Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Những điều bạn nên biết về vaccines phòng bệnh cho trẻ
Ngày cập nhật:  20/08/2010 11:01:32
Hiện nay với sự phát triển của nền y học thì việc tiêm phòng cho trẻ khi mới chào đời để có khả năng miễn nhiễm 11 căn bệnh trong hai năm đầu đời là rất dễ dàng. Hệ thống miễn dịch ngay từ thời thơ ấu là nhân tố quan trọng giúp con bạn khỏi mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo.

Có những bà mẹ sợ con đau khi bị tiêm ,nhưng nên nhớ rằng đau đớn chỉ diễn ra trong vòng hai giây, nhưng lợi ích mà việc tiêm chủng đem đến lại  kéo dài cả đời ,vì vậy các bà mẹ cố gắng tiêm phòng cho con mình đầy đủ các loại vacxin cần thiết để tránh cho bé khỏi mắc phải những căn bệnh khi lớn lên.Sau đây chúng tôi xin giới thiệu về những loại vacxin cần thiết cho trẻ để các bà mẹ tham khảo.
 



Vacxin phòng chống viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm do virut gây ra, kết quả có thể dẫn đến suy yếu các chức năng của gan, hỏng gan. Đôi khi trẻ có thể bị nhiễm viêm gan B nếu người mẹ nhiễm bệnh trước hay trong quá trình mang thai. Nếu xét nghiệm viêm gan B của người mẹ cho kết quả dương tính, hoặc không xác định được tình trạng sức khoẻ người mẹ, trẻ cần phải được tiêm ngừa bệnh viêm gan B ngay trong bệnh viện, ngay sau khi sinh. Nếu trẻ chưa được tiêm vacxin này ngay từ trong bệnh viện, thì việc tiêm phòng loại bệnh này nhất thiết phải tiến hành trong hai tháng đầu. Trong vòng 18 tháng tiếp theo, trẻ phải được tiêm nốt hai mũi còn lại. (Một số loại vacxin viêm gan B có chứa thuỷ ngân nên liều đầu tiên nên được tiêm cho trẻ khi trẻ được 6 tháng tuổi.)

Vacxin phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà (DtaP)

Loại vacxin này giúp trẻ phòng chống được ba loại bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà:
•    Bạch hầu là một căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do vi khuẩn sản sinh ra độc tố gây viêm nhiễm hệ thần kinh và tim và có thể dẫn tới suy giảm chức năng của tim hoặc gây tổn thương hệ thần kinh.
•    Uốn ván do vi khuẩn sản sinh ra từ vết thương gây ra chứng co cơ, và liệt, đặc biệt là ở khu vực hàm hay còn gọi là chứng khít hàm.
•    Ho gà, một căn bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra, đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Triệu chứng thông thường nhất là những cơn ho triền miên, gây suy nhược cơ thể.

Mặc dù loại vaccine phòng bệnh này có nhiều dạng thức khác nhau nhưng năm 1997, Viện nghiên cứu nhi khoa Mỹ khuyến cáo nên sử dụng vaccine DTaP, vì nó ít gây phản ứng phụ đối với trẻ nhỏ. Vacinne DTaP gồm vacxin phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, chứng ho lâu ngày. Loại vacxin này nên được chia làm năm liều, tiêm khi trẻ được hai tháng tuổi, bốn tháng tuổi, 6 tháng tuổi, 18 tháng tuổi và trước tuổi đi học, khi trẻ được bốn hoặc sáu tuổi. Liều vacxin phòng bạch hầu và uốn ván thứ sáu nên được tiêm khi trẻ từ 11 và 16 tuổi.

Khi được tiêm loại vacxin này trẻ có thể sẽ gặp những phản ứng phụ dạng nhẹ như sốt nhẹ (dưới 102 độ F), buồn bực, hay cáu, chỗ tiêm có biểu hiện tấy đỏ. Những triệu chứng này sẽ kéo dài trong vòng hai ngày, có thể bác sỹ của con bạn sẽ khuyến cáo bạn nên sử dụng thuốc giảm sốt cho bé.

Vacxin phòng cúm và bệnh máu không đông loại B (HIB)

Cúm B không phải là loại bệnh gây ra do nhiễm vi rút thông thường gọi là cảm cúm. Đây là loại bệnh do vi khuẩn lây nhiễm rất nhanh, gây nhiễm trùng tai và cuống phổi. HIB cũng có thể gây bệnh viêm màng não ở trẻ dưới hai tuổi, vì thế con bạn cần phải được bảo vệ với ba liều vacxin phòng HIB ngay từ năm đầu đời, bắt đầu khi bé được 2 tháng tuổi, mũi tiếp theo khi bé được 4 tháng tuổi, mũi thứ ba khi bé được 6 tháng tuổi. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng bé nên được tiêm liều thứ tư khi bé được 12 hoặc 16 tháng tuổi.

Vacxin phòng bệnh bại liệt (IPV)

Bại liệt là một căn bệnh hiểm nghèo có liên quan đến vi rút, căn bệnh này bắt đầu từ một cơn sốt và có thể gây ra các chứng liệt, cứng cơ, và có thể gây đến tình trạng tàn tật vĩnh viễn. Trong trường hợp bệnh nặng nhất có thể gây tử vong. Vacxin phòng bại liệt gồm có hai dạng (Inactvated Polio Vacxin) dùng để tiêm và (Oral Polio Vaccine) dùng để uống. Năm 2000 học viện nhi khoa Mỹ khuyến cáo nên dùng loại vacxin tiêm (IPV), và nên tiêm vacxin này cho trẻ khi trẻ được 2 tháng, 4 tháng, hay từ 12 đến 19 tháng tuổi.

Vacxin ngừa khuẩn cầu phổi (PCV)

Loại vacxin này giúp trẻ chống lại khuẩn cầu phổi, loại vi khuẩn gây viêm màng não, viêm phổi, và gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở não, mạch máu và tai trẻ. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ phải được tiêm vacxin này khi 2 tháng tuổi, 4, 6 tháng tuổi hay từ 12-16 tháng tuổi.

Vacxin phòng bệnh sởi, quai bị và sởi Rubella (MMR)

Loại vacxin này giúp trẻ chống lại ba căn bệnh: sởi, quai bị và sởi Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức chỉ với một mũi tiêm:

• Sởi là một bệnh nhiễm trùng do vi rút làm nổi những điểm có màu đỏ trên da với các triệu chứng điển hình giống như cảm lạnh kèm sốt cao.

• Quai bị là một bệnh nhiễm trùng do vi rút gây ra sự sưng tấy tuyến sau tai và tuyến nước bọt. Khối sưng có thể xuất hiện ở hai hay một bên má. Quai bị thường đi kèm với sốt cao và rất đau khi bệnh nhân mở miệng hay ăn.

• Rubella hay còn gọi là sởi Đức là một căn bệnh giống như bệnh sởi gây sốt cao, sưng các tuyến và phát ban.

Liều vacxin MMR đầu tiên nên được tiêm khi bé từ 12-16 tháng tuổi, liều này ít gây những phản ứng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên trẻ có thể ngủ nhiều hơn, và phát ban nhẹ, sốt nhẹ, tấy nhẹ ở cổ hoặc vùng bẹn. Mũi thứ hai được tiêm khi trẻ được 4 đến 6 tuổi.

Vacxin phòng bệnh thuỷ đậu (Var)

Loại vacxin này giúp chống lại bệnh thuỷ đậu, một căn bệnh nhiễm trùng do vi rút có khả năng lây nhiễm cao, gây ra những vết phồng rộp như bỏng, rất rát. Học viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em phải được tiêm loại vacxin này từ 12-19 tháng tuổi.

Vacxin cúm

Vacxin cúm thường được biết đến như một mũi tiêm cúm. Bệnh cúm nghiêm trọng hơn bệnh cảm lạnh thông thường và có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, đặc biệt đối với những điều kiện y tế nhất định. Vì lý do này AAP khuyến cáo rằng đối với trẻ 6 tháng tuổi trở nên với những nguy cơ mắc bệnh cao nên được tiêm vacxin cúm hằng năm. Vacxin cúm cũng có thể tiêm được cho những trẻ khác. Nếu bạn không biết chắc chắn con bạn có nên tiêm oại vacxin này không, hãy xin ý kiến bác sỹ.

 

Verybestbaby.com
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Nhóm phụ nữ cần đề phòng nguy cơ tiền sản giật
CHỬA NGOÀI DẠ CON
10 lời khuyên chuẩn bị mang thai
NẠO HÚT THAI VÀ NHỮNG BIẾN CHỨNG
Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em
Khoáng chất cho thai phụ và thai nhi
Chuẩn bị cho việc sinh em bé
Chuẩn bị hành trang để làm mẹ
Mang thai khi lớn tuổi
5 sự cố khi sinh con
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email