Thai nhi 3 tháng cuối có 5 nỗi sợ, mẹ bầu lưu ý để tránh sinh non

- 30/04/2020 09:18:49

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi luôn có 5 nỗi sợ. Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý để bảo vệ sự an toàn và phát triển của con.


1. Sợ mẹ lao động nặng nhọc, mệt mỏi:
 
Trong thai kỳ, phụ nữ cần nghỉ ngơi hợp lý và điều độ. Không chỉ vì bản thân mà còn vì sự an toàn của bé, đặc biệt là vào 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. Lúc này, cơ thể của mẹ bầu đã trở nên nặng nề, bụng ngày một lớn, nên mẹ bầu ít nhiều sẽ cảm thấy áp lực.

Để cải thiện thể chất và tinh thần của mình, mẹ bầu nên vận động, thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn: yoga, đi bộ...; làm việc vừa sức, tránh những hoạt động ở cường độ cao. Lưu ý không nên vận động trong thời gian dài để phòng tránh tình huống bất ngờ phát sinh.


2. Sợ mẹ không đi khám thai thường xuyên, định kỳ:

Vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu nên khám thai thường xuyên, định kỳ hơn. Việc này giúp mẹ bầu theo dõi sát sao tình trạng sức và các chỉ số phát triển của thai nhi. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề không may phát sinh, bảo đảm sự phát triển an toàn của thai nhi.

3. Sợ mẹ tự ý dùng thuốc:

Như đã đề cập ở trên, trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ bị suy giảm đáng kể, khiến mẹ bầu thường xuyên gặp phải các vấn đề như cảm cúm, táo bón...

Thế nhưng, mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc bôi ngoài da, bằng không sẽ tác động xấu đến sức khỏe của thai nhi trong bụng. Thậm chí khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, sinh non.



4. Yếu tố dinh dưỡng của người mẹ:
 
Trong 3 tháng cuối, yếu tố dinh dưỡng là vô cùng quan trọng với thai nhi. Vì vậy, nến mẹ bầu bị suy dinh dưỡng, ăn uống thiếu chất sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất giữa mẹ và bé. Sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ khiến bé bị rối loạn phát triển, suy giảm trí tuệ.

Thế nên, mẹ bầu cần chú ý ăn uống điều độ, tích cực bổ sung vitamin, protein và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

5. Thai nhi sợ tiếng ồn:

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nho hoàn toàn cảm nhận được nhịp tim của mẹ cũng như các âm thanh ở bên ngoài.

Vì vậy, nếu xung quanh mẹ bầu có quá nhiều tiếng ồn, tiếng động lớn đột ngột, có thể khiến thai nhi giật mình, sợ hãi, ảnh hưởng đến sự phát triển thính giác của trẻ. Thế nên trong giai đoạn này, mẹ bầu nên đảm bảo không gian sống yên tĩnh, tích cực lắng nghe những bản nhạc du dương và thường xuyên nói chuyện với thai nhi.