Bà bầu ăn kiêng, con kém thông min

- 16/03/2011 13:35:36

Các nhà nghiên cứu của Đại học Texas, Mỹ cho biết, việc ăn kiêng trong khoảng thời gian đầu mang thai có thể gây tổn hại rất lớn đến sự phát triển não bộ của thai nhi, dẫn đến các chỉ số IQ thấp và một số trục trặc về hành vi của trẻ sau này. Dù vô tình hay cố ý, việc ăn kiêng cũng đều có hại cho thai nhi, và những rủi ro thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với các bà mẹ tuổi teen hoặc những người mang thai muộn.


 

 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh hai nhóm khỉ đầu chó đang mang thai tại một trung tâm nghiên cứu linh trưởng của Tổ chức Nghiên cứu y sinh học Đông Nam (SFBR). Nhóm thứ nhất được ăn thỏa thích những gì chúng muốn trong khoảng thời gian mang thai đầu tiên, nhưng nhóm thứ hai thì được cho ăn với khẩu phần bị giới hạn. Khẩu phần này tương tự với những gì mà người phụ nữ mang thai thường ăn, đặc biệt cũng là những người thường có biểu hiện mệt mỏi vào buổi sáng. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện nhóm dùng khẩu phần ăn hạn chế bị giảm khả năng hình thành liên kết giữa các tế bào, phân bào và một số yếu tố giúp cho tự tăng trưởng khác. Điều này cho thấy việc thiếu chất dinh dưỡng sẽ gây ra sự phát triển còi cọc của hàng trăm dây thần kinh và gen có chức năng chỉ huy sự phát triển cũng như tăng trưởng của tế bào.

Phát biểu về những phát hiện này, thành viên nghiên cứu – Tiến sĩ Peter Nathenielsz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về sơ sinh và mang thai của Trường y khoa Trung tâm khoa học y tế Texas, cho rằng khoảng thời gian đầu mang thai là ngưỡng cửa rất quan trọng bởi đây là lúc các dây thần kinh và tế bào hỗ trợ ở não được tạo ra.
Mặc dù chỉ được tiến hành trên động vật nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng nó đúng với con người. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc giới hạn một số chất dinh dưỡng đối với phụ nữ mang thai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não của thai nhi.

Tiến sĩ Thomas McDonald cho biết, nghiên cứu này giúp khẳng định vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn dinh dưỡng cũng như sức khỏe của người mẹ đối với sự phát triển các cơ quan nội tạng của thai nhi.
Đối với một người đang mang thai, biết giữ sức khỏe cho bản thân cũng chính là bảo vệ cho thai nhi được khỏe mạnh. Cần ăn đủ chất dinh dưỡng cho cả hai, tránh ăn quá béo vì sẽ gây một số ảnh hưởng tiêu cực như nguy cơ mắc một số khuyết tật ở bé. Ăn theo chế độ dinh dưỡng sẽ giúp thai phụ có được mức dinh dưỡng cần thiết và tăng cân đều đặn.
Những chi tiết về cuộc nghiên cứu đã được đăng trên số mới nhất của Tạp chí Y khoa các tiến trình khoa học Học viện Quốc gia.