Tiếng Việt
  English
   
Giới thiệu

Giới thiệu chung
Lịch sử hình thành
Cơ cấu tổ chức
Chính sách nhân sự
Các chi hội thành viên
Điều lệ hội
Videos
Hình ảnh hoạt động Hội
Thủ tục thành lập Hội
Hội Viên
Tin tức - sự kiện

Tin hoạt động Hội
Thông tin chuyên ngành
Kiến thức về SKSS cho phụ nữ
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
Kiến thức cho phụ nữ sau khi sinh
Kiến thức SKSS vị thành niên - TN
Kiến thức cho phụ nữ mang thai
4 yếu tố quyết định thai nhi có thông minh hay không, phần lớn phụ thuộc người mẹ
Ngày cập nhật:  25/11/2019 09:11:53
Mặc dù các bác sĩ ít khi nói đến vấn đề này nhưng mẹ cần biết 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí não thai nhi để sinh ra được những đứa con hoàn hảo nhất.

 

Trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố nhưng mẹ cần biết rằng hầu hết những yếu tố này đều có liên quan đến người mẹ.

1. Trí thông minh của bé phụ thuộc vào độ tuổi của bố mẹ

Mỗi em bé sinh ra đều mang trong mình một gen đột biến và trẻ sẽ có khoảng 70% gen đột biến mà cha mẹ không có. Thế nhưng điều đáng nói là hầu hết những gen này đều được truyền qua trẻ  bởi tinh trùng chứ không phải là trứng. Nghĩa là người cha càng lớn tuổi thì càng truyền nhiều gen đột biến cho con.

Và số lượng gen đột biến này có liên quan trực tiếp đến khả năng nhận thức ở trẻ. Nghĩa là nếu em bé có càng nhiều gen đột biến, thì càng ít có khả năng phát triển trí tuệ một cách bình thường. Điều này đã được các nhà nghiên cứu chứng minh bằng cách cho trẻ làm các bài kiểm tra IQ, các bài kiểm tra về nhận thức và các bài kiểm tra về đọc hiểu. Nói cách khác, trẻ có bố lớn tuổi sẽ thiệt thòi hơn về sự phát triển trí tuệ.
 


Tuy nhiên trái ngược lại với nam giới thì phụ nữ càng lớn tuổi, trí thông minh của đứa con tương lai càng cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó không chỉ là về gen, mà còn về các yếu tố xã hội, chẳng hạn như phụ nữ lớn tuổi tính khí điềm đạm, có trình độ học vấn và kinh nghiệm hơn, họ biết lựa chọn những gì tốt cho họ và họ không phải lo lắng về quá nhiều thứ. Và các nghiên cứu cũng cho thấy con của những bà mẹ quá trẻ tuổi thường lại chậm phát triển hơn.

2. Xét nghiệm di truyền là việc làm cần thiết, cho dù bạn nghĩ rằng bạn không có bất cứ một bệnh gì

Khi có kế hoạch mang thai, cha mẹ  nên làm các xét nghiệm DNA để tìm ra một số gen có thể gây ra một vài căn bệnh di truyền. Bởi các xét nghiệm gen của cha mẹ trước khi mang thai và của phôi thai sẽ cho thấy một số bệnh mà trẻ có nguy cơ sẽ mắc phải.

3. Sự phát triển của trẻ chịu ảnh hưởng từ sự lo lắng của người mẹ

Để đảm bảo hệ thống thần kinh trung ương hoạt động đúng cách, đôi khi não sẽ phải chịu sự căng thẳng. Nhưng quan trọng là không lạm dụng điều này bởi lo lắng nhiều sẽ không hề có lợi cho sức khỏe.
Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã nghiên cứu một số phụ nữ mang thai có trình độ học vấn cao, khỏe mạnh cả thể chất lẫn tinh thần. Họ quan sát và theo dõi các thai phụ từ khi mang thai cho đến khi em bé được 2 tuổi nhằm mục đích tìm hiểu mối quan hệ giữa mức độ căng thẳng ở bà mẹ với khả năng nhận thức ở trẻ em.
Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ có mức độ căng thẳng thấp hoặc trung bình sẽ phát triển trí tuệ và thể chất hơn là những em bé có mẹ quá căng thẳng. Điều này có nghĩa là nếu thai phụ quá căng thẳng, đứa con của họ sẽ kém phát triển hơn những đứa trẻ khác.
 
 
4. Mức độ căng thẳng của mẹ bầu cũng sẽ ảnh hưởng đến tính tình của trẻ

Nếu như ngày xưa, ông bà ta thường đổ lỗi cho tính khí bất thường của con cái là do bản chất của đứa trẻ như thế. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây cho thấy phôi thai có thể cảm nhận được sự căng t hẳng của mẹ.

Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Elizabeth Werner, một nhà tâm lý học lâm sàng, Trợ lý Giáo sư Y học Hành vi tại Khoa Tâm thần thuộc Đại học Columbia, cho thấy có mối liên hệ ràng buộc giữa sự căng thẳng của người mẹ trong thai kỳ với tính khí của đứa trẻ trong tương lai. Bằng chứng là các nhà khoa học đã theo dõi nhịp tim của 50 phụ nữ mang thai khi họ được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra Stroop nhằm gây ra những lo lắng nhỏ. Nếu người mẹ bị trầm cảm hoặc có mức độ lo lắng cao trước khi bước vào cuộc thử nghiệm sẽ gây ra nhịp tim tăng nghiêm trọng. Và tất nhiên, nhịp tim của thai nhi cũng tăng theo tương ứng.

Từ đây các nhà khoa học đã đưa ra kết luận nếu thai nhi phản ứng với sự căng thẳng của người mẹ thì rất có thể đứa trẻ sau này sẽ hiến động.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên phụ nữ mang thai nên được kiểm tra tuyến giáp, vì nếu nó không hoạt động đúng chức năng, em bé có khả năng có mức IQ thấp hơn bình thường. Đồng thời, phụ nữ mang thai không nên sống trong những ngôi nhà thấp cũ, ẩm mốc, đặc biệt là những ngôi nhà có các bức tường được sơn cách đây khoảng 20 năm, bởi vì trong trường hợp này, có thể có mức độ chì cao trong không khí, dễ gây là nguy hiểm cho thai nhi.
 
thoidaiplus.giadinh.net.vn
In ấn |   Gửi đi
 Các bài viết khác
Thai gò nhiều có sao không và 6 kiểu thai gò mẹ nên biết cách phân biệt
Thực phẩm cực độc với mẹ bầu, tránh cho xa kẻo hại cả hai mẹ con
Nguyên nhân và các dấu hiệu thai lưu các mẹ bầu cần biết
Lý do thai nhi cả ngày "ngoan ngoãn" nhưng cứ đêm lại "tung chưởng" quậy mẹ bầu
Bà bầu có nên uống vitamin E để hỗ trợ an thai, giúp phòng tránh tiền sản giật?
Cấp cứu thành công bệnh nhân bị sản giật, nhồi máu não
Thai chết lưu
Lợi ích tuyệt vời của tập thể dục với mẹ bầu
Cứu sống sản phụ vỡ tử cung, thai chết lưu, máu chảy ồ ạt
Cứu sản phụ trẻ mang song thai: 1 thai khỏe, 1 thai chết lưu hiếm gặp
VAM Webmail Login
Email: @vam.org.vn
Password:
 
Sự kiện

  25/03/2024- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 bà mẹ
  25/03/2024- Buồng trứng đa nang: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
  15/02/2024- Phụ nữ mang thai mắc trĩ ảnh hưởng gì tới việc sinh con?
  15/02/2024- Thông tin hữu ích: Các giai đoạn phát triển của phôi thai
  06/02/2024- Thai bị não úng thủy: Nguyên nhân và dấu hiệu mẹ cần biết
  08/01/2024- Polyp buồng tử cung gây ảnh hưởng khả năng sinh sản thế nào?
  08/01/2024- Đa thai là gì và những điều cơ bản mẹ cần biết để sinh con an toàn
  04/01/2024- IUGR là gì? Những điều mẹ bầu cần biết về hội chứng IUGR
  25/12/2023- Những dấu hiệu tiềm ẩn của vô sinh
  10/12/2023- Tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh người Nữ hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em
Xem tất cả
Liên kết email