Phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi cực hiệu quả của người Nhật

- 18/12/2019 10:05:03

Người Nhật nổi tiếng trong những cách dạy con rất khoa học và hiệu quả. Đối với họ, việc dạy dỗ rèn luyện con không phải đợi đến khi bé có nhận thức hoàn chỉnh mà phải bắt đầu luôn ngay từ khi bé mới chào đời. Trong đó, phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi của người Nhật rất nổi tiếng và được nhiều bà mẹ trên thế giới áp dụng cho con mình.


Những thay đổi trong sự phát triển của bé 5 tháng tuổi

5 tháng tuổi là giai đoạn bé đã chạm đến những cột mốc phát triển mới. Lúc này, bé có thể nhìn xa khoảng 3m và tay đã có thể cầm nắm đồ vật. Ngoài ra, bé đã bắt đầu có khả năng tiếp nhận thông tin, biết lắng nghe và hóng chuyện.
 
Thậm chí, bé có thể phát ra được những tiếng ô, a và còn khoa tay múa chân khi hứng khởi. Vì thế, trong gian đoạn này, mẹ có thể áp dụng các phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi để hỗ trợ bé phát triển toàn diện.
 
 
 
Phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi phát triển toàn diện
 
Thị giác
 
Hãy đặt bảng chữ cái thật to với nhiều màu sắc ở gần giường của bé. Trẻ càng sớm được tiếp xúc với chữ cái thì khi lớn lên sẽ càng có hứng thú học hơn. Mỗi ngày hãy bế bé lại gần bảng chữ cái, chỉ vào từng chữ và lặp đi lặp lại trong khoảng 2 -3 phút.
 
 
 
Mẹ nên bé bé ra ngoài nhà, hoặc cho bé nằm xe đẩy đi dạo đển bé khám phá thế giới xung quanh. Hãy miêu tả bằng lời cho con nghe những thứ con nhìn thấy xung quanh như đó là đồ vật gì, màu gì, đọc tên đồ vật, lặp đi lặp lại,... để bé ghi nhớ và ấn tượng về thế giới bên ngoài càng nhiều càng tốt.
 
Cha mẹ cũng nên chú ý liệu mắt bé có di động theo ánh sáng hay không để phát hiện ra các khiếm khuyết thị giác của bé càng sớm càng tốt. Hãy đột ngột bật đèn sáng hoặc tắt đèn tối để kiểm tra thị lực của bé.
 
Hoặc bạn có thể soi một ngọn đèn nhỏ vào mắt bé, xem bé có nhìn thẳng vào tia sáng đó không. Di chuyển vị trí ngọn đèn ra nhiều hướng để bé có điều chỉnh mắt nhìn theo.
 
Thính giác
 
Âm nhạc đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc dạy trẻ thông minh sớm. Ngay từ khi mang thai, các mẹ đã được bác sĩ khuyên là nên cho thai nhi tiếp xúc với âm nhạc từ sớm.
 
Phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi của người Nhật cũng không ngoại lệ, họ khuyến khích nên cho con nghe nhạc hàng ngày, mỗi lần nghe khoảng 15 - 30 phút mỗi ngày. Nên chọn những bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, êm ái và mở mức âm lượng vừa phải.
 
Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý là nếu lạm dụng âm nhạc, để bé nghe băng hay đĩa CD trong một thời gian dài, trẻ sẽ có xu hướng quen và chỉ thích nghe những âm thanh tự động từ máy móc và giảm hứng thú với giọng nói thực từ mẹ. Vì vậy, bên cạnh đó, hãy trò chuyện với bé thường xuyên.
 
 
 
Hãy dùng giọng nói diễn cảm, lôi cuốn, thậm chí nên dùng cả điệu bộ chân tay khi hỏi bé, như “Con buồn ngủ chưa?” “Con muốn ăn à?” “Con tè dầm ra bỉm rồi à?”,... Bé sẽ tự nhận thức trong đầu là hỏi thì phải trả lời.
 
Và những câu trả lời đầu tiên của em bé chính là những âm ê, a, gừ gừ,... từ trong cổ họng bé muốn nói ra. Khi nghe bé nói, hãy luôn nhìn vào mắt con và chờ đợi câu trả lời của con. Có thể nhại theo bước chước như gì bé nói.
 
Xúc giác
 
Bình thường trẻ 5 tháng đã biết đưa tay ra với đồ vật. Nếu luyện tập tốt, bé có thể sử dụng tay cầm, nắm thành thạo. Hãy kích hoạt khả năng cầm nắm của bàn tay bé bằng cách để ngón tay của mẹ vào cho bé nằm.
 
Có thể cho bé cầm nắm nhiều đồ vật khác nhau có kích cỡ nhỏ như len, bông, gỗ, vải,... Hãy để đồ chơi ở trong tầm với của trẻ.
 
 
 
Ngoài ra, hãy cho bé sờ tay vào chậu nước ấm, rồi lại sờ vào chậu nước lạnh, luân phiên nhau. Cũng dạy bé xòe bàn tay, nắm bàn tay ở trong nước, bé sẽ rất thích thú.
 
Khướu giác
 
Hãy để trẻ ngửi những mùi thơm khác nhau để trẻ bắt đầu cảm nhận và phân biệt. Để an toàn, mẹ nên chọn hương thơm dịu dàng từ những bông hoa, để sát lên mũi bé, bé sẽ nhoài đầu để hướng tới loại mùi này. Mẹ càng cho bé tiếp xúc với nhiều loại mùi khác nhau thì khứu giác của bé càng phát triển.
 
Phương pháp dạy bé 5 tháng tuổi ở người Nhật rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Đây là độ tuổi trẻ bắt đầu phát triển, hãy bắt đầu tập cho con từ chút một. Không phải trẻ nào cũng thích và hứng thú trong lần tiếp xúc đầu tiên.
 
Điều quan trọng là mẹ hãy kiên nhẫn và lặp đi lặp lại những bài luyện tập này với con để trẻ quen dần. Chúc bạn áp dụng thành công những phương pháp trên để nuôi dạy bé khoa học và hiệu quả.