Hỏi- đáp: Uống thuốc tránh thai rối loạn kinh nguyệt có sao không?

- 16/04/2022 08:57:41

Tình trạng uống thuốc tránh thai rối loạn kinh nguyệt phổ biến và thường xuyên xảy ra đối với các chị em. Thế nhưng, liệu điều đó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản hay không?


1. Tại sao uống thuốc tránh thai gây rối loạn kinh nguyệt?

Uống thuốc tránh thai có nghĩa là bạn đang đưa một lượng nhất định hormone sinh dục nữa vào cơ thể, để ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng. Có thể, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Thuốc làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung đặc lại và dày lên, điều này ngăn cản tinh trùng xâm nhập tử cung. Điều này làm cho quá trình thụ thai sẽ không diễn ra.

uong thuoc tranh thai roi loan kinh nguyet


Tác dụng phụ của thuốc thường gặp là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do rối loạn nội tiết tố, nên chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số lượng và màu sắc máu kinh cũng có thể thay đổi.

2. Các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai

Dấu hiện để bạn nhận biết cơ thể bị rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai:

  • Uống thuốc tranh thai khẩn cấp bị ra máu, do cơ thể được bổ sung hàm lượng hormone sinh dục. Sự rụng trứng bị ngăn cản.
  • Uống thuốc tránh thai hàng ngày không đúng cách gây mất kinh vì quá trình điều tiết hormone bị thay đổi, thuốc ức chế chu trình rụng trứng và làm dày niêm mạc cổ tử cung cản trở sự thụ thai.
  • Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ của thuốc với các hiện tượng: Rong kinh, rong huyết,…
  • Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai do nồng độ nội tiết tố giảm đột ngột. Phụ nữ nhận thấy những biến động về vòng kinh, máu kinh và thời gian hành kinh.

uong thuoc tranh thai roi loan kinh nguyet


Trường hợp rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo những hiện tượng bất thường như máu kinh vón cục, máu kinh có màu đen, mùi hôi khó chịu,… thì hãy cẩn trọng. Bởi vậy, có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý phụ khoa. Các bạn nên đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

3. Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai?

Thông thường, khi mới sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể sẽ cần thời gian để làm quen với những thay đổi do việc dùng thuốc mang lại. Bạn cũng nên chuẩn bị trước tinh thần với một số tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu và đau bụng.

Để hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai, chị em phụ nữ nên thử thay đổi lối sống lành mạnh hơn, bao gồm:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều loại rau củ, trái cây, đặc biệt là các thực phẩm chứa phytoestrogen – những hợp chất tự nhiên trong thực vật (đặc biệt là mầm đậu nành) có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự hormone estrogen với chế độ ăn lành mạnh giúp bạn giữ cân nặng ổn định, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai.

uong thuoc tranh thai roi loan kinh nguyet


Tập thể dục đều đặn:
 cũng là phương pháp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên.

Giảm căng thẳng, stress

Các bài tập thở, tập yoga, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách,… thường xuyên có thể giảm căng thẳng, thư giãn tốt hơn. Điều này sẽ giúp các loại thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả hơn, giúp điều hòa hormon và điều hòa kinh nguyệt tự nhiên.


Cân bằng nội tiết

Dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa các chất chống lão hoá (acid alphalipoic và selen), tinh chất mầm đậu nành, giúp bổ sung khí huyết, cân bằng nội tiết tố, kiểm soát các triệu chứng khó chịu, rối loạn kinh nguyệt.

Tóm lại việc rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai hoàn toàn có thể xảy ra nếu chị em quá lạm dụng. Vì thế, trước khi dùng thuốc chị em phải hỏi ý kiến và làm theo tư vấn của bác sĩ. Đặc biệt, khi rối loạn kinh nguyệt và kèm theo các biểu hiện như: Máu vón cục, có mùi hôi, máu màu đen,… có thể chị em đang mắc phải một trong số những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Lúc này các bạn không nên chủ quan mà hãy sớm tới các cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.