Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Mẹ dạy con trai điều gì khi trẻ bước vào tuổi dậy thì?
Ngày cập nhật:  30/04/2020 10:12:29
Con trai khi bước vào tuổi dậy thì thường rất bốc đồng, khó kiểm soát. Vì thế mẹ dạy con trai điều gì để con biết cách làm chủ suy nghĩ và cảm xúc của mình.



Biết cảm ơn và xin lỗi

Đây là điều mà mẹ cần dạy con đầu tiên. Lòng biết ơn và sự hối lỗi là những điều mà bất kỳ ai cũng nên học được từ sớm. Nó sẽ giúp cho con người luôn giữ được khí chất và tính cách thiện lương trong mọi hoàn cảnh. Khi ai đó dạy con một điều hay, con hãy nói cảm ơn. Khi ai đó chia sẻ buồn đau hay tốt đẹp cùng con, con cũng hãy nói cảm ơn. Lòng biết ơn là biểu hiện của một người có nhân cách tốt đẹp.

  Mẹ cần dạy rất nhiều điều cho con trai trong độ tuổi dậy thì được xem là bản lề của trẻ


Con cũng nên biết nói xin lỗi khi con mắc lỗi. Kẻ giấu diếm, thoái thác trách nhiệm mới đáng chê cười hơn người biết lỗi, nhận lỗi và nói xin lỗi. Xin lỗi không có nghĩa là nhận thua. Xin lỗi là cách con giúp mình và người khác cảm thấy tốt hơn.

Mẹ dạy con trai biết tôn trọng phụ nữ

Trọng nam khinh nữ là tình trạng tồn tại ở nhiều nước, đặc biệt là ở những nước Đông Á. Có thể nói, đây là tư tưởng vô cùng lạc hậu. Để đánh tan tư tưởng này, ngay từ nhỏ, mẹ dạy con trai biết tôn trọng phụ nữ. Nhất là những người phụ nữ xung quanh mình như chị em gái, mẹ, bà…

Khi thắc mắc mẹ dạy con trai điều gì, đây chính là việc quan trọng cần nhớ. Con trai mẹ phải hiểu được rằng, phụ nữ phải được tôn trọng bình đẳng. Phụ nữ sinh ra là không phải để phục tùng cho đàn ông hay cho bất kỳ ai. Đây là điều mẹ nên dạy con trai khi trẻ bước vào tuổi dậy thì.

  Con trai nên biết tôn trọng và đối xử tử tế với phụ nữ từ sớm


Mẹ dạy con trai ăn mặc

Không phải khi không người ta đánh giá nhân cách một người qua cách ăn mặc của họ. Hình thức chính là ấn tượng đầu tiên con để lại cho người khác. Vì thế, con trai phải ăn mặc sao cho lịch sự và phù hợp với hoàn cảnh. Con vẫn có thể ăn mặc thoải mái như con muốn nhưng thoải mái không có nghĩa là dị hợm. Thoải mái càng không phải là đi ngược lại thuần phong mỹ tục.

Dạy con cách kết bạn 

Con chính là trung bình cộng của năm người bạn mà con thường tiếp xúc. Vì thế, con hãy cẩn thận trong việc kết giao bạn bè. Bạn nhiều không hẳn tốt, bạn ít không hẳn tệ. Quan trọng là những người bạn mà con kết giao có phẩm chất như thế nào. Họ có thiện chí muốn chơi cùng con hay không. Kết giao cùng những người bạn thiện chí, con sẽ không phải chịu tổn thương. Một khi đã là bạn bè, con hãy quan tâm đến bạn bè như cách bạn bè quan tâm đến con.

  Mẹ dạy con trai cẩn trọng trong việc kết giao với bạn bè



Mẹ dạy con hiểu giá trị của sự cố gắng

Hãy dạy con trai phải hiểu được rằng, cuộc sống này không phải lúc nào cũng màu hồng. Đôi khi sự khắc nghiệt của nó khiến chúng ta muốn đổ gục. Tuy nhiên, mẹ không hi vọng con trai là kẻ đầu hàng. Mẹ muốn con trai mạnh mẽ đứng lên và đi tiếp. Ngay cả khi con thất bại, con cũng không được để bản thân rơi vào tuyệt vọng. Mạnh mẽ đương đầu với khắc nghiệt luôn là bản lĩnh cần nên có ở một người đàn ông.

Dạy con trai tính kiên trì

Sẽ chẳng có thành công nào đến nếu con chưa từng bắt đầu và để thành công phải đôi lần thất bại. Vì thế, con phải kiên trì theo đuổi giấc mơ. Nếu chỉ biết đứng đó mơ mộng và không làm gì cả, có khi ước mơ đó đã thuộc về người khác. Làm việc chăm chỉ là cách duy nhất để con có thể làm bất cứ điều gì con muốn. Dám mơ ước là một chuyện, dám thực hiện lại là một chuyện khác. Ước mơ sẽ giúp con có động lực tiến về phía trước, quyết tâm thực hiện sẽ đem lại thành quả mà con muốn có.

Giúp con mạnh dạn, tự tin, không ngại ngần

Khi con không hiểu con hãy hỏi. Khi con khó khăn, con hãy nhờ cậy sự giúp đỡ.  Con đừng ngại nhờ những người đi trước cho lời khuyên. Chẳng ai đành lòng cười cợt một người có tính thần cầu thị. Con hãy xin lời khuyên của những người giỏi hơn để hoàn thiện chính mình.

Mẹ dạy con trai đừng thay đổi vì bất cứ ai

Mỗi người là một phiên bản riêng biệt, không ai giống ai, mỗi người có một hệ quy chiếu riêng. Cho nên con đừng vì muốn làm vừa lòng người khác mà cố gắng thay đổi mình. Điều đó là điều vô ích, bởi vì con không thể vừa giống người này vừa giống người kia. Hay nói cách khác, con không thể làm hài lòng hết người trong thiên hạ. Trong cuộc sống, con sẽ gặp người không thích tính cách và con người của con, con hãy bỏ qua điều đó. Đừng vì bất cứ ai mà thay đổi mình.

Dạy con cách thoải mái bày tỏ cảm xúc

Đàn ông cũng là con người cho nên nếu muốn khóc thì cứ khóc. Khóc là cách thể hiện cảm xúc chứ không phải thể hiện sự nam tính. Trước một nỗi đau hay mất mát mà cứ trơ trơ thì ấy là người không có trái tim. Con hãy cứ bày tỏ cảm xúc tự nhiên nhất của mình. Cứ khóc nếu con buồn, phấn khích khi vui hoặc thậm chí run rẩy khi xem phim kinh dị... không sao cả. Đó là điều rất đỗi bình thường của con người.

Mẹ dạy con trai gia đình là quan trọng nhất

Bất kể con đi đâu, làm gì, gặp thất bại hay thành công thì hãy nhớ sau con là gia đình. Gia đình con sẽ luôn ở đó vì con. Mọi thứ quan trọng khác có thể vì nhiều lý do mà mất đi nhưng gia đình thì không. Con hãy nhớ gia đình điều quan trọng nhất.

Những điều này là rất căn bản không quá khó thực hiện đối với con trai. Chỉ cần con chịu để tâm và hiểu giá trị của chúng, con sẽ thực hiện được. Mẹ dạy con trai điều gì thì cũng vì mong con trở thành một người tốt. Nếu con thực hiện được những điều trên thì đó sẽ là bước tiến vững vàng cho tương lai. Chúc mẹ và con thành công!



vn.theasianparent.com
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Ba mẹ có nên cho con uống thuốc tránh thai để điều trị rong kinh tuổi dậy thì?
Dấu hiệu dậy thì ở các bé gái mười hai - tuổi tweens nổi loạn !
Chữa vô sinh nam - Quá trình gian nan của những người mong được làm bố
Điều gì xảy ra khi bạn không quan hệ tình dục?
Vô tình thấy bao cao su trong cặp con gái, mẹ lớn tiếng quát mắng nhưng biết chân tướng mới ân hận xin lỗi
Đàn ông sau khi thắt ống dẫn tinh, tinh trùng sẽ đi đâu?
Rong kinh tuổi dậy thì: Nhận diện sớm - điều trị sớm
7 Điều quan trọng ba mẹ cần nhớ khi dạy con gái tuổi dậy thì
5 bí kíp nói chuyện tình dục với con vừa cởi mở vừa hiệu quả
Nam và nữ vào tuổi dậy thì có những dấu hiệu nào
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  19/04/2024- 4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm
  19/04/2024- Viêm vùng chậu là bệnh gì, có gây vô sinh không?
  15/04/2024- 7 biểu hiện sớm của ung thư buồng trứng ở phụ nữ
  15/04/2024- Hội chứng song thai không tim, dị tật hiếm gặp và vô cùng nguy hiểm
  12/04/2024- Những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo mẹ bị thai ngoài tử cung
  10/04/2024- Hoạt động của thai nhi trong bụng – bật mí những tín hiệu dành cho mẹ
  08/04/2024- Áp xe vú: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng bệnh
  04/04/2024- 10 câu hỏi thường gặp liên quan đến nhiễm độc thai nghén
  01/04/2024- 8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh
  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
Xem tất cả
Liên kết email