trứng bắt đầu phát triển mỗi chu kỳ, thông thường sẽ chỉ có một nang rụng trứng (hiếm khi có nhiều hơn một trứng được phóng thích, làm tăng khả năng sinh đôi). Sau khi rụng trứng, nang trứng sẽ biến thành thể vàng.
 

Các nang trứng không giải phóng được trứng trưởng thành sẽ bị phân hủy, một quá trình được gọi là mất sản có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào của nang trứng. Khoảng 99% các nang noãn sẽ tan rã và không bao giờ đủ trưởng thành để giải phóng trứng.
 

 

 

 

 

 

Số lượng nang trứng nói lên điều gì về khả năng sinh sản? - Ảnh 2.

 

 

 

 

Sự tăng trưởng và phát triển của nang trứng được theo dõi trong quá trình điều trị khả năng sinh sản.

 


Sự tăng trưởng và phát triển của nang trứng được theo dõi trong quá trình điều trị khả năng sinh sản. Trong quá trình thụ thai (được sử dụng trong quá trình điều trị thụ tinh nhân tạo), mục đích là kích thích buồng trứng phát triển một số nang noãn trưởng thành cùng một lúc. Kiểm tra siêu âm số lượng nang noãn có thể được thực hiện như một phần của xét nghiệm khả năng sinh sản. Xét nghiệm này được thực hiện để đánh giá dự trữ buồng trứng.
 

1. Đa nang buồng trứng là gì?


Các nang buồng trứng là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng trong buồng trứng, mỗi túi chứa một trứng chưa thụ tinh. Thông thường, mỗi bé gái được sinh ra có một số lượng trứng và nang noãn thường từ 1 đến 2 triệu và tổng số đó giảm dần theo thời gian.
 

Vào thời điểm phụ nữ bước vào tuổi dậy thì, khoảng 25% các nang này vẫn còn, khoảng 300.000. Ở tuổi mãn kinh, thường còn lại ít hơn 1.000 trứng.
 

Các nang trứng tự trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Đầu tiên, các nang trứng nguyên thủy sẽ hình thành trong buồng trứng của thai nhi. Chúng vẫn như vậy cho đến tuổi dậy thì, tại thời điểm đó chúng bắt đầu phát triển giống như các trứng còn lại và trở thành các nang trứng chính.
 

Ngay trong khoảng thời gian rụng trứng, một số nang trứng này bắt đầu sưng lên. Một con sẽ trở nên thống trị, và những con khác bắt đầu phát triển - được gọi là nang antral và sẽ giảm dần.
 

Sau đó, nang trứng trội sẽ mở ra và giải phóng một quả trứng từ buồng trứng của phụ nữ, trứng này sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng về phía tử cung. Trứng này sẽ lơ lửng trong khoảng 24 giờ, tạo cơ hội cho quá trình thụ tinh xảy ra. Chu kỳ tiếp tục mỗi tháng cho đến khi phụ nữ bước qua thời kỳ mãn kinh.
 

2. Xét nghiệm số lượng nang trứng là gì?

Kỹ thuật viên hoặc bác sĩ siêu âm sử dụng một đầu dò đưa vào âm đạo để kiểm tra và đếm số lượng các nang noãn trên buồng trứng. Chỉ mất vài phút, tương tự như khám phụ khoa.
 

Các nang đối cực rất nhỏ, đường kính từ 2 đến 9 mm nhưng vẫn có thể nhìn thấy chúng khi siêu âm. Số lượng các nang trứng có thể nhìn thấy được có thể cho bác sĩ biết tổng số trứng (bao gồm cả nhiều nang vẫn còn quá nhỏ để có thể nhìn thấy) còn lại trong buồng trứng.
 

Mặc dù nó thường được thực hiện vào ngày thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt cùng lúc với các xét nghiệm khả năng sinh sản khác, nhưng trên thực tế, nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào.

3. Có bao nhiêu nang noãn là bình thường?

 

 

 

 

 

Số lượng nang trứng nói lên điều gì về khả năng sinh sản? - Ảnh 4.

 

 

 

 

Nang noãn bình thường phụ thuộc vào độ tuổi.

 


Nang noãn thường phụ thuộc vào độ tuổi. Càng lớn tuổi sẽ có ít nang hơn so với người trẻ hơn. Trung bình, phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến đầu 30 có khoảng 12 đến 30 nang, trong khi phụ nữ từ 35 đến 40 tuổi có thể có từ 8 đến 15 và phụ nữ từ 41 đến 46 tuổi có thể có khoảng từ 4 đến 10.
 

Nếu có ít hơn năm nang trứng đối kháng, bác sĩ có thể tư vấn một số phương pháp điều trị khả năng sinh sản, chẳng hạn như thử thụ tinh trong ống nghiệm.
 

4. Có thể mang thai với nang trứng trưởng thành duy nhất không?

Một người phụ nữ có thể mang thai tự nhiên với một nang trứng trưởng thành miễn là nó phóng trứng xuống ống dẫn trứng để gặp tinh trùng. Nhưng nếu một phụ nữ đang điều trị khả năng sinh sản, điều đó phụ thuộc vào loại liệu pháp và độ tuổi. Đối với phụ nữ sử dụng phương pháp thụ tinh trong tử cung (IUI) và những người dưới 40 tuổi, một hoặc hai nang noãn trưởng thành được ưu tiên. 
 

Nhiều nang hơn có thể không làm tăng đáng kể khả năng mang thai, nhưng nó sẽ làm tăng cơ hội mang song thai hoặc đa bội đối với những phụ nữ đã thụ thai. Tuy nhiên, phụ nữ trên 40 tuổi sử dụng phương pháp thụ tinh trong tử cung có thể cân nhắc sử dụng các phương pháp điều trị kích thích rụng trứng để kích thích các nang noãn trưởng thành hơn.
 

Những phụ nữ trên 40 tuổi và có đến 4 nang noãn trưởng thành tăng gấp ba lần khả năng mang thai mà không làm tăng đáng kể cơ hội đa bội. Bất kể tuổi tác, phụ nữ trải qua quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể được đề nghị sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản để tạo ra nhiều nang noãn trưởng thành hơn. Tiêm hormone với hormone kích thích nang trứng, hormone tạo hoàng thể, hoặc cả hai đều được tiêm trước đó vài tuần để kích thích buồng trứng. Một kim có hướng dẫn siêu âm được sử dụng trong quy trình lấy trứng thụ tinh trong ống nghiệm để đến buồng trứng và thu thập ít nhất 10 trứng trở lên mỗi chu kỳ.
 

5. Có bao nhiêu nang trứng chưa trưởng thành chỉ ra hội chứng buồng trứng đa nang?

Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có nhiều nang hơn so với phụ nữ không bị hội chứng buồng trứng đa nang. Không có gì bất thường khi một phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang có tổng số hơn 30 nang noãn.
 

Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang tạo ra mức hormone testosterone trên mức trung bình, gây cản trở quá trình rụng trứng. Các nang trứng phải vật lộn để giải phóng trứng, vì vậy chúng không có mặt thay vì trải qua quá trình rụng trứng.
 

Phụ nữ vẫn có thể mang thai với hội chứng buồng trứng đa nang, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn và có thể cần dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như metformin, thuốc kích thích rụng trứng Clomid hoặc letrozole. Nếu những phương pháp điều trị này không hiệu quả, thụ tinh trong ống nghiệm có thể giúp việc mang thai thành hiện thực. Thay đổi lối sống như giảm cân và tăng mức vitamin D cũng có thể hữu ích.
 

Vì vậy, đừng quá căng thẳng về việc mình có bao nhiêu nang noãn. Mặc dù chúng có thể đóng vai trò về khả năng sinh sản, nhưng con số chính xác không phải là tất cả và cuối cùng. Các yếu tố khác như tuổi tác, cân nặng, tiền sử sức khỏe và thậm chí cả di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng.