Phòng tránh bệnh mùa hè cho thai phụ

- 24/06/2010 16:00:51

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi phụ nữ mang thai, thân nhiệt sẽ cao hơn bình thường và sức đề kháng cũng kém hơn. Vào mùa hè khi nhiệt độ bên ngoài nóng lên thì thai phụ là người vất vả để đối phó với những chứng bệnh không mong muốn.


Ốm nghén


Chứng nghén buổi sáng cũng dễ khiến bạn bị mất nước, khó chịu. Cách tốt nhất là nên sử dụng các loại bánh quy, trái cây hoặc viên uống bổ sung vitamin B6 (theo chỉ dẫn), uống những loại nước hoa quả có vị ngọt mát như nước dưa hấu hoặc dưa bở…

Thân nhiệt cao

Thân nhiệt cao khiến bạn dễ say nắng, chóng mặt. Nếu cơ thể bị đổ mồ hôi nhiều vì trời nóng, bạn nên chắc chắn rằng bạn đã nạp đủ chất lưu vào cơ thể. Nên uống từ 8 cốc nước lọc mỗi ngày. Tuy nhiên uống nhiều quá cũng không tốt, uống quá nhiều nước sẽ dẫn tới hiện tượng nhiễm độc nước, có thể dẫn tới tình trạng làm các cơ mệt mỏi, chuột rút…

Phù chân

Một vấn đề khác với phụ nữ mang thai vào mùa hè là hiện tượng chân bị phồng  hay còn gọi là phù chân. Nếu một nửa thời gian mang thai rơi vào mùa hè thì nhiệt độ của chân bị phù sẽ tăng lên đột ngột.

- Nghỉ ngơi 30 phút trong thời gian giải lao ở công ty hoặc ở nhà

- Khi ngủ nên gác chân lên cao bằng gối hoặc nệm, mang dép bệt bằng vải rộng, đi bộ vào lúc thời tiết mát. Mặc quần áo rộng rãi, tháo bỏ lắc chân và đặc biệt là không nên đứng một chỗ quá lâu.

- Nên giảm bớt lượng muối nhưng không nên ăn quá ít muối trong khẩu phần ăn của bạn.

Dị ứng da

Làn da nhạy cảm, đổ nhiều mô hôi khiến bạn rất dễ nổi mẩn ở vùng  ngực, bụng… Cần thoa một lớp phấn rôm, mặc quần áo có chất liệu vải thoáng mát sẽ không khiến bạn chảy nhiều mồ hôi đồng thời sẽ giúp bạn thấy mát mẻ hơn và ngăn chặn rôm sảy phát triển Luôn mang theo bình chứa nước có vòi phun để có thể làm mát cơ thể bất cứ khi nào bạn thấy quá nóng.

Sử dụng kem dưỡng da chống nắng có độ SPF cao(SPF 30 hoặc 45) và tốt nhất là tránh ánh nắng trực tiếp. Chọn quần áo nhẹ, có màu sắc tươi sáng để phù hợp với tiết trời oi nóng của mùa hè. Chúng còn có tác dụng thấm - hút mồ hôi tốt và trông bạn vui vẻ, trẻ trung hơn khi mang bầu.

Các bệnh hô hấp

Dù không vận động nhiều nhưng khi mang thai, do sức đề kháng yếu khiến những bệnh về hô hấp thường bùng phát trong mùa hè sẽ có cơ hội phát triển. Tránh ra ngoài nhiều, tập thở chậm và đều.

Các bệnh về đường tiêu hóa

Không uống nhiều nước đá và ăn các loại thực phẩm như gỏi, thức ăn đường phố…Vì những món ăn chơi mùa hè rất dễ bị đau bụng. Nên mang theo nước lọc đóng chai hợp vệ sinh thay vì bạn phải uống nước trong quán ăn hay nhà hàng.

Lưu ý khi bà bầu muốn đi du lịch

- Nhiều trường hợp, bạn chỉ được phép đi máy bay trong khoảng thời gian tối đa đến tuần tháng thứ 8 của thai kỳ. Nếu di chuyển bằng ôtô, bạn nên chú ý việc thắt dây an toàn. Dây an toàn phải  thắt rộng ra để tránh gây chèn ép lên bụng bầu

- Tránh bị muỗi đốt và côn trùng chích. Nếu có thể, tốt nhất, bạn nên tránh xa những địa điểm hoang vu hoặc dễ bị côn trùng tấn công để bảo vệ làn da và chống lại một số bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, phát ban…do côn trùng làm vật trung gian lây bệnh.