Hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới?

- 04/08/2022 07:59:55

Hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản và tình dục ở nam giới. Những ảnh hưởng của tình trạng này đến khả năng tình dục như thế nào và có phòng ngừa được không?

 

 

1. Ảnh hưởng của hẹp bao quy đầu đến khả năng tình dục ở nam giới

Hẹp bao quy đầu phổ biến ở trẻ em trai hơn nam giới trưởng thành. Tuy nhiên, nếu tình trạng hẹp bao quy đầu không được xử lý trước khi trẻ đến tuổi dậy thì sẽ tác động không tốt tới sự phát triển của dương vật, dễ mắc viêm nhiễm và gây ảnh hưởng lớn đến khả năng tình dục ở nam giới.
 

Những ảnh hưởng của hẹp bao quy đầu đến khả năng tình dục ở nam giới có thể bao gồm:
 

- Hạn chế sự phát triển của dương vật: Hẹp bao quy đầu có thể kìm hãm phát triển của dương vật, khiến cho chiều dài dương vật ngắn hơn và quy đầu nhỏ hơn so với bình thường. Điều này có thể gây mặc cảm, mất tự tin đối với một số nam giới.

- Xuất tinh sớm: Khi bị hẹp bao quy đầu, dương vật của nam giới sẽ nhạy cảm hơn bình thường và rất dễ bị xuất tinh dù chỉ có những kích thích nhẹ.

- Khó cương cứng: Quy đầu bị chít hẹp quá mức làm cho máu ở đầu dương vật không lưu thông, gây sưng dương vật, khó cương cứng hoặc đau khi dương vật cương cứng.

- Đau khi quan hệ tình dục: Dương vật bị sưng, đau khi cương cứng dẫn đến gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Cảm giác này khiến cho nam giới có thể giảm ham muốn hoặc khó khăn để có một cuộc yêu trọn vẹn.

- Các tình trạng bệnh lý viêm nhiễm do hẹp bao quy đầu như: viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu... cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục.
 

Hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới? - Ảnh 2.

Nam giới bị hẹp bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục.


2. Trường hợp nào cần can thiệp y tế?

Trẻ khi mới sinh ra đa số bị hẹp bao quy đầu sinh lý, nhưng cùng với thời gian, bao quy đầu sẽ tách khỏi quy đầu mà không cần can thiệp y tế. Nếu vệ sinh chăm sóc cơ quan sinh dục hàng ngày tốt thì trẻ sẽ có thể tự hết hẹp, dương vật tự nong rộng bao quy đầu.
 

Trong trường hợp miệng bao quy đầu quá hẹp hoặc xuất hiện các biến chứng như sưng và mọng đỏ, trẻ rất khó khăn khi đi tiểu thì cha mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp can thiệp phù hợp.

 

Đối với nam giới trưởng thành nên đi khám và điều trị khi thấy bao quy đầu có các dấu hiệu bất thường như:

- Bao quy đầu bị chít hẹp; thắt nghẽn bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu…

- Dương vật khó cương cứng mỗi khi có ham muốn.

- Tiểu khó, tia nước tiểu không thành dòng.

- Quan hệ tình dục cảm thấy đau đớn, khó thỏa mãn…
 

Trong những trường hợp này, biện pháp cắt bao quy đầu sẽ giải quyết được tình trạng chít hẹp, viêm nhiễm và có thể giảm nguy cơ ung thư dương vật sau này.
 

Cắt bao quy đầu là thủ thuật đơn giản được thực hiện tại cơ sở y tế. Sau khi cắt, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc để nhanh chóng phục hồi. Thông thường sẽ mất khoảng 10 ngày để dương vật có thể lành lại. Người bệnh nên nghỉ ngơi, mặc quần mỏng và rộng trong 2-3 ngày đầu sau phẫu thuật. Tránh không quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần.
 

Hẹp bao quy đầu có ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới? - Ảnh 4.

Thực hiện cắt bao quy đầu tại cơ sở y tế.


3. Cách vệ sinh giúp hạn chế hẹp bao quy đầu

Để phòng ngừa và hạn chế hẹp bao quy đầu ở trẻ, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cần chú ý quan sát các dấu hiệu trẻ có hẹp bao quy đầu hay không như: trẻ khó tiểu, trẻ thường phải rặn tiểu, tia nước tiểu yếu; da phần quy đầu phồng lên do nước và chất cặn bã tích lại; bao quy đầu không lộn được hoặc rất khó lộn...
 

- Cần vệ sinh bao quy đầu hàng ngày cho trẻ mỗi khi tắm, rửa. Cha mẹ có thể dùng tay nhẹ nhàng kéo lộn phần da quy đầu xuống, dùng vòi nước sạch cho chảy nhẹ nhàng vào rãnh quy đầu rửa sạch các cặn bẩn. Mỗi lần một chút để bao quy đầu rộng dần và có thể trượt lên trượt xuống một cách dễ dàng. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn con tự làm.
 

- Thực hành vệ sinh dương vật tốt cũng có thể giúp nam giới tránh hẹp bao quy đầu hoặc các tình trạng khác có thể xảy ra với bao quy đầu.

- Thường xuyên rửa phần dưới bao quy đầu để tránh tích tụ nước tiểu, bụi bẩn, vi khuẩn và các chất khác có thể gây nhiễm trùng hoặc nấm.

- Luôn vệ sinh toàn bộ dương vật, bao gồm cả đầu, trục, gốc và bìu.

- Mặc đồ lót rộng rãi, thoáng khí để hơi ẩm quá mức không tích tụ dưới bao quy đầu.

- Có thể xoa bóp bao quy đầu khi đang tắm nước ấm. Nhiệt độ nước ấm cũng giúp nới lỏng da bao quy đầu.

- Đối với nam giới chưa cắt bao quy đầu cũng cần vệ sinh dương vật và dưới bao quy đầu bằng nước ấm hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

- Không nên sử dụng xà phòng hoặc dung dịch có mùi thơm để tránh khô da và kích ứng.