Bạn đã biết gì về "vỡ ối"

- 13/09/2010 22:15:25

Trong thời kỳ mang thai ,người mẹ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng đến thai nhi . Một trong những điều đó là “vỡ ối” khi chưa đến ngày sinh. Sau đây là những thông tin về vấn đề này.


- Trong thai kỳ, nước ối có thể bị rỉ do một lỗ thủng (một vết rách) trên bề mặt túi ối. Khi nước ối chảy ra, gọi là vỡ ối.
     Túi ối thường tự vỡ hoặc do can thiệp bởi các bác sĩ (khi muốn tăng tốc chuyển dạ). Vỡ ối tự nhiên xuất hiện khi cơn chuyển dạ đang xảy ra, không phải trước khi bắt đầu chuyển dạ. Những cơn co thắt có thể mạnh mẽ hơn sau khi vỡ ối.

Nhận biết vỡ ối

Đôi khi, rất khó để biết màng ối đã rách hay chưa. Càng gần ngày sinh, tử cung càng chèn ép nặng lên bàng quang. Vì thế, một cơn co Braxton Hick (chuyển dạ giả) hoặc hắt hơi có thể gây són tiểu. Điều này có thể bị nhầm lẫn với rò rỉ nước ối.

Nếu là rò ối thì khi nằm xuống, bạn vẫn có cảm giác dòng nước thoát ra từ vùng kín. Bạn có thể tự kiểm tra xem màu sắc và tính chất của chất lỏng rò rỉ từ âm đạo. Nước ối bình thường có màu mây trắng hoặc màu hổ phách. Nếu chất lỏng rò rỉ có một trong số đặc điểm sau, bạn cũng nên đi khám sớm:

- Có màu tối sẫm (hoặc hơi xanh): do meconium (phân của bé trong bụng mẹ) có thể lẫn vào đó.

- Có mùi hôi: có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tử cung.

- Đẫm máu: vài vệt máu nhỏ có thể không nguy hại nhưng chất rò rỉ toàn máu có thể do vấn đề ở nhau thai.
 

Đi khám ngay để chắc chắn, bạn không bị vỡ ối sớm hoặc nếu có, cũng được xử trí kịp thời. (Ảnh minh họa)




Nếu nghi ngờ bị vỡ ối, hãy:

- Đi khám ngay để chắc chắn, bạn không bị vỡ ối sớm hoặc nếu có, cũng được xử trí kịp thời.

- Tránh để bất cứ thứ gì vào âm đạo, không quan hệ vợ chồng và không thụt rửa quá mức.

Vỡ ối để thúc cơn chuyển dạ

Để chuyển dạ nhanh hơn, các chuyên gia y tế có thể tìm cách làm túi ối vỡ. Bác sĩ sẽ đưa một thiết bị chuyên nghiệp vô trùng vào âm đạo (thiết bị có thể trông giống như một cái móc dài, kéo nhẹ nhàng cho đến khi túi ối bị vỡ). Điều này chỉ được phép thực hiện khi cổ tử cung đã bắt đầu mở (giãn) và đầu của bé đã lọt xuống khung xương chậu của mẹ. Nếu ối tràn ra sớm, nguy cơ dây rốn trượt xuống xung quanh (hoặc bên dưới) đầu của bé là rất lớn. Khi đó, việc cung cấp máu từ mẹ cho bé có thể bị giảm hoặc ngừng hẳn.