Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Thông tin chuyên ngành
Mô hình thành công của một Trung tâm Tư vấn & Dịch vụ Sức khỏe sinh sản - SKSS Vị thành niên/Thanh niên thuộc Hội nữ hộ sinh Việt Nam
Ngày cập nhật:  20/11/2009 16:36:04
Từ năm 1999 đến 2006 được sự tài trợ của EC/UNFPA Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam đã tiếp nhận dự án “ Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho Vị Thành Niên /Thanh Niên (VTN/TN) tại tỉnh THừa Thiên Huế” có tên là Dự án RAS 98/P21 và .Dự án « Cung cấp dịch vụ và thay đổi hành vi tiếp cận và sử dụng dịch vụ » dành cho VTN/TN tại 02 tỉnh Thừa Thiên Huế và Khánh Hòa có tên là Dự án RAS03/P52.


A. GIỚI THIỆU

Với 2 Dự án này VAM đã thiết lập một Trung tâm Tư vấn và Dịch Vụ SKSS-SKSS/VTN-TN hay còn gọi là "Ngôi Nhà Của Bạn“ xuất phát từ Phòng khám Sản Phụ Khoa của Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ .Các hoạt động của dự án không những được thực hiện trong thời gian dự án mà còn duy trì cho đến nay cho dù dự án đã kết thúc năm 2006.
Trung tâm Tư vấn & Cung cấp dịch vụ Sức khỏe sinh sản –SKSS Vị thành niên /Thanh niên đã thực sự trở thành một địa chỉ thân thiên, đáng tin cậy, không phán xét cho thanh niên và vị thành niên và thật sự đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng đặt biệt là VTN/TN đến với Trung Tâm
Để đánh giá tính hiệu quả, bài học kinh nghiệm và tính bền vững của mô hình này chúng tôi xin đi qua từng hoạt động của Dự án đã thực hiện được từ trước đến nay

I. Mục tiêu của dự án: RAS 98/P21

- Cải thiện trình trạng sức khoẻ sinh sản của Vị thành niên và Thanh niên thông qua một Trung tâm cung cấp dịch vụ sức khoẻ sinh sản thân thiện, chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của VTN - TN trong địa bàn Thừa Thiên - Huế.
- Tăng cường việc tiếp cận các dịch vụ sức khoẻ sinh sản mang tính bền vững đáp ứng đúng nhu cầu của VTN - TN.
- Thông tin tuyên truyền, giáo dục Cho VTN - TN về kiến thức sức khoẻ sinh sản trong địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
- Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng và tính sẵn có của các dịch vụ SKSS và KHHGĐ trong khu vực dự án.

II. Thành tựu đạt được:
Hội nữ hộ Sinh Việt Nam đã thiết lập được 01 Trung tâm Sức khoẻ sinh sản dành cho VTN/TN tại TT Huế để cung cấp các dịch vụ SKSS cho VTN/TN trong khu vực thực hiện dự án.
- Với mô hình kết hợp giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ, tập trung và nâng cao nhận thức về SKSS Vị thành niên, Dự án đã và đang nỗ lực trong việc tạo ra một môi trường thân thiện, ấm cúng, một địa chỉ tin cậy cho VTN khi đến với “Trung tâm “Ngôi Nhà Của Bạn” đã được các VTN đặt tên do tính thân thiện của các dịch vụ được cung cấp tại đây.
- Cơ cấu của Trung tâm bao gồm 2 phần chính :
- Bộ phận hoạt động tại Trung tâm .
- Đội tuyến cơ sở.

1. Nhân lực của Trung tâm:

- 01 Giám đốc
- 03 Bác sĩ
- 02 Nữ hộ sinh
- 01 Kỹ thuật viên
- 01 Tạp vụ
- 02 Bảo vệ
Các thành viên trung tâm với vốn kiến thức sẵn có xuất phát từ Phòng khám Sản Phụ Khoa của Hội Nữ Hộ Sinh trước đây đã được đào tạo thêm về nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng tư vấn, cập nhật các kiến thức về các biện pháp tránh thai và các khoá học nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ SKSS dành cho Vị thành niên, đặc biệt những phương pháp tiếp cận phù hợp và cung cấp các dịch vụ thân thiện dành cho VTN - TN.
Với phương châm " Lấy khách hàng làm trung tâm", “Ngôi Nhà Của bạn” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các ban ngành chức năng trong Tỉnh, sự ủng hộ của cộng đồng, đặc biệt là sự tham gia tích cực của VTN- TN. “Ngôi Nhà Của Bạn” đã gây dựng được uy tín, niềm tin của khách hàng, đặc biệt là VTN - TN về một môi trường cung cấp dịch vụ thân thiện, cởi mở, kín đáo và chất lượng tốt.
- Để dở bỏ những rào cản về kinh tế , “Ngôi Nhà Của Bạn” đã cung cấp các dịch vụ về Sức khoẻ sinh sản miễn phí cho VTN - TN.
- Để tạo thời gian thuận tiện cho VTN đến với “Ngôi Nhà Của Bạn”. Trung tâm đã kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ (từ 7 giờ sáng âến 8 giờ tối, không có thời gian nghỉ trưa)
- Đã thiết lập được một đội ngũ tư vấn viên nhiều kinh nghiêm và hoạt động hiệu quả trong công tác tư vấn trực tiếp và 1088
Mô hình thành công của Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản thân thiện dành cho VTN/TN

 



2. Các hoạt động tại trung tâm

- Tư vấn về SKSS: Ngày càng có nhều khách hàng mới đến với trung tâm không chỉ khách hàng ở trong khu vực mà còn ngoài khu vực với công tác tư vấn qua điện thoại1088 và trực tiếp. Trung tâm đã có một đội ngũ tư vấn viên thành thạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đặc biệt phục vụ cho đối tượng VTN & TN.






 


Vị thành niên thanh niên dưới 24 tuổi sử dụng dịch vụ tại Trung tâm.




DỊCH VỤ KHHGĐ VÀ NẠO HÚT THAI

 



Dịch vụ tại Trung tâm từ 2000 - 2008

STT   Dịch vụ 2000-2001 2002-2004  2005-2008
1  Hút điều hoà kinh nguyệt   1,845 3,625  5,420
2  Tháo vòng  147  296 448
3  Đặt vòng 87 176 265
4  Khám phụ khoa  2,225 4,447  6,665
5 Điều trị phụ khoa 787 1,576 2,365
6 Khám thai 535 1,067 1,675
7 Siêu Âm 20,064 39,420 61,015
8 Điện tim  47 95 146
9 Khám vú 47 91 135
10 PAP 2,475  4,958 7,429
11 Xoắn polip 23 49 78
12 Soi tươi,Gram 4,449  8,997 14,345
13 HBsAg 38 67 125
14 Tư vấn 1,867 3,695 5,476
15 Tư vấn 1088 2,894 5,757 8,690
Tổng số  37530 74316  114277


ĐỘI TUYẾN CƠ SỞ
Các thành viên Đội tuyến cơ sở được đào tạo để tiếp cận tới những nhóm đối tượng mục tiêu, cung cấp tài liệu truyền thông giáo dục, tư vấn và qua đó giới thiệu khách hàng đến với trung tâm.
Nhân lực của Đội tuyến cơ sở bao gồm :
• 01 Đội trưởng Đội tuyến cơ sở/ Bác sĩ
• 01 giáo dục viên - Bác sĩ
• 02 tuyên truyền viên.
• Với Đội tuyến cơ sở các hoạt động bao gồm chủ yếu tại cơ sở, dự án mang đến cho các em trong độ tuổi VTN một sân chơi bổ ích, lành mạnh nơi các em có thể chia sẽ, trao đổi với nhau về các vấn đề xã hội, các kỹ năng sống, về tâm lý ở tuổi đang lớn. những thắc mắc của các em luôn được các thành viên Đội tuyến cơ sở giải đáp tận tình qua nhiều hình thức khác nhau .
• Với nhiều tài liệu truyền thông về sức khoẻ sinh sản được thiết kế một cách phù hợp cho đối tượng thanh niên và được phân phát rộng rãi cùng với các hoạt động của Đội tuyến cơ sở.
Các hoạt động Đội tuyến cơ sở đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của VTN về SKSS tại Thừa Thiên Huế, thông qua nhiều hình thức hoạt động kể cả các buổi nói chuyện trực tiếp cho VTN trong trường học, tiếp cận với VTN làm việc và sinh hoạt trong các nhà hàng, khách sạn, Bar, Karaoke, hớt tóc gội đầu, cà phê, VTN không có công ăn việc làm tại cộng đồng, cung cấp các tài liệu truyền thông và các biện pháp tránh thai, đặc biệt là BCS cho thanh niên khi cần, theo phương thức tiếp cận thân thiện với thanh niên. Đội tuyến cơ sở cũng tham gia các buổi giao lưu, sinh hoạt của VTN & thanh niên ....

B. DỰ ÁN ras 03/P52:
Từ những thành công của dự án RAS 98/P21 Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam đã tiếp nhận dự án RAS 03/P52 cũng từ sự tài trợ của EC/UNFPA
• Xây dựng một môi trường chính sách thuận lợi cho việc cung cấp thông tin & dịch vụ SKSS cho VTN & TN tại cấp quốc gia & địa phương.
• Nâng cao nhận thức SKSS của VTN/TN nhằm thay đổi hành vi một cách bền vững,
• Tang cường việc sử dụng các dịch vụ SKSS có chất lượng cho VTN /TN có nguy cơ tại khu vực dự án
• Tăng cường nang lực chuyên môn, nang lực lập kế hoạch và quản lý cho các đối tác/ tổ chức PCP cung cấp các dịch vụ SKSS cho VTN & thanh niên.

Với Dự án này Hội NHS Việt Nam đã:
- Thiết lập được 07 góc thân thiện cung cấp dịch vụ thân thiện dành cho VTN/TN, một trong 7 góc được đặt tại Trung tâm Tư vấn và Dịch Vụ SKSS-SKSS/VTN-TN thuộc Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam
- Huy động được sự tham gia và hỗ trợ tích cực của các ban ngành liên quan và lãnh đạo địa phương và đã có được một cam kết thoả thuận giữa lãnh đạo chính quyền địa phương với ban quản lý dự án VAM.
- Các thành viên Ban chấp hành Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam đã được nâng cao về năng lực quản lý, giám sát đánh giá trong chương trình RHIYA

Mô hình góc thân thiện của dự án




C. DỰ ÁN "MỤC TIÊU QUỐC GIA VỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SINH SẢN"
Từ những thành công trong việc thực hiện các dự án của EC/UNFPA , Hội NHS Việt Nam đã tiếp nhận được dự án “Mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản’’dành cho VTN/TN do bộ Y tế tài trợ, được thực hiện tại 3 tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Bình) với sự phối hợp của các Trung tâm Sức khỏe sinh sản tại 3 tỉnh nhằm cung cấp những kiến thức và thay đổi hành vi cho VTN/TN trong địa bàn thực hiện dự án.

D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
- Dự án Chăm sóc Sức khỏe sinh sản dành cho VTN/TN từ nguồn tài trợ của EC/UNFPA là một trong những mô hình cung cấp dịch vụ thân thiện riêng tư, kín đáo với chất lượng cao dành cho VTN - TN đầu tiên tại Thừa Thiên Huế và trên toàn quốc.
- Đội ngũ y bác sĩ thành thạo trong việc cung cấp các dịch vụ cho VTN một cách thân thiện, tận tình không có tính phán xét là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự thành công của dự án.
- Sự hỗ trợ tích cực của các ban ngành đoàn thể đặc biệt là sự tham gia rộng rãi của VTN - TN cùng với các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo đã đem lại thành công cho dự án.
- Địa điểm thuận lợi dễ tìm đã thu hút nhiều VTN - TN đến với Trung tâm.
- Giờ mở cửa phù hợp là yếu tố quan trọng để VTN - TN đến với Trung tâm.

E. KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CHO SỰ BỀN VỮNG
Từ những mô hình thành công của Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam về dịch vụ chăm sóc SKSS dành cho VTN/TN, Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam có những định hướng duy trì cho những mô hình này.
1. Tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cho cán bộ cung cấp dịch vụ về SKSS đặc biệt là SKSS-VTN/TN.
2. Tiếp tục cải thiện sức khoẻ sinh sản cho VTN/TN, sức khoẻ sinh sản cho người dân thông qua các dịch vụ SKSS thân thiện, chất lượng và giá cả phù hợp.
3. Thiết lập và nhân rộng mô hình các Trung tâm chăm sóc SKSS dành cho VTN/TN tại các tỉnh có tiềm năng nơi có hoạt động mạnh của Hội Nữ Hộ Sinh tỉnh nhà.
4. Tăng cường thu hút các nguồn hỗ trợ tài chính, các chương trình hỗ trợ của chính phủ và các tổ chức quốc tế trong chương trình chăm sóc SKSS VTN/TN.

F. KẾT LUẬN
- Từ những thành công của những dự án, Hội Nữ Hộ Sinh Việt Nam đã thực sự chứng tỏ được khã năng có thể đóng góp vào Chiến lược Chăm Sóc Sức Khoẻ Sinh Sản của Nhà Nước. Đặc biệt là chương trình chăm sóc SKSS dành cho VTN/TN
- Chương trình Chăm sóc SKSS dành cho VTN/TN đã đươc xã hội hóa điều đó không chỉ có sự tham gia của VTN/TN tham gia vào chương trình mà còn có sự tham gia của bố mẹ, thầy cô giáo, các tổ chức xã hội như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ cũng như các ban ngành liên quan khác. Chương trình chăm sóc SKSS dành cho VTN/TN có được sự thành công lớn, nếu không có sự tham gia của các thành phần này. Dự án chăm sóc SKSS VTN/TN được tài trợ bởi Bộ Y tế là rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ Hội NHS Việt Nam duy trì tính bền các mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho VTN/TN .

 

BS. Nguyễn Văn Trí
Giám đốc Trung Tâm Tư Vấn & Dịch Vụ SKSS
 

VAM
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Các biện pháp tránh thai hiện đại
Vai trò của nữ hội sinh trong chương trình phát hiện sớm Ung thư cổ tử cung tại cộng đồng
Chủ tịch ICM Bridget Lynch gửi "Lời chào mừng đến các nữ hộ sinh trên toàn thế giới"
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email