Ngăn ngừa nấm âm đạo khi mang bầu

- 30/08/2010 09:16:52

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, vì vậy thai phụ cần chú ý đến sức khỏe của mình nhất là vùng âm đạo .Các chuyên gia đã khuyến cáo, mang thai là thời gian rất dễ bị nấm mặc dù trước đó bạn chưa bao giờ bị nấm âm đạo. Chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về cách ngăn ngừa nấm âm đạo khi mang thai để các bạn tham khảo.




Nguyên nhân


Bình thường, vùng kín có sẵn một số lượng nấm. Có thai khiến số lượng nấm ở đây phát triển mạnh. Lý do được biết đến là tăng progesterone, thay đổi pH âm đạo, lượng đường ở âm đạo cao hơn khi mang thai – khiến nấm gia tăng và gây kích thích.
 
Hơn nữa, phụ nữ mang thai tiết dịch âm đạo nhiều hơn, tạo môi trường ẩm để nấm “hoành hành”. Hệ miễn dịch của thai phụ cũng yếu, rất dễ bị nhiễm trùng.

Triệu chứng

Các triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo bao gồm ngứa rát, đỏ, dịch tiết trắng, dày, không mùi giống như phomát.

Chữa trị

Không tự ý dùng thuốc chống nấm nếu không có toa thuốc từ bác sĩ chuyên môn. Bạn nên đi khám nếu nghi ngờ nhiễm nấm âm đạo. Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn cách điều trị an toàn, giúp loại bỏ nấm – yếu tố tăng nguy cơ sinh non nếu không được điều trị.

Phòng tránh

Bởi vì nấm phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt; vì thế, bạn cần lau khô vùng kín sau khi tắm, không ngâm mình lâu trong bồn tắm, mặc đồ lót cotton để làn da dễ thở.

Thai phụ nên ăn sữa chua không đường để ngăn ngừa nhiễn nấm vì vi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng độ pH âm đạo. Sữa chua có đường và sữa chua nhiều hương vị sẽ bổ sung đường vào cơ thể – một nguyên liệu ưa thích của nấm. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp canxi cho bạn và bé.