9 cách đoán biết bà bầu sẽ sinh đôi

- 24/06/2010 10:18:09

Khi mang thai, người phụ nữ luôn có cảm giác hồi hộp lo âu về thai nhi đang lớn dần trong bụng mẹ. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, người mẹ có thể biết sớm về tình trạng thai nghén của mình để ổn định về tâm lý nhất là khi người mẹ linh cảm mình đang có thai đôi.

Theo các chuyên gia, nếu sinh đôi, người mẹ tương lai trải qua thời kỳ thai nghén như sau:

1. Thông thường có thể cảm nhận từ đầu rằng bạn sẽ có nhiều hơn một em bé. Đừng bỏ qua những cảm xúc của trái tim hay trực giác. Nhiều bà mẹ tương lai của các cặp song sinh cho biết họ đã nhận thấy từ rất sớm rằng họ sẽ có nhiều hơn một em bé.

2. Nói chung, nếu một người phụ nữ mang thai có dấu hiệu như chóng mặt, bụng khó chịu, cảm thấy không thoải mái, thậm chí hay nôn mửa vào buổi sáng… Thế nhưng nếu là sinh đôi, bạn thường sẽ còn khó chịu hơn gấp bội, cụ thể là vào buổi sáng đến tối. Thậm chí suốt cả ngày.

3. Dấu hiệu mang thai rõ rệt hơn và thường bị xem là phóng đại. Nhiều bà mẹ tương lai của các cặp sinh đôi nói rằng họ cảm thấy khó chịu, rất buồn nôn, và rất nhanh kiệt sức. Dù sao, các triệu chứng của thai kỳ mạnh mẽ hơn, và các bà mẹ sinh đôi thường bị những người xung quanh cho là cường điệu thái quá sự mệt mỏi của thai nghén.
Trong thực tế, tất cả đều là do sự tuần hoàn vượt mức thông thường của hormone trong cơ thể. Ngực của bà bầu trở nên rất nhạy cảm, đi tiểu thường xuyên hơn, cảm thấy đói cả ngày và cảm thấy rất mệt mỏi. Khi bào thai bắt đầu sáu tháng tuổi, có thể người mẹ rất khó thở, bụng cảm thấy rất nặng, tay chân sưng phù hơn, tăng cân rất nhiều (không bình thường), bụng rất lớn, và thai nhi di chuyển rất nhiều bởi chúng cảm thấy khá chật chội vì phải chia không gian trong bụng của người mẹ ra làm đôi. Nói chung, mẹ của các cặp song sinh hay bị thiếu máu hay hàm lượng sắt thấp của chất.


4. Trọng lượng tăng nhanh trong ba tháng đầu của thai kỳ. Tăng cao hơn trọng lượng trung bình của bà mẹ mang thai một em bé. Những triệu chứng này có thể được gọi là dấu hiệu đầu tiên có nhiều hơn một em bé.  Nếu rất thèm ăn, có nghĩa là không có vấn đề gì, bởi vì dinh dưỡng tốt cho bào thai là rất cần thiết trong ba tháng đầu của thai kỳ.

5. Kích thước bụng của người mẹ và tuổi tác của thai nhi. Trong lần kiểm tra đầu tiên, bác sĩ có thể nói rằng bụng lớn hơn tuổi thai nhi thông thường. Bạn mang thai 8 tuần (tính từ ngày cuối cùng của kỳ kinh nguyệt), nhưng nếu nhìn bằng mắt thường, bác sĩ bảo bụng của bạn như là ở độ tuổi từ 10-12 tuần của thai kỳ.
Nếu tình hình như thế này, bạn được khuyến khích siêu âm để theo dõi tình hình bào thai. Nếu trong thực tế có nhiều hơn một em bé, kích thước bụng của người mẹ sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn. Nếu mang thai một em bé, độ cao bụng là từ 38 đến 40 cm, bắt đầu từ xương mu, trong khi nếu mang thai song sinh, độ cao đó có thể đạt 48 cm.

6. Khi bác sĩ cho biết, AFP của bạn cao. Alpha fetoprotein protein- AFP do bào thai tiết ra tại thời điểm tăng trưởng và cũng có trong máu của người mẹ. Lượng protein này cao vì có nhiều hơn một em bé. Xét nghiệm AFP trong máu thông thường được thực hiện 16-18 tuần sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Xét nghiệm này thường để xác định có thai song sinh hay không.

7. Các bác sĩ cho biết mức độ HCG (Human chorionic gonadotrophin) của bạn tăng rất nhanh. HCG là một hormone do trứng được thụ tinh sản sinh ra. Hormone này cần thiết để duy trì thai kỳ cho đến khi nhau thai phát triển. Hormone này có thể được phát hiện trong máu hoặc nước tiểu ngay cả trước khi bạn ngừng kinh nguyệt.
Trong thai kỳ bình thường (thai một em bé), nồng độ trong máu của HCG tăng nhanh trong những tuần đầu của thai kỳ, tăng gấp đôi mỗi hai hoặc ba ngày. HCG có thể cao hơn nữa nếu người mẹ mang thai hai em bé.

8. Từ ống nghe của bác sĩ, phát hiện hai nhịp đập của tim bé. Hai nhịp đập tim đồng thời có thể được phân biệt bởi một công cụ đặc biệt mà bác sĩ sử dụng sau khoảng 12 tuần của thai kỳ. Khoảng 28 tuần của thai kỳ, đã có thể xác định được rõ ràng nếu có hai thai nhi.

9. Cách cuối cùng tiến sĩ Michael Zemel đề nghị là siêu âm. Công cụ này sẽ xác định có hai túi thai, hai bào thai, và hai nhịp đập tim có thể được phát hiện thấy sáu tuần sau kết thúc kỳ kinh nguyệt. Thậm chí, việc mang thai đôi có thể được chẩn đoán sớm hơn, đó là khoảng 1-5 tuần sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt.