Mách mẹ cách trị đái dầm cho trẻ hiệu quả, an toàn không cần dùng thuốc

- 09/09/2021 09:19:12

Trẻ đái dầm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của trẻ cũng như kiến các bậc phụ huynh lo lắng. Bau.vn mách mẹ cách trị đái dầm an toàn bằng các phương pháp dân gian.


Đái dầm là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ, đây cũng là triệu chứng của bệnh lý tiềm ẩn. Tuy nhiên, chỉ có 1% trẻ đái dầm là do nguyên nhân bệnh lý. Thế nhưng, thói quen này không tốt, chính vì thế cha mẹ nên tìm cách trị đái dầm cho trẻ bằng cách phương pháp dân gian.

Nguyên nhân khiến trẻ đái dầm

Đái dầm ở trẻ được chia làm 2 loại đó là đái dầm tiên phát và thứ cấp. Đái dầm tiên phát tức là đái dầm khi ngủ, xảy ra thời thơ ấu và diễn ra trong thời gian dài. Còn đái dầm thứ cấp là trẻ đã có khoảng thời gian không đái dầm nhưng sau đó lại bắt đầu trở lại.

1. Nguyên nhân dẫn đến trẻ đái dầm tiên phát

Đái dầm là hậu quả của một hay nhiều nguyên nhân kết hợp dưới đây:

  • Trẻ không nhịn tiểu được cả đêm và không thức được dậy khi bàng quang đã đầy.
  • Tăng sản xuất nước tiểu vào buổi tối và ban đêm.
  • Trẻ có thói quen ít đi vệ sinh vào ban ngày. Có thể do ban ngày trẻ mải chơi mà quên đi cảm giác muốn đi tiểu, nhịn tiểu cho đến khi không thể nhịn được nữa mới chịu đi tiểu. Dấu hiệu của trẻ nhịn tiểu là đứng vắt chéo chân, mặt căng và người vặn vẹo, ngồi xổm, dùng tay che hàng để kìm nước tiểu. Khi có dấu hiệu này cha mẹ cần đưa trẻ đi tiểu ngay và chỉnh đốn thói quen.

tre dai dam

2. Nguyên nhân trẻ đái dầm thứ phát

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý thực thể hoặc do vấn đề về cảm xúc. Ngoài đái dầm vào ban đêm, trẻ không tự chủ được vào ban ngày. Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này như:

  • Trẻ nhiễm trùng đường tiết niệu: Kích thích bàng quang khiến trẻ thấy đau hoặc khó chịu khi đi tiểu. Trẻ cảm thấy mót tiểu liên tục và đi tiểu thường xuyên.
  • Vấn đề về hệ thần kinh: Sự bất thường trong hệ thần kinh, do chấn thương hoặc các bệnh lý về hệ thống thần kinh có thể làm mát cân bằng dây thần kinh, dẫn đến mất kiểm soát việc đi tiểu.
  • Vấn đề về cảm xúc: Sống trong gia đình thường xuyên căng thẳng, bố mẹ xảy ra mâu thuẫn, xung đột khiến trẻ đái dầm. Hoặc những thay đổi lớn như chuyển nhà, gia đình có thêm thành viên… khiến trẻ trở nên căng thẳng và mất kiểm soát trong việc đi vệ sinh.

Cách trị đái dầm cho trẻ tại nhà

1. Trị đái dầm bằng rau ngót

Nguyên liệu

1 nắm rau ngót

Nước sạch.

tri dai dam


Cách làm

Bước 1: Đem rau ngót tuốt bỏ cẵng, chỉ lấy phần lá. Bị chú ý chọn rau ngót sạch, đảm bảo an toàn. Sau đó, ngâm với nước muối để tránh làm trẻ bị ngộ độc.

Bước 2: Vò nát lá rau ngót, cho vào bát và đổ nước sôi 100 độc C, khuấy đều để nguội cho trẻ uống.

Thực hiện mỗi ngày, mỗi ngày 1 lần khoảng 1 bát ăn cơm nước rau ngót, uống vào buổi chiều hoặc tối.

2. Mẹo chữa đái dầm bằng trứng gà

Nguyên liệu

Trứng gà

Hạt tiêu xay

tri dai dam


Cách làm

Bước 1: Đập thủng một đầu quả trứng, sau đó cho hạt tiêu trắng vào trứng và đem hấp chín.

Bước 2: Khi trứng chín, để đến khi còn ấm thì bóc vỏ cho bé ăn hàng ngày vào mỗi buổi tối.

Thực hiện liên tục trong vòng 5-7 ngày. Nếu muốn hiệu quả nhanh hơn, trẻ dưới 5 tuổi ăn 1 quả mỗi tối, trẻ trên 5 tuổi ăn 2 quả mỗi tối.

3. Trị đái dầm bằng quả óc chó và nho khô

Nguyên liệu 

1-2 quả óc chó

10 hạt nho khô

tri dai dam


Cách làm 

Trước khi đi ngủ, mẹ cho bé ăn chút hạt óc chó và nho khô như snack ăn vặt. Các dưỡng chất trong 2 loại quả này có thể giúp bé cải thiện tình trạng đái dầm rất tốt.

Thực hiện đều đặn 1 tuần bạn sẽ bất ngờ về kết quả đấy.

4. Chữa đái dầm bằng mang cua biển

Nguyên liệu 

Mang cua biển, bạn chú ý đó là phần xốp xốp trong cua chứ không phải phần thịt.

Cách làm

Bạn lấy mang cua biển, đem sơ chế và rửa sạch. Sau đó mang nấu canh hoặc hấp cách thủy.

Cho bé ăn khoảng 1-3 bữa/ngày và thực hiện hàng ngày trong vòng 1 tuần.

Ngoài ra, để trị bé đái dầm, bạn không nên cho trẻ uống nhiều nước hay ăn các loại hoa quả nhiều nước vào buổi tối. Trước khi đi ngủ hãy nhắc bé đi tiểu. Như vậy, với nguyên nhân và các cách làm trên bạn tự tin trị đái dầm cho trẻ tại nhà, cực hiểu quả mà an toàn.