Trẻ mọc răng bị tiêu chảy có sao không và biện pháp xử lý

- 09/04/2021 14:02:02

Nhiều trẻ mọc răng bị tiêu chảy khiến các bậc phụ huynh lo lắng, liệu dấu hiệu đó có bình thường không? Cùng Bau.vn tìm hiểu nhé!



Trẻ mọc răng mà bị tiêu chảy hay dân gian còn gọi là đi tướt khá phổ biển. Lúc đó, bố mẹ cần chú ý để con đỡ khó chịu hơn nhé!

Tại sao bé bị tiêu chảy khi mọc răng?

Phần lớn các bậc phụ huynh thấy khi con mọc răng sẽ kèm theo tiêu chảy. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh mối liên hệ giữa mọc răng và tiêu chảy.

Có rất nhiều nguyên nhân giả định được đưa ra như trong thời gian này nước bọt tiết ra nhiều khiến trẻ nuốt nhiều, gây xáo trộn sự cân bằng của dạ dày khiến trẻ bị tiêu chảy.
 
trẻ bị tiêu chảy



Ngoài ra, trong giai đoạn mọc răng, nướu bị sưng khiến trẻ luôn khó chịu muốn đưa đồ vật vào miệng ngậm và nhai. Những đồ vật này có thể chứa các vi sinh gây hại cho đường ruột của bé. Khi hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện, cơ thể không đủ khả năng chống lại các vi khuẩn và các tác nhân gây hại, chính vì thế sẽ dẫn đến tình trạng bé bị tiêu chảy.

Trong những năm đầu đời của trẻ rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như nhiễm trùng đường ruột hoặc nhiễm trùng tai. Tiêu chảy khi mọc răng là 1 triệu chứng thường gặp nhưng cũng là 1 dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị 1 loại nhiễm trùng khác về đường ruột. Vì vậy, bố mẹ cần phân biệt được tiêu chảy do mọc răng và tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột để kịp thời xử lý.

Phân biệt trẻ bị tiêu chảy do mọc răng và tiêu chảy do nhiễm khuẩn


Trẻ bị tiêu chảy do mọc răng phân lỏng, có mùi chua, không có dịch nhầy hay máu. Tình trạng này thường không kéo dài quá 4 ngày. Ngoài ra, triệu trứng tiêu chảy do mọc răng còn đi kèm với các dấu hiệu như chảy dãi nhiều, hay cho tay hoặc đồ vật vào miệng, không mệt lả hay mất nước. Trẻ mọc răng có thể kèm theo sốt do sưng lợi, nứt lợi. Tuy nhiên, nếu bé tiêu chảy kèm sốt cao trên 39°C thì bạn nên đưa bé đi khám để biết nguyên nhân kịp thời.

Trẻ bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn sẽ kéo dài hàng tuần, thậm chí một tháng. Phân lỏng, có mùi tanh hoặc chua, sủi bọt, có nhầy, đôi khi kèm theo máu. Khi trẻ tiêu chảy nhiều hơn 4 ngày, bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám. Ngoài ra, trường hợp trẻ bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn cũng khiến trẻ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, quấy khóc nhiều…

Biện pháp khắc phục với những trẻ mọc răng bị tiêu chảy

1. Giữ vệ sinh để tránh tình trạng tiêu chảy do mọc răng

Khi mọc răng, nướu sưng nên bé rất dễ đưa đồ chơi vào miệng để gặm nhấm. Lúc này, bố mẹ hãy khử trùng sạch sẽ đồ chơi của bé, để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhậm vào đường ruột.

2. Chế độ ăn uống



Nếu bé bị tiêu chảy do mọc răng, việc điều chỉnh chế độ ăn có thể mang lại một số lợi ích. Các mẹ cho bé uống đủ nước để giữ ẩm cho cơ thể, thêm các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, chuối… hỗ trợ kiểm soát tình trạng tiêu chảy.
 
Ngoài ra, nếu bạn cho con uống sữa bò hoặc nước trái cây, hãy ngưng cho trẻ uống cho đến khi hết tiêu chảy.