Bật mí những thực phẩm mẹ vừa sinh xong nên ăn để phục hồi sau cơn vượt cạn

- 15/04/2020 16:12:11

Bạn đã bao giờ nghĩ vừa sinh xong nên ăn gì? Sau một cuộc chuyển dạ vất vả, hãy tự thưởng mình bằng những món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Thức ăn còn bù đắp năng lượng cho bạn để chuẩn bị cho những đêm mất ngủ phía trước đấy!


Vừa sinh song, mẹ nên ăn súp gà

Nhìn bạn như kiệt sức sau khi sinh. Bạn vắt kiệt mồ hôi và sức lực của mình để sinh em bé. Bạn cũng thường đổ mồ hôi nhiều trong vài tuần sau khi sinh vì cơ thể đang điều chỉnh theo sự dao động của hormone.

Mẹ mới sinh cũng cần nhiều chất lỏng cho cơ thể hơn, đặc biệt nếu bạn muốn cho con bú. Ước tính phụ nữ cho con bú cần thêm một lít chất lỏng mỗi ngày so với phụ nữ không cho con bú.

Vậy nên súp gà là món ăn hoàn hảo sau khi sinh. Nước dùng để bổ sung điện giải một cách tự nhiên, rau củ và thịt gà giúp bạn dễ ăn hơn. Nếu chưa kịp chuẩn bị súp gà, hãy mua đồ ăn ở nhà hàng nào đó. Nhưng khi về nhà, hãy tự chuẩn bị món súp yêu thích của bạn.

Chà là


Đây là hương vị ngọt ngào của thiên nhiên, dễ dàng đóng gói để mang đến bệnh viện. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy ăn chà và ngay sinh khi sinh sẽ giúp bạn ít xuất huyết hơn đáng kể so với khi sử dụng oxytocin.
 
Đây cũng là loại đường đơn giản để giúp bạn nạp nhanh năng lượng. Nhu cầu calo và tinh bột cũng tăng nhanh nếu bạn cho con bú. Và nếu bạn thấy đói, chà là vừa bổ lại vừa chống đói hiệu quả.

Bánh quy mặn

Ăn bánh quy mặn có thể giúp bạn nạp tinh bột và chất điện giải. Bánh quy giòn cũng được khuyên dùng khi bạn buồn nôn lúc mang thai. Nếu bạn vẫn còn đau và lo lắng sau khi sinh, bánh quy là lựa chọn lý tưởng.

Vừa sinh xong nên ăn yến mạch và trái cây

Đừng nghĩ sinh con là điều đáng sợ nhất. Bệnh trĩ sau sinh còn đáng sợ hơn nhiều. Táo bón cũng là một tác dụng phụ phổ biến sau sinh do hormone thai kỳ.


Để tiêu hóa thuận lợi hơn, hãy lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ. Bột yến mạch là một loại tinh bột để bổ sung glycogen. Nếu yến mạch hơi khó ăn, bạn có thể đun nóng nó với các loại sữa như sữa bò, sữa hạnh nhân,... Bỏ thêm một vài loại quả tươi hoặc khô lên trên để có thêm dinh dưỡng.

Một điểm cộng nữa, yến mạch được biết đến như một galactagogue, thực phẩm giúp tăng tiết sữa mẹ. Tuyên bố này chưa được nghiên cứu. Nhưng yến mạch chứa tinh bột, sắt và calo. Vậy nên hoàn toàn có lý do để tin nó giúp bạn tiết nhiều sữa hơn.
 
Thịt bò

Dù bạn không bị xuất huyết khi sinh, bạn vẫn sẽ mất một lượng máu nhất định. Hầu hết phụ nữ bị chảy máu trong nhiều ngày, đôi khi vài tuần sau khi sinh. Vì lý do đó, thiếu sắt và thiếu máu là điều phổ biến.

Nếu không cảm thấy có hứng ăn một miếng bít tết khổng lồ ngay sau khi sinh, bạn cũng nên ăn món gì đó có thịt bò. Thịt bò chứa 2,2 miligam sắt với mỗi khẩu phần 57gr, và natri để khôi phục cân bằng điện giải.

Trứng là thực phẩm vàng của mẹ vừa sinh xong

Bạn cần được bổ sung một bữa ăn nhẹ chứa protein sau mỗi buổi tập gym. Vậy thì bạn cũng sẽ cần protein sau vài tiếng cật lực chuyển dạ.

Trứng là một nguồn protein thiết yếu để giúp làm dịu các cơ bắp bị đau. Nếu được, hãy tìm loại trứng có bổ sung omega-3. Nghiên cứu đã chỉ ra sự liên kết giữa mức độ omega-3 thấp và trầm cảm sau sinh.

Vừa sinh xong, mẹ nên ăn táo

Một chuyện khó nói của những bà mẹ mới sinh: bạn có thể thấy cảm giác khó chịu ở răng nếu thời gian chuyển dạ của bạn đến vài giờ, hoặc thậm chí nửa ngày. Bạn sẽ không thể đánh răng được.


Ăn táo không thể thay thế cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Nhưng nó sẽ giúp giảm khả năng sống sót của vi khuẩn tương tự như đánh răng. Một quả táo cũng chứa đến 4,4 gr chất xơ. Táo còn vô cùng dễ mang đi trong túi đồ đi sinh của bạn.

Đây có thể không phải là những món ăn yêu thích của bạn. Nhưng nếu hỏi các nhà khoa học: "Vừa sinh xong nên ăn gì?" họ sẽ khuyên bạn ăn những món này. Đây là những lựa chọn hàng đầu để bạn có chất dinh dưỡng nhanh chóng.