Giải đáp thắc mắc: Mẹ cần chú ý những gì sau khi sinh con?

- 09/11/2021 09:29:16

Sau khi sinh con, sự nhiễm khuẩn dễ xảy ra, do sức đề kháng của người mẹ thường bị giảm đi trong khoảng thời gian mang thai.
 

Sau sinh, mẹ cần có một khoảng thời gian nhất để phục hồi sức khỏe nên có nhiều điều cần phải đặc biệt chú trọng. Để giúp sản phụ thích nghi với cuộc sống mới và luôn ở trong một tâm trạng thoải mái, cần lưu đến một số vấn đề sau.

6 điều mẹ cần chú ý sau khi sinh con

1. Sau sinh mẹ nên tập thể dục nhẹ nhàng



Sau sinh, thể trạng của mẹ vẫn còn yếu và chưa thể hồi phục về trạng thái ban đầu. Chính vì vậy, điều cần nhất mẹ cần làm lúc này là tập những động tác thể dụng nhẹ nhàng. Những bài tập này sẽ giúp mẹ lưu thông máu tốt, ngăn ngừa được tình trạng táo bón sau sinh. Ngoài ra, việc tập thể dục còn giúp tránh các biến chứng tắt mạch do huyết khối. Một vài động tác nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ sớm hồi phục sức khỏe và giữ cho tâm trạng thoải mái.

2. Không nên quan hệ quá sớm

Sản phụ sau sinh thường có những thay đổi về mặt sinh lý, chính vì vậy mà lúc này cơ thể mẹ chưa sẵn sàng để quan hệ quá sớm. 6 tuần là khoảng thời gian trung bình để cơ quan sinh dục của mẹ trở về như bình thường. Bộ phận sinh dục của phụ nữ lúc này còn yếu, vì vậy mà quan hệ sớm sẽ khiến âm đạo bị tổn thương, thậm chí còn ra máu. Tốt nhất, cần ít nhất khoảng 6 tới 8 tuần để chức năng sinh dục mới có thể hoạt động lại như bình thường.

3. Không nên kiêng tắm

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh không nên tắm mà chỉ nên lau người hoặc xông hơi. Tuy nhiên, nếu không tắm trong một thời gian sẽ khiến mồ hôi dễ làm bẩn da và gây ra tình trạng viêm da. Ngoài ra, ở thời gian hậu sản còn xuất hiện lên sữa, tiết sữa hay ra máu âm đạo gây ra những mùi hôi khó chịu nếu không được tắm rửa sạch sẽ. Việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng khiến bé bú dễ dàng hơn. Thế nhưng mẹ cần lưu ý nên tắm nhanh và không nên tắm lúc đang đói.

4. Nên tránh gió

me sau sinh

Trong quá trình sau sinh, mẹ bầu nên mặc quần áo dài tay để tránh gió. Hơn nữa, trong phòng của phụ nữ sau sinh không nên để gió lùa vào, không khí trong phòng được lưu thông một cách vừa phải. Một căn phòng có không khí trong lành cũng giúp sản phụ có tâm trạng thư giãn, thoải mái hơn.

5. Nên đánh răng

me sau sinh


Sản phụ sau sinh không nên kiêng đánh răng theo một số quan niệm dân gian xưa. Việc không vệ sinh răng miệng tốt sẽ dẫn đến tình trạng hoặc bệnh về đường răng miệng như viêm nhiễm hoặc viêm nướu răng… Vì vậy mẹ vẫn thực hiện đánh răng hai lần một ngày, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng để giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ.

6. Mẹ không ăn đồ nhiều dầu mỡ, gia vị sau sinh

me sau sinh

Sau khi sinh con, mẹ cần phải cho con bú nên không được ăn những đồ ăn gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Mẹ cần kiêng những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ hay các loại gia vị, chua, cay… vì những loại thức ăn này rất khó tiêu hóa. Hơn nữa, việc bổ sung các loại thực ăn này sau sinh cũng khiến mẹ gặp phải tình trạng táo bón.