Hướng dẫn vệ sinh trẻ sơ sinh đúng cách, đơn giản tại nhà

- 10/05/2021 08:23:32

Chăm sóc trẻ sơ sinh không phải là điều đơn giản đối với những ông bố bà mẹ. Đặc biệt là trong chuyện vệ sinh trẻ sơ sinh đúng cách.
 

1. Vệ sinh trẻ sơ sinh đúng cách- Vệ sinh cuống rốn

Cuống rốn sẽ tự rụng từ 5 đến 15 ngày. Rất nhiều bác sĩ khuyên rằng các mẹ cần chú ý vệ sinh đến vùng nhạy cảm, luôn để ý thoáng khí để cuống rốn rụng nhanh.

ve sinh tre so sinh dung cach

Với trẻ sơ sinh chưa rụng cuống rốn, khi tắm xong mẹ cần nhỏ nước muối sinh lý vào rốn trẻ, sau đó làm sạch bằng bông. Vệ sinh như vậy cho đến khi cuống rốn rụng.

2. Vệ sinh miệng

Đối với trẻ chưa mọc răng, mẹ dùng khăn bông mềm để làm sạch răng vào buổi sáng và buổi tối. Còn với trẻ mọc răng, mẹ nên lấy bàn chải mềm để chải răng cho bé, tránh tình trạng hôi miệng, chán ăn.

ve sinh tre so sinh dung cach


Chuẩn bị một chiếc khăn mềm hoặc gạc rơ lưỡi sơ sinh và 1 cốc nước ấm. Mẹ rửa tay sạch bằng xà phòng để sát khuẩn, sau đó dùng khăn nhúng nước ấm để vệ sinh miệng cho bé.

3. Vệ sinh trẻ sơ sinh đúng cách- Vệ sinh mắt

Khi mới chào đời, đôi mắt trẻ sơ sinh rất yếu, lông mi thường bị dính vào buổi sáng. Dùng một miếng bông mềm tiệt trùng có tầm nước muối sinh lý lau mắt cho bé , mỗi bên một miếng riêng biệt, bắt đầu lau từ những vùng sạch nhất để tránh ghèn lan ra các vùng khác.

ve sinh tre so sinh dung cach


4. Vệ sinh móng tay

Đối với móng ta các mẹ nên cắt tròn các cạnh, còn móng chân cắt ngang cũng được. Sau khi cắt, mẹ lấy giấy nhám chà nhẹ để móng tay trơn và không bị sắc. Mẹ nên chuẩn bị dụng cụ cắt móng riêng cho trẻ gồm đồ dùng bấm móng nhỏ, 1 tấm nhám để chà móng.

khi cắt nên nhờ một người giữ tay bé hoặc cắt lúc bé đang ngủ để tránh tình trạng bé giãy làm chảy móng tay. Chỉ khi bé tròn 1 tháng tuổi trở đi các mẹ mới được cắt móng tay cho bé.

5. Vệ sinh “vùng kín”

Đối với bé gái, sử dụng miếng cotton vải ướt không có xà phòng, vệ sinh trong từng nếp gấp kể cả những mép âm đạo và theo hướng từ âm hộ xuống hậu môn. Các mẹ chú ý không lau hướng ngược lại bởi dễ gây viêm nhiễm. Sau đó lau khô “vùng kín” cho bé, tuyệt đối không được cố vệ sinh sâu bên trong vì có thể làm trôi đi các vi khuẩn có lợi và đưa vi khuẩn gây bệnh vào.

Đối với bé trai, mẹ không nên lột bao quy đầu cho trẻ sớm vì có thể làm rách bao quy đầu và nhiễm trùng. Mẹ nên cho bé ngồi vào chậu nước sạch hoặc lấy nước sạch nhẹ nhàng đổ vào bộ phận sinh dục. Dùng tay rửa qua bề ngoài ở trên và lau bằng nước sạch.

6. Vệ sinh tai

Vệ sinh phía bên trong vành tai bầng bông tai đã thấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Nhớ đừng vệ sinh sâu bên trong tai vì có thể vô tình đẩy sâu ráy tai vào bên trong hoặc làm thủng màng nhĩ của con.

ve sinh tre so sinh dung cach


Vệ sinh trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp bé tránh được những bệnh ngoài da, bệnh về đường hô hấp, chân tay miệng… giúp bé khỏe, bé ngoan hơn.