Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Các biện pháp phòng tránh thai ở tuổi vị thành niên
Ngày cập nhật:  03/12/2009 10:56:27
Khi các bạn vị thành niên bắt đầu bước vào lứa tuổi dậy thì,cơ thể bắt đầu thay đổi ,bạn sẽ bỡ ngỡ trước những biến chuyển mới lạ ở cơ thể của mình điều đó làm bạn thấy bối rối

 


Ở đây chúng tôi muốn cung cấp cho bạn những thông tin mà bạn không biết san sẻ cùng ai. Đó là bạn đã bước vào lứa tuổi thật đẹp nhưng cũng đầy bất trắc nếu bạn không biết rõ về tâm sinh lý ở độ tuổi này Một điều mà bạn phải quan tâm ở đâylà khả năng sinh sản của mình, khả năng này là một món quà rất đặc biệt mà tạo hoá đã ban tặng cho con người Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng không chỉ về mặt thể chất mà còn cả mặt tinh thần và tình cảm trước khi bạn sử dụng món quà này. Nếu trong thời gian này bạn có quan hệ tình dục thì bạn phải hiểu rằng hành vi này có thể dẫn đến việc có thai và có thể bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD) và những hậu quả này sẽ ảnh hưởng đến tương lai bạn. Một phương pháp an toàn để tránh mang thai và lây nhiễm LTQĐTD là hãy nói không với quan hệ tình dục( QHTD). Nếu bạn lựa chọn có QHTD khi bạn vẫn đang là VTN thì bạn nên sử dụng một trong các biện pháp tránh thai để bảo vệ bạn khỏi mắc LTQĐTD và mang thai ngoài ý muốn.Chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin cần thiết  nhằm cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản từ đó bạn có thể chọn lựa cho mình một biện pháp phù hợp để tự bảo vệ cho bản thân.Trong trang này sẽ thảo luận biện pháp kiêng giao hợp và các biện pháp khác nhằm cung cấp những thông tin chính xác để giúp các bạn có thể đưa ra những quyết định lành mạnh. Đó là: 

 1. Tránh không quan hệ tình dục:

 sinh hoạt tình dục: Là kiêng giao hợp. Đây là biện pháp an toàn ,hiệu quả 100% để tránh mang thai ngoài ý muốnvà các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, và kiêng quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng ,hậu môn.Phương pháp này không ảnh hưởng đến sức khoẻ của nam và nữ nhưng phải có sự thống nhất giữa hai người. Quan hệ tình dục tốt nhất nên để sau hôn nhân như vậy hạnh phục lứa đôi mới được trọn vẹn,lâu dài.

 2. Dùng bao cao su :
 


Đây là biện pháp tránh thai trọn vẹn nhất,tránh mang thai ngoài ý muốn và LTQĐTD  còn các biện pháp khác chỉ có tác dụng tránh thai. Nếu sử dụng bao cao su (BCS)cho người nam khi sinh hoạt tình dục ,bao sẽ giúp hai bạn không tiếp xúc dịch sinh dục của nhau .Bao cao su  giúp nam giới đóng vai trò chủ động trong việc tránh thai bởi BCS ngăn không cho tinh trùng vào đường sinh dục nữ nên không thể thụ thai được, khi sử dụng đúng cách sẽ có tác dụng ngừa thai tới 97%.Thêm vào đó BCS ngăn ngừa được các bệnh LTQĐTD bao gồm cả HIV/ASDS bới chúng ngăn không cho tinh trùng và vi sinh vật xâm nhập tiếp xúc  với cơ quan sinh dục.Bao cao su rất tự nhiên và không cản trở đến sự chuyển động của cơ thể khi sinh hoạt tình dục và không gây ra một tác dụng phụ nào cả. Hơn nữa bao cao su có thể giúp nam giới “kéo dài” thời gian để làm thoả mãn nữ giới.

 3. Thuốc uống tránh thai thông thường:

Viên thuốc uống tránh thai có tác dụng tránh thai nếu uống đúng cách. Nhưng nó không có tác dụng phòng lây nhiễm LTQĐTD
-Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu như: Giải pháp hoa hồng xanh, Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon… Được đóng thành vỉ 21 hoặc 28 viên.

Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.
Thuốc có hiệu quả tránh thai rất cao, khoảng 99% đảm bảo an toàn, giúp hai bạn yên tâm khi sinh hoạt tình dục.
Thuốc chỉ có tác dụng tránh mang thai nhưng không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có cả HIV/AIDS.
 


Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa lao và những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục.
Nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai mà không ảnh hưởng đến sức khỏe (tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của các cán bộ y tế và bác sĩ sản khoa)
Khi bắt đầu sử dụng có thể bắt gặp một số tác dụng phụ của thuốc như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá... Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.

Ưu điểm của thuốc là hình thành cho bạn gái chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có thể chủ động khi muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc khi muốn có con.
Để tránh thai đạt hiệu quả cao bạn nên nhớ là: uống hàng ngày chứ không phải chỉ uống vào ngày có quan hệ tình dục.
Để dễ nhớ, bạn nên uống vào một giờ nhất định. Có nhiều người sợ quên đã nghĩ ra mẹo uống thuốc vào lúc làm một việc mà ngày nào cũng phải làm như: sau khi đánh răng buổi sáng, khi ăn cơm chiều hoặc trước khi đi ngủ...
Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:

• Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).
• Ngày uống 1 viên.
• Uống vào 1 giờ nhất định.
• Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.
Trong quá trình sử dụng thuốc, đôi khi bạn có thể quên uống một viên thuốc. Trong trường hợp này, khả năng có thai không lớn. Tuy nhiên, để đề phòng, bạn hãy làm đúng như sau:
• Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
• Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
• Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp

4. Viên uống tránh thai khẩn cấp:


Là loại thuốc uống được dùng ngay sau khi sinh hoạt tình dục không được bảo vệ ( không sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp hoặc sử dụng không đúng cách).Tác dụng chủ yếu là ngăn ngừa việc rụng trứng. Viên tránh thai khẩn cấpkhông phá vỡ tìng trạng thai nghén hiện tại .  Không giúp phòng ngừa các bệnh LTQĐTD, kể cả HIV/AIDS.Không nên sử dụng như một biện pháp tránh thai thông dụng vì cángử dụng nhiều lần,hiệu quả càng giảm đi.
Cách dùng: Uống ngay 1 viên càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau giao hợp không có bảo vệ, uống viên thứ hai cách viên thứ nhất 12 giờ.
Mức độ tác dụng (thay đổi theo thời điểm sử dụng thuốc sau khi sinh hoạt tình dục không an toàn).
- Postinor(hoặc viên tránh thai khẩn cấp chỉ chứa Progestin): Hiệu quả 85% nếu dùng trong vòng 72 giờ, 95% nếu dùng trong 24 giờ.
- Viên tránh thai phối hợp: Có thể dùng viên tránh thai phối hợp để thay thế cho viên tránh thai khẩn cấp Postinor) với liều dùng 4 viên một lần, uống cách nhau 12 tiếng- hiệu quả 57% nếu dùng trong vòng 72 giờ, 85% nếu dùng trong vòng 24 giờ

5. Thuốc diệt tinh trùng :

Mặc dù chất diệt tinh trùng được gọi là thuốc nhưng nó không phải là hoóc môn mà là một hóa chất có tác dụng diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng có nhiều dạng như bọt, kem, viên đặt. Tại thị trường thuốc mang nhãn hiệu là Pharmatex.
Cách sử dụng rất đơn giản: khoảng 15 phút trước khi giao hợp, người nữ đưa thuốc vào trong âm đạo, chú ý phải đưa sâu đến tận cổ tử cung để thuốc lan ra khắp vùng cổ tử cung. Tinh trùng gặp thuốc sẽ ngừng hoạt động. Thuốc diệt tinh trùng không phải là hiệu quả nhất trong việc phòng tránh thai và nó không phòng tránh được bệnh LTQĐTD, trong đó có cả HIV/AIDS.Nếu được sử dụng thường xuyên, đúng theo hướng dẫn, thuốc diệt tinh trùng sẽ đạt hiệu quả khoảng 94%. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng trên thực tế thấp hơn, do không đưa thuốc vào sâu, hoặc đưa vào chưa được 15 phút đã giao hợp khiến thuốc không lan khắp vùng cổ tử cung nên kém tác dụng. Để đạt hiệu quả cao trong việc phòng chống các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục(STIs), trong đó có cả HIV/AIDS thì dùng thuốc diệt tinh trùng kết hợp với bao cao su, đạt hiệu quả rất cao.
Điểm bất lợi của phương pháp này là giá hơi cao. Ngoài ra, một số phụ nữ gặp tác dụng phụ là âm đạo bị nấm hoặc có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này không kéo dài. Nếu muốn sử dụng, bạn đừng ngại. Cứ dùng thử xem thuốc có phù hợp với mình không đã, nếu khó chịu thì hãy thôi dùng. 

 6. Thuốc uống tránh thai chỉ có một hoóc môn

Là một loại viên uống tránh thai khác, thuốc này chỉ chứa hoocmon Progesteron, là loại phù hợp cho người mẹ đang cho con bú vì nó ít có tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng sữa của người mẹ. Tuy nhiên loại thuốc tránh thai này chỉ tránh được thai chứ không bảo vệ được bạn chống lại các bệnh LTQĐTD bao gồm cả HIV.
Trên thị trường thuốc mang nhãn hiệu Exlutol. Cơ chế tác dụng của thuốc này giống như thuốc tránh thai thông thường (xem phần thuốc tránh thai thông thường).
Hiệu quả của thuốc này không bằng thuốc có hai hoóc môn. Tuy nhiên, nó là biện pháp tránh thai tin cậy của phụ nữ cho con bú, bởi chất hoóc môn của phụ nữ cho con bú đã có tác dụng ức chế phần nào sự rụng trứng, nên với đối tượng này, thuốc vẫn có hiệu quả cao. Thuốc lại không ảnh hưởng đến sữa.
Nếu bạn không phải đang cho con bú nhưng cơ thể nhạy cảm với oestrogen, hoặc tác dụng phụ của thuốc tránh thai thông thường (loại hai hoóc môn) khiến bạn khó chịu thì bạn cũng có thể dùng loại này, song hiệu quả thấp (khoảng 88%).
Cách uống cũng như thuốc tránh thai thông thường, chỉ khác là cần đặc biệt chú ý uống thật đúng giờ, nhất là nếu bạn không cho con bú thì chỉ cần chậm uống hai, ba tiếng là có thể rụng trứng ngay.
Nếu quên uống thuốc, bạn hãy uống bù và dùng bao cao su hoặc kiêng giao hợp.

Phương pháp tránh thai truyền thống

Các phương pháp nàyvốn có một cái tên là “tránh thai tự nhiên”. Thực ra “tự nhiên” có nghĩa là không cần đến dụng cụ, không có tác dụng phụ hoặc sự hỗ trợ của nhân viên y tế, chứ cách thực hiện cũng chẳng được “tự nhiên” lắm!. Các phương pháp này hiệu quả kém, tỷ lệ thất bại cao, dễ gây có thai, không gây khoái cảm khi giao hợp, đòi hỏi sự theo dõi, tính toán và ưng thuận của cả hai người (đặc biệt về phía bạn nam phải có sự hợp tác tích cực và có ý chí thì mới có hiệu quả). Chính sự kém bảo đảm này làm ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng, gây lo lắng và không thoải mái khi sinh hoạt tình dục.
Nhớ là: Không có phương pháp truyền thống nào bảo vệ được bạn tránh các bệnh LTQĐTD, gồm cả HIV. Khi sử dụng các phương pháp truyền thống cần dùng cả bao cao su để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 1-Tính vòng kinh

Tính vòng kinh là theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, tính ra thời kỳ mà nếu giao hợp thì có khả năng thụ thai cao (thời kỳ không an toàn) để kiêng giao hợp hoặc dùng một biện pháp hỗ trợ (như bao cao su) trong thời kỳ đó.
Phương pháp này hiệu quả thấp vì kinh nguỵệt phụ nữ có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau) nên việc tính có thể không chính xác. Vả lại, có những chu kỳ không có trứng rụng, sau đó trứng có thể rụng bất cứ lúc nào, không nhất thiết trong khoảng thời gian tính được. Đó là chưa kể thời gian không an toàn tính ra khá dài nên nhiều khi đôi lứa khó kiềm chế. Áp dụng phương pháp này, nhiều cặp vợ chồng, nhiều cặp bạn trẻ đã thụ thai ngoài ý muốn. Nếu ở vùng hẻo lánh, xa đường đi lại, không đến được hiệu thuốc hay trạm xá để tiếp cận với các dịch vụ cung cấp các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình, bạn cũng có thể dùng phương pháp này nhưng đáng tiếc là dù tính chính xác thì bất trắc cũng có thể xảy ra.

Nếu bạn chọn phương pháp này bạn cần phải biết cách tính ngày an toàn hoặc có lời khuyên của nhà tư vấn SKSS, Kế hoạch hóa gia đình để giúp bạn xác định những ngày “không an toàn”. Biện pháp này không bảo vệ bạn tránh các bệnh LTQĐTD.

Cách tính


Có nhiều phương pháp tính như đếm ngày, cảm nhận sự rụng trứng, theo dõi nhiệt độ cơ thể, theo dõi chất dịch cổ tử cung. Những phương pháp này đều phức tạp. Sau đây, chúng tôi xin trình bày một cách đơn giản nhất:
Bạn gái theo dõi khoảng 6-8 chu kỳ kinh nguyệt (Lưu ý: Chu kỳ được tính từ ngày bắt đầu hành kinh đến ngày cuối cùng trước đợt hành kinh tiếp theo). Chỉ khi các chu kỳ không chênh nhau quá 2 ngày, bạn mới có thể áp dụng cách tính này theo công thức:

Ngắn trừ 20, Dài trừ 10
• Lấy số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20, được ngày không an toàn đầu tiên.
• Lấy số ngày của chu kỳ dài nhất trừ đi 10, được ngày không an toàn cuối cùng
Ví dụ: Liên theo dõi kinh nguyệt của mình và thấy:
• Chu kỳ thứ nhất dài 29 ngày
• Chu kỳ thứ hai dài 30 ngày...
• Đến hết chu kỳ thứ tám, Liên thấy các chu kỳ dao động rất ít, chỉ từ 29 đến 31 ngày.
• Liên tính: 29 - 20 = 9; 31- 10 = 21.

Vậy, thời kỳ không an toàn của Liên là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 21 trong mỗi chu kỳ. Có nghĩa là trong những ngày này,Liên không nên có quan hệ tình dục, hoặc nếu có Liên nên sử dụng Bao cao su.
-người ta nói tính vòng kinh đơn giản là trứng rụng ngày thứ 14 của chu kỳ?
Có người quan niệm rằng vòng kinh phải là 28 ngày, và đối với vòng kinh đó, trứng thường rụng khoảng 14 ngày trước khi hành kinh lần sau, cũng là ngày thứ 14 của chu kỳ. Nhưng trên thực tế, ít người có vòng kinh như vậy. Đa số phụ nữ có vòng kinh dài hơn (30, 32,36 ngày), hoặc ngắn hơn và có dao động. Chính vì thế mà cách tính trứng rụng ngà thứ 14 đã khiến nhiều người bị vỡ kế hoạch.

2.Xuất tinh ngoài âm đạo

Đó là khi đang giao hợp, sắp đến lúc xuất tinh, người nam rút dương vật ra khỏi âm đạo và xuất tinh ra ngoài.
Phương pháp này hiệu quả thấp, chỉ khoảng 60-70%, vì ngay trong dịch tiết ra từ dương vật do hưng phấn tình dục (trước khi xuất tinh) cũng có thể có tinh trùng. Đó là chưa kể trước khi phóng tinh, một vài giọt tinh dịch có thể rơi ra rồi mà người nam không biết, gây thụ thai. Hơn nữa, việc xuất tinh ra ngoài khó thực hiện được đều đặn, vì nhiều khi người nam không dừng lại kịp và đã xuất tinh từ khi chưa rút dương vật ra.
Bên cạnh hiệu quả kém, một điều không thuận lợi lớn nữa của phương pháp này là , hai người luôn ở trong tâm trạng căng thẳng đề phòng để có thể rút ra đúng lúc, nên không “toàn tâm toàn ý” vào việc giao hợp được. Xuất tinh ra ngoài làm giảm phần lớn niềm thích thú của nam khi gần đạt được cực khoái và làm giảm khoái cảm của nữ. Thêm vào đó, biện pháp này không bảo vệ được bạn tránh các bệnh LTQĐTD.
 

VAM
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Tuổi dậy thì
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  23/04/2024- Virus HPV là gì? Con đường lây nhiễm HPV và những biểu hiện
  23/04/2024- Cần bổ sung DHA cho mẹ bầu theo từng giai đoạn như thế nào?
  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
Xem tất cả
Liên kết email