CÓ THỂ HẠN CHẾ UNG THƯ DƯƠNG VẬT

- 20/07/2010 16:58:00

Ung thư dương vật là một bệnh dễ mắc phải ở nam giới. Có nhiều trường hợp tử vong chỉ vì thiếu hiểu biết về nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng ngừa . Bài viết của bác sĩ Hồ Thị Kim Sương về cách hạn chế ung thư dương vật là những thông tin bổ ích cho nam giới,giúp họ có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình.


Ra tường năm 1974 nhưng từ năm 1980 tôi làm việc tại các khoa phẫu thuật tiết niệu . Tôi rất buồn mỗi khi có bệnh nhân bị ung thư dương vật ( KDV) vào viện. Gặp những bệnh nhân còn khá trẻ, trên dưới 30 tuổi đến khám với đầu dương vật đã sùi lên, có khi tôi la: sao lại đến khám trễ như vậy, có biết là  nguy hiểm không?, có bệnh nhân trả lời không biết , có bệnh nhân đáp: “vì nghèo quá không có tiền chữa bệnh và cũng không biết nguy hiểm”. Tôi luôn nói rằng KDV là lõi của ngành y tế do chưa phổ biến đầy đủ cho người dân biết về sự nguy hiểm của chiết hẹp bao quy đầu ( vì tỉ lệ gây ung thư cao của nó).
   
Tôi có cách làm riêng là với hầu hết bệnh nhân nam đang nằm viện hoặc đang khám bệnh, tôi đã khám kỹ bộ phận sinh dục ngoài để phát hiện tinh hoàn lạc chỗ ( thiếu sót này dễ gây ung thư tinh hoàn) và chiết hẹp bao quy đầu, mặc dù họ đến khám chỉ vì sỏi thận. Có bệnh nhân khi kéo da quy đầu lộn thì “eo ơi” chất bẩn bám trắng và rất hôi trong quy đầu. Do đó tôi rất hay dặn bệnh nhân về nhà kiểm tra và dặn các cháu, con hoặc em trai hằng ngày phải kéo da quy đầu lại rửa sạch sẽ, sau đó kéo xuống vị trí cũ. Nếu bị chiết hẹp phải đến khám tại các khoa ngoại tiết niệu để bác sĩ chữa. Nếu để chất bẩn bám vào lâu ngày có thể sẽ bị KDV. Ở nước Đức, trẻ em bị chiết hẹp bao quy đầu đều được giải quyết trước tuổi đi học, có khi chỉ là nong chứ không cắt.
   
Khi đã mắc KDV, cắt phần bị bệnh rồi nhưng đời sống còn lại sẽ rút ngắn vì có khi tế bào ung thư đã di căn. Vì vậy, tôi viết điều này mong các bậc cha mẹ hãy quan tâm và kiểm tra các bé trai đề phòng bệnh sau này, bởi có khi phát hiện đã quá trễ như trường hợp nêu ở đầu bài.