Bé gái 12 tuổi bị đau bụng dữ dội, ứ kinh vì màng trinh không thủng: Điều cha mẹ cần lưu ý khi con gái đang ở độ tuổi dậy thì

- 14/05/2020 15:08:24

Ngày 12/5, khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội), đã phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi bị dị tật âm đạo bẩm sinh, phải can thiệp phức tạp.


Cách đây 2 tháng, bệnh nhi có biểu hiện đau bụng ở vùng hạ vị, đau theo từng cơn nên gia đình đã đưa con đến khám tại khoa sản. Trên hình ảnh siêu âm cho thấy có hiện tượng ứ máu kinh trong âm đạo và buồng tử cung, các bác sĩ đã mở chích rạch vùng màng trinh để giải phóng máu kinh.

 Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân



Tuy nhiên, sau đó bệnh nhi có biểu hiện đau bụng trở lại nên vào viện khám lại. Phần màng trinh được chích rạch đã liền lại như cũ, trên siêu âm vẫn thấy có ứ máu kinh tại âm đạo. Thông thường, trong trường hợp này bác sĩ sản khoa sẽ rạch theo hình chữ thập để làm thoát máu kinh, hiếm có trường hợp nào bị dính lại. Với bé gái này, đoạn sau màng trinh là đoạn âm đạo hẹp dài 18mm, nên khi chích rạch đã bị dính lại.

Các bác sĩ Bệnh viện E phẫu thuật mở rộng đường âm đạo cho bé, dùng niêm mạc miệng lót toàn bộ phần hẹp dính để tránh dính trở lại. Họ đặt một khuôn nong nhỏ bằng silicon vào âm đạo bệnh nhi để tránh tái dính và hẹp lại, giúp dễ dàng vệ sinh bơm rửa qua ống nong.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Bé có thể sử dụng khuôn nong trong 3 tháng, sau đó thay bằng các khuôn nong có kích thước lớn dần để duy trì chức năng sinh sản của một phụ nữ sau này.

Ths.BS Nguyễn Đình Minh,Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, trẻ bị dị tật màng trinh dày, màng trinh không thủng có kèm thêm hẹp âm đạo. Bệnh nhân có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo các gia đình có con gái đang ở độ tuổi dậy thì cần chú ý đặc biệt đến chu kỳ kinh nguyệt, xem có đều đặn hay có điều gì bất thường xảy ra không.
Khi đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt các bậc phụ huynh cần đưa con đi khám vì trẻ có thể bị dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung hoặc dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp/dính phần đầu âm đạo.