Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có gây vô sinh không?

- 27/05/2021 14:53:18

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường mà mỗi người phụ nữ đều phải trải qua. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng sức khỏe.


Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là tình trạng phổ biến ở các bạn nữ khi bắt đầu có kỳ kinh đầu tiên. Mặc dù không quá nghiêm trọng, nhưng nếu rối loạn kinh nguyệt kèm theo các bệnh phụ khoa sẽ dễ dẫn đến vô sinh.

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

1. Các dấu hiệu bất thường về rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Kinh nguyệt không theo chu kỳ hàng tháng được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt chưa thể đều được luôn do hoạt động của hệ thống trục dưới đồi- tuyến yên- buồng trứng chưa được ổn định.

roi loan kinh nguyet o tuoi day thi


Cách trường hợp kinh nguyệt bất thường, không ổn định như:

Không có kinh: Đây là tình trạng xảy ra khi các bạn nữ đã quá 18 tuổi vẫn chưa hành kinh.

Không có kinh nhất thời: Là hiện tượng quá 3 tháng không hành kinh nếu trước đó kinh nguyệt đều, quá 6 tháng chưa hành kinh nếu trước đó kinh nguyệt không đều.

Rong kinh: Qúa trình hành kinh kéo dài trên 7 ngày.

Lượng máu kinh: Kinh nguyệt ra ít hoặc ra nhiều.

Kinh nguyệt có sớm: xảy ra ở các bé gái có kỳ kinh nguyệt đầu tiên trước 10 tuổi.

2. Bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì nên làm gì?

Đối với những người bị đau bụng dữ dội khi hành kinh, nên đến khám bác sỹ để được kê đơn thuốc, không nên tự ý uống thuốc giảm đau.

Không có kinh nguyệt: Có khả năng do rối loạn dinh dưỡng và tâm lý, điều này ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe. Bạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển và tạo tâm lý thoải mái.

roi loan kinh nguyet o tuoi day thi

 

Rong kinh hoặc rau máu bất thường có thể là hiện tượng nhiễm khuẩn, hoặc bất thường ở tử cung. Nếu gặp trường hợp này, bạn cần đi khám ở các khoa sản để điều trị kịp thời và nên làm các xét nghiệm để loại trừ các vấn đề ung thư.

Khi kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì, không nên quá lo lắng, mà hãy thư giãn, thoải mái tâm lý, có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao… Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì gây vô sinh?

Nếu như kinh nguyệt rối loạn do những nguyên nhân về căng thẳng tâm lý, chế độ ăn uống không điều độ… thì đó là vấn đề hoàn toàn bình thường, có thể khắc phục và không ảnh hưởng đế việc sinh đẻ.

roi loan kinh nguyet o tuoi day thi


Tuy nhiên, nếu rối loạn kinh nguyệt kèm theo các bệnh về phụ, không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Các bệnh phụ khoa dễ gây đến vô sinh: Hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, suy buồng trứng sớm, u xơ cổ tử cung.

Để đảm bảo thiên chức làm mẹ, hãy cố gắng đến các cơ sở y tế, bệnh viện để khám phụ khoa định kỳ. Việc làm này còn giúp bạn sớm phát hiện mầm mống các bệnh ung thư.