Chữa vô sinh nam - Quá trình gian nan của những người mong được làm bố

- 18/03/2020 14:33:36

Vô sinh là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, không chỉ có nữ giới mà nam giới cũng có tỉ lệ mắc vô sinh cao. Hãy cùng theo dõi những phương pháp chữa vô sinh nam nhé!


Vô sinh nam là gì?

Bệnh vô sinh ở nam giới là căn bệnh được hiểu đơn giản là nó khiến người đàn ông không có khả năng sinh con.

Vô sinh nam chiếm khoảng 20% các cặp vợ chồng vô sinh. Thăm dò các nguyên nhân vô sinh ở nam giới cũng rất hạn chế, xét nghiệm tinh dịch đồ gần như là thăm dò duy nhất để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.


Bệnh này thường được chia làm 2 loại chính:

Vô sinh nam nguyên phát

Đây là tình trạng mà vợ chồng chưa từng sinh con và không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào khác. Tuy nhiên, nhiều năm liền không thể sinh được con bởi nguyên nhân chính do người nam.

Vô sinh nam thứ phát

Đây là trường hợp cặp vợ chồng đã sinh con ít nhất 1 đến hơn 2 lần hoặc có thai nhưng động thai, sảy thai, nạo phá thai. Tuy không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào khác nhưng không thể có con. Nguyên nhân chính do người nam.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới là hiện tượng cả hai vợ chồng sinh sống với nhau trên 1 năm hoặc các cặp đôi quan hệ tình dục với nhau đều đặn mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thể thụ thai và có con.

Thông thường, khi rơi vào trường hợp này, hầu hết các cặp đôi đều mang chung tâm lý hoang mang, lo lắng và luôn tự đặt ra câu hỏi bệnh vô sinh ở nam giới có chữa được không? Thực tế, để biết được bệnh vô sinh có khắc phục được hay không thì cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh.


 
Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi mắc phải bệnh lý này sẽ khiến chức năng của tinh hoàn bị suy giảm, tăng nhiệt độ ở bìu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh, làm giảm chất lượng tinh trùng…nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới.

Xuất tinh ngược dòng

Hiện tượng tinh dịch xuất ngược vào bàng quang và đi ra ngoài theo đường nước tiểu. Do vậy, khả năng tinh trùng di chuyển vào bên trong tử cung để gặp trứng không có nên khả năng thụ thai không xảy ra.

Mắc các bệnh nam khoa

Mắc phải các bệnh viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới.

Dị tật, viêm tắc ống dẫn tinh

Ông dẫn tinh là bộ phận có chức năng dẫn tinh trùng từ mào tinh trùng qua túi tinh rồi mới đến niệu đạo để phóng tính. Vậy nên, một khi ống dẫn tinh bị viêm tắc sẽ gây cản trở đến quá trình di chuyển của tinh trùng, theo đó nguy cơ dẫn đến bệnh vô sinh ở nam giới rất cao.

Chữa vô sinh nam

Với sự tiến bộ của y khoa trong việc chữa vô sinh nam, hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị giúp những người đàn ông hiếm muộn có thể thực hiện được thiên chức của mình. Để cho quá trình điều trị có hiệu quả cao, thì chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng.


 
Chẩn đoán vô sinh nam

Khám tổng quát: Bác sĩ sẽ kiểm tra toàn bộ bộ phận sinh dục nam, đồng thời sẽ hỏi về tiền sử và các thói quen sinh hoạt tình dục.

Phân tích tinh dịch: giúp kiểm tra chất lượng tinh trùng xem có sự bất thường nào về hình dạng (hình thái) và sự di chuyển (vận động) không. Ngoài ra, còn tìm thêm các dấu hiệu liên quan như nhiễm trùng.
Các xét nghiệm bổ sung

Siêu âm bìu
Xét nghiệm nội tiết tố
Làm xét nghiệm nước tiểu sau khi xuất tinh
Xét nghiệm di truyền
Sinh thiết tinh hoàn
Xét nghiệm chức năng tinh trùng chuyên biệt.

Thông thường không thể xác định được nguyên nhân chính xác gây vô sinh nam. Cho nên bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị hoặc thủ thuật để có thể giúp quá trình thụ thai được thực hiện. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra người nữ giới. Điều này có thể giúp xác định xem người vợ có cần được yêu cầu phương pháp điều trị cụ thể nào không hoặc sẽ phải sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nào là hợp lý.

Phương pháp chữa vô sinh nam 

Phẫu thuật: Có những trường hợp cần phẫu thuật khối tĩnh mạch trong dây sinh tinh hoặc sửa chữa ống dẫn tinh bị tắc nghẽn giúp lưu thông trở lại. Trong trường hợp không có tinh trùng trong quá trình xuất tinh thì tinh trùng thường được lấy trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn bằng cách sử dụng các kỹ thuật lấy tinh trùng.

Điều trị nhiễm trùng: Đây là phương pháp điều trị bằng kháng sinh có thể chữa khỏi hẳn các bệnh nhiễm trùng đường sinh sản, nhưng không phải lúc nào cũng có thể phục hồi khả năng sinh sản.

Phương pháp điều trị liên quan đến các vấn đề về quan hệ tình dục: Phương pháp này sử dụng với những trường hợp bị rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm có thể dùng thuốc hoặc tư vấn của bác sĩ để cải thiện khả năng sinh sản.

Điều trị bằng hormone và thuốc: Bác sĩ có thể đề nghị thay thế hormone hoặc thuốc trong trường hợp vô sinh nam là do mức độ cao hay thấp của hormone; hoặc các vấn đề liên quan đến cách cơ thể đáp ứng các hormone đó.

Hỗ trợ sinh sản (ART). Phương pháp này bao gồm lấy tinh trùng thông qua xuất tinh bình thường hoặc từ các các cá nhân hiến tặng. Điều này sẽ tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và mong muốn của đối tượng. Sau đó, tinh trùng được đưa vào đường sinh dục nữ hoặc được sử dụng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.
 
Vô sinh ở nam giới có chữa được không?

Như đã chia sẻ ở trên, bệnh vô sinh ở nam giới có chữa được không còn cần phải phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng và điều kiện kinh tế của từng bệnh nhân. Bởi lẽ, bệnh vô sinh nến xuất phát từ những bệnh nam khoa nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn nhiều.

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng cảnh báo bệnh vô sinh ở nam giới bất thường như: Xuất tinh ra máu, tình trùng bất thường, đau nhức tinh hoàn, suy giảm ham muốn tình dục…thì nam giới cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị.