Tiểu buốt sau sinh: Nguyên nhân và cách điều trị kịp thời

- 07/09/2021 08:52:31

Nhiều bà bầu sau sinh đi tiểu bị buốt hoặc đau rát, gây nên tình tạng mệt mỏi và lo lắng không biết sức khỏe của mình có vấn đề gì không.

 

Thực chất tất cả các vấn đề bất thường sau khi sinh đều cần được lưu tâm và hỏi ý kiến bác sỹ hay chuyên gia kịp thời. Vậy tiểu buốt sau sinh nguy hiểm không? Bài viết sau sẽ phần nào gỡ rối cho các chị em sau khi sinh mà xuất hiện triệu chứng đi tiểu bị đau buốt.

Nguyên nhân gây tiểu buốt sau sinh

1. Viêm nhiễm đường tiết niệu sau sinh

Nguyên nhân gây tiểu buốt sau sinh

 

Có đến 16% chị em lần đầu làm mẹ sẽ phải trải nghiệm cảm giác tiểu buốt sau sinh, đặc biệt là khi sinh mổ. Nguyên nhân gây ra là do đường tiết niệu có dấu hiệu bị nhiễm trùng kèm theo các dấu hiệu như khó chịu, nước tiểu có màu sẫm. Tình trạng này có thể được điều trị bằng kháng sinh.

2. Co thắt bàng quang gây đau khi đi tiểu

Co thắt bàng quang xảy ra khi cơ bàng quang bỗng nhiên bị co bóp khiến bạn cảm thấy cần phải đi tiểu ngay. Điều này có thể gây đau khi đi tiểu do bàng quang đã bị ảnh hưởng bởi quá trình phẫu thuật và sinh nở. Nếu cơn đau không thuyên giảm mà chuyển biến nặng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

3. Đau buốt khi tiểu tiện do tổn thương bàng quang

Đau buốt khi tiểu tiện do tổn thương bàng quang

 

Sau khi sinh con bằng phương pháp phẫu thuật, niệu đạo có thể xuất hiện một lỗ rò nhỏ khiến bạn cảm thấy đau đớn khi đi vệ sinh, đi tiểu không kiểm soát hoặc thậm chí nhiễm trùng. Hiện tượng này dù không phổ biến nhưng lại cần phẫu thuật để chữa trị.

4. Tiểu buốt sau sinh do kích ứng niệu đạo

 

Trong quá trình sinh con, đặc biệt là sinh mổ, mẹ bầu thường được đặt ống thông tiểu. Điều này nhằm giúp bàng quang không bị đầy trong quá trình phẫu thuật và hỗ trợ mẹ bầu không cần ngồi dậy để đi vệ sinh sau khi sinh con. Ống thông tiểu sẽ được lấy ra khi thuốc gây tê đã hết tác dụng hoàn toàn. Sau khi lấy ống thông ra, niệu đạo bị kích ứng nhẹ khi bạn đi tiểu. Do đó, bạn sẽ có cảm giác nóng ran, châm chích và đau.

5. Dính bàng quang gây tiểu buốt sau sinh

Sa bàng quang gây tiểu buốt sau sinh

Sau bất kỳ loại phẫu thuật ở bụng, tình trạng dính có thể xảy ra trong khung chậu. Tại vị trí phẫu thuật hình thành mô sẹo có thể khiến các mô dính chặt với nhau. Sự dính này có thể hình thành ở bàng quang, niệu đạo hoặc tử cung, gây đau khi đi tiểu. Vì vậy, sau khi phẫu thuật sinh mổ, y tá hoặc bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách để tránh tình trạng này. Nếu tình trạng dính xảy ra, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi để loại bỏ chỗ dính.

6. Sa bàng quang gây tiểu buốt sau sinh

Sinh con có thể khiến bàng quang bị sa, đặc biệt là nếu bạn chọn phương pháp sinh mổ

. Điều này là do sự thay đổi ở các cơ có chức năng giữ các cơ quan vùng chậu. Vào cuối giai đoạn mang thai, hormone làm giãn các cơ này để khung chậu sẵn sàng cho việc sinh nở. Sau khi sinh, các cơ đó vẫn giãn ra và gây sa bàng quang.

 

Các triệu chứng khác của tình trạng này bao gồm són tiểu khi hắt hơi, đau khi đi tiểu. Bệnh thường sẽ tự hết nhưng nếu nghiêm trọng, bạn cần nhờ sự can thiệp của bác sĩ để tiến hành phẫu thuật.

 

Bị đi tiểu đau buốt sau sinh các mẹ phải làm sao?

Bị đi tiểu đau buốt sau sinh các mẹ phải làm sao?

Nhiều bà bầu băn khoăn là các triệu chứng này có tự biến mất không và cách trị tiểu buốt cho phụ nữ sau sinh nào hiệu quả mà không ảnh hưởng đến bé nhà mình? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhưng việc đầu tiên là chăm sóc bản thân của người mẹ thật tốt và tham khảo ý kiến bác sĩ kịp thời:

  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Phụ nữ sau sinh cần được chăm sóc đặc biệt và toàn diện về ăn uống, nghỉ ngơi, tinh thần. Cần đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất, tuy nhiên nên tăng cường nước và rau xanh, trái cây để giúp thanh nhiệt, lợi tiểu.
  • Lưu ý vấn đề quan hệ tình dục:Nếu bị tiểu buốt sau sinh bạn không nên quan hệ tình dục bởi sẽ gia tăng khả năng viêm nhiễm hay gây ra những tổn thương ở niệu đạo.
  • Lưu ý những chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa: Việc vệ sinh hay sử dụng thuốc sau khi sinh của sản phụ cần được tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nhằm phục hồi những tổn thương ở tầng sinh môn, sức khỏe người mẹ và an toàn của trẻ.

Tiểu buốt sau sinh cần lưu ý gì?

Sau sinh mổ hay sinh thường khi chữa tiểu buốt cần phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ bỉm sữa cũng cần lưu ý những điều sau để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất:

  • Với chị em sinh mổ cần vệ sinh vết mổ để tránh viêm nhiễm và mau lành vết thương.
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng.
  • Không tự ý dùng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh vận động mạnh.
  • Tránh quan hệ tình dục vì có thể gây tổn thương âm đạo và tiểu buốt nặng hơn.
  • Nên nằm nghiêng kê gối sau lưng để đỡ đau vết mổ và tránh ảnh hưởng đến hệ tiết niệu.
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, vitamin A, vitamin C, thực phẩm giàu probiotic để lợi tiểu, tăng cường đề kháng, mau lành các tổn thương sau sinh.
  • Không quá căng thẳng, cố gắng giữ tâm lý thoải mái, kiên trì điều trị.
  • Khám sức khỏe định kỳ.