Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Nam và nữ vào tuổi dậy thì có những dấu hiệu nào
Ngày cập nhật:  29/10/2019 09:51:57
- Tuổi dậy thì là giai đoạn bất kỳ ai cũng trải qua, với những thay đổi trong tâm sinh lý, ảnh hưởng đến cuộc sống và việc học tập hàng ngày. Ở những giới tính khác nhau sẽ có những biến đổi riêng trong cơ thể. Tìm hiểu những đặc điểm tuổi của dậy thì rất quan trọng, giúp bố mẹ có thêm kiến thức để đồng hành cùng con cái. Bên cạnh đó, bạn trẻ nào chuẩn bị bước vào giai đoạn này cũng chuẩn bị tâm lý trước những biến đổi của bản thân.
 
 
Tuổi dậy thì có những đặc điểm gì
 
- Với mỗi người, độ tuổi dậy thì bắt đầu và kéo dài trong khoảng thời gian khác nhau tùy theo từng cơ địa, giới tính, chế độ dinh dưỡng,... Thông thường, tuổi dậy thì của nam giới có thể trong khoảng từ 9 – 14 tuổi, bên cạnh đó, ở  nữ giới là 8- 13 tuổi. Hoặc trẻ em ở thành phố với chế độ dinh dưỡng tốt hơn, môi trường văn hóa, giáo dục tác động đến sự phát triển của trẻ, nên quá trình dậy thì cũng bắt đầu sớm hơn vùng nông thôn.

- Vì vậy không phải ai cũng có độ tuổi dậy thì giống nhau nhưng những dấu hiệu của độ tuổi này lại  có một vài điểm giống nhau.
 
1. Tuổi dậy thì cả nam và nữ đều bị gì?
 
- Khi bước vào độ tuổi dậy thì tức là cơ thể bắt đầu tiết hormon sinh dục. Tùy theo giới tính mà hormon này gây ra những ảnh hưởng đến đến tâm sinh lý của cơ thể. Bên cạnh những thay đổi cụ thể như cơ quan sinh dục phát triển, cơ thể cao lớn và hoàn thiện hơn thì việc tiết hormon này còn gây ra những đặc điểm chung cho cả hai giới như:

 
 
● Bị mụn trứng cá:

- Sự thay đổi hormon sinh dục sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh, tiết ra quá nhiều bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn. Người ta thường gọi là mụn nội tiết. 
- Thông thường, nếu qua hết giai đoạn dậy thì kết hợp cùng chế độ chăm sóc da cẩn thận thì mụn sẽ thuyên giảm. Nếu mụn biến nặng trở thành trứng cá bọc, to, có mủ thì bạn nên đến tìm bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị tránh để lại sẹo lõm, rỗ, vĩnh viễn.
 
● Mùi cơ thể: 

- Tuổi dậy thì cũng là khi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, nhất là ở những vùng kín như: nách, cơ quan sinh dục. Vì vậy nên hãy nhớ vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngừa mùi hôi, nấm, nhiễm khuẩn,...
 
● Tâm lý thất thường:

- Bước vào giai đoạn dậy thì, các bé dần trở nên có chính kiến và suy nghĩ riêng. Bên cạnh đó, các bé cũng bắt đầu bị thu hút bởi bạn khác giới, muốn tò mò và thích khám phá. Trẻ bắt đầu muốn khẳng định mình, thể hiện sự trưởng thành và cái tôi cá nhân cùng với những cảm xúc đa dạng, thay đổi thất thường, đôi khi cứng đầu và không muốn tâm sự cùng bố mẹ.

- Các bậc phụ huynh cần nhẹ nhàng tâm sự và làm bạn cùng con để giúp trẻ định hướng và giải quyết những vấn đề của mình, tránh sự việc xấu xảy ra.

- Mặc dù có những điểm chung trên nhưng giai đoạn dậy thì ở nam và nữ đều có những điểm riêng biệt.
 
2. Con gái dậy thì có những đặc điểm gì?
 
 
 
- Điểm nhận biết rõ ràng nhất khi bé gái bắt đầu dậy thì đó chính là việc hành kinh. Đây là kết quả của quá trình biến đổi sinh lý cực kỳ lớn bên trong cơ thể. Bắt đầu bằng việc cơ quan buồng trứng phát triển, bắt đầu tiết hormon sinh dục nữ và phóng noãn (rụng trứng). 

- Cơ quan tử cung cũng thay đổi bằng những biểu hiện như niêm mạc tử cung bắt đầu dày lên và tự bong ra theo từng chu kỳ, gây ra tình trạng thải máu hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt. 

- Ngoài những biến đổi bên trong, việc cơ thể tiết ra hormon sinh dục cũng khiến cơ quan sinh dục của bé phát triển to lên. Cơ thể bắt đầu mọc nhiều lông ở vùng kín. Đối với các bé gái, dậy thì là giai đoạn có những biến đổi lớn trong sinh lý, chuẩn bị hoàn thiện khả năng thụ thai và sinh con.

- Hơn thế nữa, vóc dáng con gái cũng trở nên mềm mại và nữ tính hơn, chiều cao tăng lên. Phần hông nhỏ lại, xương chậu phát triển, mông cũng nở to hơn. Tuyến vú lớn dần và tròn trịa hơn, núm vú to ra, quầng vú quanh núm vú sẫm màu lại. Trong giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, bạn gái có thể đau tức hay ngứa phần vú. 
 
3. Con trai dậy thì có những đặc điểm gì?
 
- Khi con trai bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể sẽ tiết ra lượng hormon sinh dục nam đáng kể dẫn đến những sự biến đổi bên trong và bên ngoài cơ thể. 

- Con trai dậy thì thể hiện rõ nhất ở việc vóc dáng cơ thể và giọng nói. Đặc biệt, chiều cao tăng lên đáng kể, phần vai rộng ra, tay chân xuất hiện cơ bắp, bụng và mông thon lại. 
 
 
 
- Bên cạnh đó, vì dây thanh quản rộng ra, dây thanh đới dày lên nên bé trai bắt đầu xuất hiện sự vỡ giọng. Giọng nói trầm xuống, khàn đi đột ngột hoặc từ từ tùy theo cơ địa từng người. Cuối cùng, khi bước qua giai đoạn dậy thì bạn sẽ sở hữu một chất giọng nam tính. Các bạn nam cũng bắt đầu nổi cục yết hầu. 

- Lúc này, cơ quan sinh dục cũng phát triển. Lông bắt đầu xuất hiện ở vùng kín hoặc lan lên cả vùng bụng, ngực. Ở một số bạn nam, lông còn mọc xuống đùi, hậu môn. Ở nam, lông nách cũng khá phát triển. Râu và ria cũng xuất hiện nhưng khá nhạt, vài năm sau mới đậm và dày hơn. 

- Lúc dậy thì, các bộ phận của cơ quan sinh dục là biến đổi nhiều nhất, lớn lên và sậm màu hơn. Bé trai cũng gặp phải tình trạng mộng tinh. Đây là dấu hiệu cho thấy con trai phát triển tính dục bình thường.

- Trên đây là những thông tin bổ ích về các đặc điểm của tuổi dậy thì. Hãy hiểu để chuẩn bị tâm lý đối đầu với những rắc rối trong giai đoạn này nhé!
 

 

In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Cẩm nang sử dụng hiệu quả bao cao su nam
Bé gái 14 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau kỳ kinh đầu tiên
Thụ tinh nhân tao
Nguy cơ sức khỏe khi bạn “yêu” bằng miệng
Căn bệnh ung thư khiến hot girl 25 tuổi qua đời và những điều cần biết
Cách chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên
Tuổi teen và các quan niệm sai lầm về tình dục
Cách giảm đau bụng kinh nguyệt cho XX
Thực đơn "sai lầm" khiến tinh binh ít ỏi
Những phương pháp thử thai cực chuẩn xác cho XX
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
Xem tất cả
Liên kết email