Bệnh lây qua đường tình dục có chữa được không?

- 10/04/2023 14:25:05

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh lây qua đường tình dục có thể gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

 

Bệnh lây qua đường tình dục là gì?
 

Các bệnh lây qua đường tình dục (STDs - sexually transmitted diseases) được xem là nỗi lo lắng của nam giới. Hiện nay bệnh lây qua đường tình dục đang có xu hướng tăng. Nguyên nhân một phần do việc quan hệ tình dục sớm và quan hệ tình dục không an toàn.
 

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục do các loại vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Các bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục với người bị nhiễm. Tuy nhiên, một số bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc với máu hoặc các chất tiết khác của người nhiễm.
 

Biểu hiện một số bệnh lây qua đường tình dục ở nam giới
 

Dấu hiệu và một số bệnh lây qua đường tình dục phổ biến ở nam giới bao gồm:
 

Chlamydia. Do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra, chlamydia thường không có triệu chứng rõ ràng ở nam giới. Nếu không điều trị kịp thời, chlamydia có thể dẫn đến viêm bàng quang, viêm buồng trứng và vô sinh. Chlamydia ở nam giới có những biểu hiện thoáng qua. Tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây tình trạng rối loạn tiểu tiện. Bao gồm các triệu chứng: tiểu buốt, đau dọc niệu đạo hoặc có những dịch bất thường ở niệu đạo.

 

Giang mai(Syphilis) do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Giang mai có thể gây ra các triệu chứng như vết loét, phù và đau đầu. Bệnh gây ra tình trạng tổn thương bằng các săng giang mai và các vết loét khiến bệnh nhân đau đớn. Nếu không phát hiện và điều trị, bệnh giang mai có thể gây ra những biến chứng về tim mạch thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.
 

Bệnh lậu (Gonorrhea) do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Các biểu hiện điển hình là xuất hiện giọt mủ ở bộ phận sinh dục. Đặc biệt sau khi ngủ dậy, miệng sáo có mủ và tình trạng bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Có trường hợp mủ tồn tại ở sương sáo suốt 24 giờ. Bên cạnh đó các tình trạng viêm tiết niệu, tiểu dắt, tiểu buốt, đau vùng hạ vị cũng là triệu chứng điển hình khi nhiễm vi khuẩn lậu. 
 

Virus HPV (Human papillomavirus). Virus HPV có thể gây ra một loạt các bệnh như sùi mào gà và ung thư cổ tử cung. Nhiều loại virus HPV có thể được phòng ngừa thông qua tiêm chủng vaccine. Sùi mào gà ở nam giới có rất nhiều thể, trong đó thể điển hình là thể nhú, cũng có thể nhỏ li ti kích thước vài mm. Khi kích thước to dần thì gây ra tình trạng sùi mào gà. 
 

Herpes sinh dụcDo virus herpes simplex gây ra, herpes có thể gây ra các vết nổi mủ và đau rát. Sau khi quan hệ tình dục sẽ xuất hiện vết lở, loét ở cơ quan sinh dục, vùng lân cận. Thường xuất hiện dưới dạng mụn nước, gây rát, khi sờ vào có cảm giác đau tức, khó chịu.
 

Bên cạnh đó chưa có phương pháp điều trị hiệu quả cho herpes. Tuy nhiên các thuốc kháng virus có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tái phát.

 

 

Bệnh lây qua đường tình dục có chữa được không? - Ảnh 2.

 

 

Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.


Các bệnh lây qua đường tình dục có chữa khỏi được không?
 

Hiện nay, những bệnh lây qua đường tình dục có nhiều phác đồ điều trị. Đa số các bệnh lây qua đường tình dục đều có thể chữa khỏi hoàn toàn. Điều này phụ thuộc vào việc phát hiện và điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, việc chữa khỏi hay không phụ thuộc các yếu tố:
 

- Giai đoạn bệnh nhẹ, trung bình hay nặng

- Thể loại bệnh mắc có phải là thể kháng thuốc hay không

- Bệnh nhân có được điều trị tại cơ sở y tế uy tín hay không?
 

Với những bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn như lậu, chalamydia có thể dùng kháng sinh đồ. Sau từ 10-14 ngày, tỷ lệ khỏi gần như tuyệt đối. Với bệnh giang mai có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng kháng sinh trong giai đoạn đầu của bệnh. Nếu để kéo dài và không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
 

Với các bệnh lây qua đường tình dục do virus như sùi mào gà. Bên cạnh phác đồ điều trị dùng thuốc kháng virus có thể kết hợp với đốt laser. Với bệnh lý sùi mào gà, nếu sau 6 tháng điều trị bệnh lý không tái phát thì được xem là khỏi hắn.
 

Bên cạnh đó việc phòng ngừa và điều trị sớm các bệnh lây qua đường tình dục là rất quan trọng để giảm thiểu sự lan truyền của bệnh, giảm nguy cơ mắc bệnh. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách bệnh lây qua đường tình dục có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản.