Triệu chứng hay quên ở phụ nữ mang thai

- 29/08/2010 15:46:58

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiêu về cả tâm sinh lý ,những triệu chứng khác thường đó làm cho thai phụ lo lắng . Bởi vì ngoài những triệu chứng khó chịu như: Bỗng dưng thèm một số món ăn mà trước kia mình rất ghét hay sợ đến nôn mửa khi thấy các thức ăn trước đây mình thích v..v…nhiều phụ nữ mang thai còn có thêm một triệu chứng nữa là hay quên. Những thông tin sau đây sẽ làm các bà mẹ yên tâm về triệu chứng này xảy ra trong thời kỳ thai nghén của mình.

 


Triệu chứng hay quên này đặc biệt rõ rệt nhất vào giai đoạn những tháng cuối trước khi sinh, chẳng hạn như không nhớ đã để đồ dùng ở đâu, hoặc bỏ quên túi xách hay chìa khóa ở nơi nào… Triệu chứng này thường bắt đầu từ tháng thứ 4 trong thai kỳ và kéo dài cho đến khoảng 3 tháng sau khi sinh.
Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết học (Society of Endocrinology) vừa được tổ chức tại Manchester, Mỹ, hồi cuối tháng 3 vừa qua, nhà khoa học Diane Farrar thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe Bradford đã báo cáo kết quả nghiên cứu dựa trên 23 phụ nữ mang thai và 24 phụ nữ không mang thai để so sánh trí nhớ lẫn tâm trạng vui – buồn của họ.
Diane Farrar cho rằng, những thay đổi lượng hormone trong thời kỳ mang thai có thể đã tác động đến các vùng của não chịu trách nhiệm về trí nhớ nên tạm thời gây ra chứng hay quên. Tuy nhiên, ảnh hưởng này diễn ra như thế nào thì vẫn chưa giải thích được.
Ngoài ra, Farrar còn nhấn mạnh đến nguy cơ rất cao mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ mang thai. Nhưng, những phụ nữ sắp làm mẹ hãy yên tâm, bởi vì tình trạng hay quên này sẽ dần dần biến mất sau khi sinh. Đó chẳng qua là ảnh hưởng của sự thay đổi mức độ hormone, trước và sau khi sinh mà thôi.