Trẻ cần ngủ bao nhiêu lâu là đủ để phát triển tốt?

- 09/04/2021 14:56:20

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi là khác nhau và có thể lên đến 16 tiếng/ngày. Thiếu ngủ, ngủ không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy, mẹ có biết trẻ cần ngủ bao nhiêu là đủ để phát triển tốt?


Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi

Trong những tuần đầu tiên của bé
 
Trong những tuần đầu tiên, dường như bé luôn ngủ suốt cả ngày. Trên thực tế, bé ngủ 18 tiếng một ngày, 4 tiếng một lần, thức dậy bởi nhu cầu về ăn uống, thay tã hay đòi được vỗ về.


Trẻ 2 tháng ngủ bao nhiêu là đủ? 1 em bé sơ sinh 2 tháng thường có 3 - 4 giấc ngủ ngắn ban ngày và dành phần lớn thời gian ngủ đêm. Từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8, thời gian ngủ của bé có sự thay đổi dần dần, con sẽ ngủ ngày ít hơn và ngủ đêm nhiều hơn. Thời gian ngủ ngày sẽ rút ngắn còn khoảng 1 - 2 tiếng cho mỗi giấc thay vì 3 - 4 tiếng như tháng trước. Thay vào đó, con sẽ ngủ giấc đêm nhiều hơn, mẹ cũng nhờ đó mà có thêm thời gian ngủ buổi tối.
Khoảng cách giữa các giấc ngủ cũng tăng lên. Con đã có thể thức 1 mạch 3 tiếng thay vì 1 - 2 tiếng như trước. Thời gian ngủ sâu cũng tăng tên.

Từ 4-6 tháng

Trong những tuần đầu khoảng 4-6 tháng tuổi, bé bắt đầu nhận thức về đêm và ngày. Điều này không phải do tự bẩm sinh. Đồng hồ sinh học tạo ra ngay từ khi bé mới sinh ra, sau những ảnh hưởng về thói quen của gia đình. Qua thời gian, những giấc ngủ ngắn chuyển thành giấc ngủ dài. Thời gian thức giấc dần được kéo dài hơn.

Từ 6 đến 12 tháng
 
Từ 6 đến 12 tháng, hầu hết trẻ đều ngủ khoảng 11 tiếng vào ban đêm và 2 lần một ngày từ 1-1.5 tiếng. Những giấc ngủ ngắn trong ngày không nên kéo dài hơn nếu không bé sẽ có vấn đề khi bé bắt đầu ngủ đêm.


Nhiều phụ huynh cảm thấy không thoải mái trong việc đánh thức bé dậy vì họ nghĩ bé cần được ngủ. Tuy nhiên, để tránh làm hỏng nhịp độ lành mạnh mẹ vẫn nên đánh thức bé dậy thật nhẹ nhàng nếu bé đang ngủ dài hơn so với thời gian ngủ bình thường trong ngày.  Dù bé có tỏ ra khó chịu vì bị đánh thức ở giấc ngủ ngày thì vẫn tốt hơn việc bé thức dậy vào giữa đêm, hoàn toàn tỉnh táo và muốn được chơi đùa.

Sử dụng thời gian mà bé tỉnh táo trong ngày cho những hoạt động chất lượng với bé và hỗ trợ sự phát triển của bé. Khoảng thời gian dài nhất bé thức giấc trước khi đi ngủ buổi tối là khoảng 4-5 tiếng. Điều này giúp bé ngủ dễ dàng và trọn giấc buổi đêm.

Trẻ ngủ bao nhiêu là đủ trong năm thứ 2?

Trong 2 năm, bé cần ngủ 13 tiếng mỗi ngày. Bé ngủ 11 tiếng mỗi đêm, sau bữa trưa là 1 tiếng. Nhiều bé bắt đầu giảm thời gian ngủ ngày còn 1 tiếng buổi trưa khi được 10 tháng tuổi; một số khác vẫn giữ nguyên cho đến khi 18 tháng.

Trẻ 3 năm tuổi


Bé càng lớn thì nhu cầu ngủ càng ít hơn. Khi bé được 3 năm tuổi thì bé chỉ cần ngủ 12 tiếng mỗi ngày. Nhiều bé bắt đầu bỏ thói quen ngủ trưa, một số thì vẫn giữ cho đến khi đến tuổi đi nhà trẻ.

Cách giúp bé ngủ đủ giấc
 
Bố mẹ hãy tạo thói quen ngủ lành mạnh, thiết lập giờ đi ngủ cố định và sắp xếp chỗ ngủ thích hợp để giúp con ổn định vào ban đêm. Khi bé bất chợt thức giấc trong đêm, bạn hãy giữ cho ánh sáng mờ, nói nhẹ nhàng và giảm thiểu sự tương tác của bạn để bé không thức dậy hoàn toàn.

Khi đã biết bé ngủ bao nhiêu là đủ theo từng tháng tuổi, mẹ nên lập lịch cho trẻ ngủ trưa và ăn uống vào cùng một giờ mỗi ngày để bé làm quen với việc mẹ thường xuyên đi làm. Bé thích nghi dần sẽ giữ được bình tĩnh và vui vẻ, dễ đi vào giấc ngủ. Bố mẹ nên lưu ý, một số bác sĩ khuyên không để trẻ sơ sinh ngủ trưa thường xuyên vì điều này có thể ảnh hưởng đến việc bé ngủ sâu vào ban đêm.